Theo Dantri

Muốn sở hữu Range Rover, người Việt phải chi gấp 3,8 lần người Mỹ

(News.oto-hui.com) – Theo kết quả khảo sát giá xe theo từng thị trường trên thế giới của Car Insurance, nếu muốn sở hữu Range Rover, người Việt phải chi gấp 3,8 lần so với người Mỹ, giá đắt thứ 3 trên thế giới.

Theo dữ liệu mà trang Car Insurance thu thập được, xe Range Rover mới rẻ nhất là ở Mỹ, với giá bán từ 92.154 USD và đắt nhất là ở Malaysia, với giá 1.444.862 RM (đơn vị tiền tệ nội địa), tương đương 356.303 USD, tức là đắt gấp gần 4 lần tại Mỹ. Lý do là Malaysia áp thuế tiêu thụ đặc biệt rất cao đối với xe nhập khẩu.

Muốn sở hữu Range Rover, người Việt phải chi gấp 3,8 lần người Mỹ
Muốn sở hữu Range Rover, người Việt phải chi gấp 3,8 lần người Mỹ

Giá đắt thứ hai thế giới là ở Singapore, nơi xe Range Rover được bán với giá trung bình 354.446 USD, cũng do thuế, nhằm giảm lượng xe lưu thông gây ô nhiễm môi trường. Kết quả khảo sát cho thấy, có tới 9 trong số 10 thị trường có giá xe Range Rover cao nhất thế giới nằm ở châu Á. Cụ thể như sau:

Malaysia là thị trường áp thuế rất cao với xe nhập khẩu
Malaysia là thị trường áp thuế rất cao với xe nhập khẩu

Như vậy, thị trường duy nhất trong Top 10 thị trường có giá xe Range Rover đắt thế giới không nằm ở châu Á là Hy Lạp. Người tiêu dùng ở một số nước khác cũng phải mua xe Range Rover giá cao, như Bồ Đào Nha (166.881 USD), Australia (166.141 USD), Hà Lan (165.647 USD), Hàn Quốc (164.671 USD), và New Caledonia (163.951 USD).

Trong khi đó, giá xe Range Rover rẻ nhất là ở Mỹ, với mức trung bình hơn 92.000 USD. Danh sách top 10 thị trường mà người tiêu dùng được mua xe Range Rover rẻ nhất như sau:

Có thể thấy, giá xe Range Rover ở Mỹ rẻ hơn gấp 4 lần so với Việt Nam
Có thể thấy, giá xe Range Rover ở Mỹ rẻ hơn gấp 4 lần so với Việt Nam

Tại Việt Nam, ô tô nhập khẩu phải gánh 3 loại thuế, chi phối giá xe niêm yết của các hãng, lần lượt bao gồm thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, và thuế giá trị gia tăng.

Về thuế nhập khẩu, Việt Nam đang áp dụng thuế suất từ 56% đến 74% tính theo giá khai báo xe hơi nhập nguyên chiếc về Việt Nam từ các ngoài ASEAN. Từ ngày 1/1/2018, các xe có tỷ lệ nội địa hóa trong khối ASEAN từ 40% trở lên được hưởng thuế nhập khẩu 0% vào Việt Nam.

Về thuế tiêu thụ đặc biệt, hiện ô tô nhập khẩu vào Việt Nam được tính thuế theo dung tích xy-lanh, với thuế suất tối thiểu 35% và tối đa đến 150%.

Cuối cùng là thuế giá trị gia tăng, được tính như sau:

  • Thuế giá trị gia tăng = (giá xe nhập tại cửa khẩu + thuế nhập khẩu + thuế tiêu thụ đặc biệt) x thuế suất thuế giá trị gia tăng
  • Công thức này được áp dụng theo quy định tại Điều 6, Điều 7 Luật thuế Giá trị gia tăng 
  • Bên cạnh đó, theo quy định tại Điều 8 Luật thuế Giá trị gia tăng năm 2008 sửa đổi, bổ sung năm 2016, thuế suất thuế giá trị gia tăng đối với mặt hàng ô tô là 10%.

Như vậy, sau khi cộng 3 loại thuế trên, xe ô tô hạng sang (thường dung tích động cơ lớn) nhập khẩu từ Mỹ và châu Âu về Việt Nam sẽ bị đội giá lên gấp 3-4 lần.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác