Theo Kinh tế & Tiêu dùng

Xem xét miễn thuế nhập khẩu linh kiện cho ô tô VinFast gửi đi nước ngoài thử nghiệm

(News.oto-hui.com) – Những xe được miễn thuế nhập khẩu linh kiện sẽ được VinFast sử dụng cho mục đích kiểm nghiệm, thử nghiệm.

Mới đây, Bộ Tài Chính đã trình dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt về việc miễn thuế nhập khẩu linh kiện ô tô nhập khẩu để sản xuất, lắp ráp xe ô tô, cụm linh kiện xuất khẩu ra nước ngoài nhằm mục đích kiểm nghiệm, thử nghiệm của Công ty TNHH Sản xuất và kinh doanh VinFast (VinFast).

Theo dự thảo Quyết định, các linh kiện ô tô do VinFast nhập khẩu trong giai đoạn từ ngày 13/11/2018 đến ngày 31/12/2020 để sản xuất, lắp ráp 200 xe ô tô và 100 cụm linh kiện xuất khẩu ra nước ngoài, phục vụ mục đích kiểm nghiệm, thử nghiệm sẽ được miễn thuế nhập khẩu sau khi Thủ tướng kí Quyết định.

Theo qui định, VinFast sẽ vẫn phải nộp thuế nhập khẩu cho số linh kiện ô tô nói trên. Sau khi hãng xe Việt tái xuất khẩu ô tô, cụm linh kiện ra nước ngoài để kiểm nghiệm, thử nghiệm, sẽ được các cơ quan chức năng xử lí miễn thuế nhập khẩu đã nộp trước đó.

Trường hợp 200 xe ô tô và 100 cụm linh kiện đó đã xuất đi nước ngoài kiểm thử, nhưng sau đó nhập khẩu trở lại Việt Nam thì không được hưởng chính sách miễn thuế. Trong trường hợp này, nếu VinFast đã được hoàn trả lại số tiền miễn thuế, thì công ty phải nộp lại số tiền thuế nhập khẩu tương ứng với số lượng linh kiện đã sử dụng.

Ngoài ra, để được miễn thuế, VinFast phải nộp kết quả kiểm nghiệm, thử nghiệm của phía đối tác nước ngoài tương ứng với số lượng ô tô và cụm linh kiện xuất khẩu ra nước ngoài để kiểm nghiệm, thử nghiệm, kèm hồ sơ hải quan theo qui định của pháp luật.

Trước đó, tại phiên họp Chính phủ thường kì tháng 3/2020, Chính phủ đã đồng ý với đề nghị của Bộ Tài chính về việc miễn thuế nhập khẩu linh kiện ô tô cho Vinfast.

Đây là diện trường hợp đặc biệt qui định tại Luật Thuế xuất nhập khẩu và Nghị định số 134/2016/NĐ-CP. Chính phủ cũng yêu cầu Bộ Tài chính tổ chức thực hiện, bảo đảm công khai, minh bạch, không để xẩy ra việc trục lợi chính sách.

Liên quan đến các hoạt động kiểm thử ô tô, đầu tháng 9 vừa qua, VinFast đã chính thức mua lại trung tâm thử nghiệm xe Lang Lang rộng 872 ha tại Australia.

Là điểm thử nghiệm của tất cả các dòng xe Holden từ năm 1958 đến nay, Lang Lang đã trở thành một trong những biểu tượng của ngành công nghiệp xe hơi Australia.

Năm 2018, Lang Lang được nâng cấp toàn diện và được đánh giá là một trong những trung tâm thử nghiệm xe tốt nhất thế giới. Năm 2020, GM Holden công bố đóng cửa, rút khỏi thị trường Australia. Và đến nay, trung tâm này đã được VinFast mua lại.

Mức giá cho đường đua thử nghiệm tại Lang Lang chưa được thông báo chính thức, nhưng theo các chuyên gia trong ngành, bất động sản này lên tới 15 – 20 triệu USD, theo CarAdvice.

Trước đó vào tháng 3/2019, VinFast cũng đã vận chuyển 155 xe thuộc lô sản xuất thử đầu tiên, trong đó có 113 xe hoàn thiện và 42 xe bán hoàn thiện, tới 14 nước thuộc châu Âu, châu Á, châu Úc, châu Phi và tại Việt Nam nhằm đảm bảo xe VinFast đáp ứng tốt ở mọi môi trường khí hậu và điều kiện giao thông thực tế.

Trước khi gửi xe đi kiểm thử, VinFast đã liên tục gửi các cấu phần quan trọng của một chiếc ô tô như động cơ, khung gầm, thân vỏ… tới các trung tâm thử nghiệm nước ngoài để thực hiện các bài kiểm tra chi tiết.

VinFast cho biết, hệ thống các bài test áp dụng cho VinFast cũng là hệ thống kiểm thử của các hãng xe lớn nhất thế giới với những thiết bị kiểm tra, đánh giá đạt tiêu chuẩn cao nhất toàn cầu.

Trung tâm kiểm định của Magna Steyr tại Graz (Áo) và nhà máy của Bosch tại Australia là những nơi VinFast tiến hành thử nghiệm nhiều sản phẩm nhất.

Sau khi quá trình thử nghiệm kết thúc, VinFast sẽ tiến hành sản xuất hàng loạt phiên bản thương mại của các mẫu xe để cung cấp ra thị trường.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác