Carcoops

Mercedes ra mắt hệ thống lái hai trục (DAS) – Điều chỉnh độ chụm bánh xe khi đang chạy tốc độ cao

(News.oto-hui.com) – Trong quá trình thử nghiệm trước mùa giải Công thức 1 sắp diễn ra tại Barcelona (​​Tây Ban Nha), đội đua Mercedes-AMG đã ra mắt một hệ thống lái rất đặc biệt – Hệ thống lái hai trục (DAS). Hệ thống này có thể tự động điều chỉnh độ chụm của các bánh xe khi đang chạy với tốc độ cao.

Bài viết liên quan:

Lewis Hamilton cùng chiếc xe W11 trang bị hệ thống lái hai trục (Dual Axis Steering).

Ngày 21/2/2020, tại giải đua thử nghiệm Formula F1 ở Tây Ban Nha, dựa vào những góc máy trên chiếc xe đua W11 mà Lewis Hamilton đang lái, ta có thể thấy nhà vô địch F1 này lần lượt từ từ kéo tay lái về phía anh ta khi xe đang bắt đầu tăng tốc trên đoạn đường thẳng. Sau khi gần kết thúc đoạn đường đua thẳng, Lewis Hamilton từ từ đẩy tay lái về phía trước khi đang phanh.

 

Câu hỏi đặt ra lúc bấy giờ: Điều gì xảy ra khi Lewis Hamilton kéo/đẩy vô lăng?

Để ý kỹ, trước khi anh ta kéo tay lái về phía mình, hai bánh xe đang hoàn toàn bình thường, chưa có gì thay đổi. Thế nhưng, khi Lewis Hamilton kéo vô lăng, các bánh trước của xe F1 đã hơi nghiêng về phía bên trong xe, và điều ngược lại cũng đã xảy ra khi anh ta đẩy vô lăng về phía trước.

  • Những gì Lewis Hamilton đang thực hiện thực chất là điều chỉnh độ chụm các bánh xe đang đang di chuyển với tốc độ cao mà trước đây chưa có bất kì ai từng nhin thấy công nghệ này.

Pundits tin rằng bằng cách giảm độ chụm bánh xe, lốp xe được giải nhiệt, đảm bảo rằng chúng không bị nguội. Khi vào góc cua, độ chụm các bánh xe được chuyển về như lúc ban đầu.

Sau khi hệ thống này được công bố và gây rất nhiều sự chú ý về hệ thống này có được chấp nhận trong giải đua hay không? Giám đốc kỹ thuật của Mercedes Formula F1, ông James Allison cho biết nó hoàn toàn hợp pháp và phù hợp với các quy định của giải đấu.

Mô phỏng hệ thống lái hai trục (Dual Axis Steering).

Đây chỉ là một tính năng bổ sung cho người lái xe, giúp xe hoạt động tốt hơn. Đồng thời có thể giảm được độ mòn lốp vì nhiệt, trong một khoảng nhất định. Vẫn chưa có thông tin chi tiết từ Mercedes cho việc giải thích rõ ràng về hệ thống trên.

Kiểm tra sửa chữa hệ thống DAS trước khi vận hành.

Video giải thích về hệ thống lái hai trục (DAS):

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác