Trí Dương- Tổng hợp

Mercedes-Benz: Hệ thống truyền lực điện giúp xe đi được hơn 1000km sẽ ra mắt vào năm 2024

(News.oto-hui.com) – Nền tảng MMA hoàn toàn mới sẽ đưa công nghệ xe EQXX vào sản xuất. Mẫu concept Mercedes-Benz Vision EQXX có thể di chuyển trên đường 1 cách hợp pháp. Mercedes sẽ sớm hoàn thiện nền tảng xe điện MMA của mình vào năm 2024 và nó sẽ được sử dụng công nghệ tiên phong trên mẫu concept EQXX. Điều quan trọng trong số đó là động cơ, biến tần và pin.

Mercedes đã công bố động cơ điện, biến tần và pin mới. Các đội nghiên cứu của Mercedes đều đang nghiên cứu và phát triển công nghệ này cho chiếc xe F1 hybrid turbo hiện tại và sắp tới cho chiếc xe Formula E chạy hoàn toàn bằng điện. Và Mercedes đã chuyển sang việc phát triển hiệu quả năng lượng hơn là hiệu suất theo cách truyền thống.

Hệ thống truyền lực điện MMA: Dự kiến ra mắt vào năm 2024

Nếu quá trình phát triển đạt đúng tiến độ, động cơ và biến tần nguyên mẫu trong mẫu xe Concept EQXX sẽ được đưa vào sản xuất với nền tảng MMA trong thời gian hai năm. MMA sẽ được trang bị cho hầu hết các xe điện cỡ nhỏ, từ kích thước C-Class trở xuống. Xe điện Mercedes-Benz EQXX sử dụng pin có công suất dưới 100 kWh và trang bị một động cơ điện 201 mã lực ở cầu sau.

Công suất này khá khiêm tốn ngay cả khi so với các dòng xe rẻ tiền của Mercedes, nhưng nội thất của EQXX vẫn ở đẳng cấp ngang EQS để phản ánh sự tiên phong của nó.

Công nghệ truyền động EQXX của Mercedes

Các xe sử dụng nền tảng MMA (hệ thống truyền lực điện) cũng sẽ có tính năng pin mới nhất giống với chiếc EQXX, giúp cung cấp cho xe một phạm vi hoạt động lớn hơn mà không làm cho pin lớn hơn về mặt vật lý. 

Tuy nhiên, Mercedes cho biết sẽ không cam kết sử dụng bộ pin làm mát bằng không khí của nguyên mẫu EQXX vào sản xuất. Xe trang bị nền tảng MMA rất có thể sẽ có tính năng làm mát bằng chất lỏng truyền thống của bộ pin. Và các kỹ sư đang cân nhắc sử dụng hệ thống quản lý pin BMS cùng hệ thống làm mát bằng không khí nếu kết quả mang lại tốt như hệ thống làm mát bằng chất lỏng. 

Cho đến nay, chỉ có Nissan Leaf và Renault Zoe sử dụng pin làm mát bằng không khí.

Liệu hệ thống truyền lực điện có thực sự giúp xe chạy chạy hơn 1000km chỉ với một lần sạc?

Trong khi Mercedes-Benz đang lên kế hoạch chạy thử nghiệm EQXX với đầy đủ chức năng và hợp pháp trên đường phố vào mùa xuân năm 2022, thì khả năng đi được hơn 1000km trong một lần sạc của chiếc xe đó vẫn còn là bỏ ngõ.

Mercedes chưa xác nhận việc giúp xe chạy xa hơn có nhờ vào công nghệ hệ thống truyền động điện mới hay không. Nhưng hãng xe Đức đã cho biết thành phần quan trọng giúp xe chạy xa là hiệu quả khí động học trên nguyên mẫu EQXX và các vật liệu lẫn thiết kế nhẹ hơn trước.

Trong tất cả các khả năng, xe trang bị nền tảng MMA sẽ có phạm vi hoạt động ít hơn 1000km do thiết kế thân thiện với thị trường. Tuy nhiên, Mercedes-Benz cho rằng phạm vi hoạt động là yếu tố quan trọng nhất đối với người mua xe điện và cam kết cung cấp cho xe điện của mình nhiều phạm vi hoạt động hơn mà không làm cho pin lớn hơn và đắt hơn. 

Trong phân khúc C-Class, nếu muốn phát triển mạnh xe điện dựa trên nền tảng MMA trong tương lai thì sẽ cần phải có phạm vi hoạt động lớn hơn 600km nếu muốn đánh bại Tesla Model 3.

Được biết, khối pin của EQXX chỉ có trọng lượng 495kg nhưng đạt tới 900V. Được phát triển cùng với High Performance Powertrains (HPP) và Mercedes GP – những người đứng sau xe đua F1 của Mercedes, khối pin này có công suất 100kWh như chiếc EQS 450+ nhưng nhẹ hơn tới 30% và nhỏ hơn 50%. Nhờ đó trọng lượng EQXX chỉ nằm ở mức 1.750kg.

Ban đầu ta có thể mong đợi chiếc xe MMA là một động cơ điện đơn, dẫn động cầu sau. Khách hàng sẽ yêu cầu một mẫu xe dẫn động bốn bánh toàn thời gian, nhưng Mercedes tin rằng hệ dẫn động cầu sau là cấu hình tốt nhất không chỉ cho động lực lái mà còn cho việc trang trí nội thất, dành không gian dưới mui xe cho hàng hóa hoặc thiết bị điện tử hoặc cả hai. Và phạm vi tối đa sẽ đến từ việc tiết kiệm trọng lượng, khi chỉ cấp nguồn cho một động cơ điện duy nhất.

Nội thất Mercedes-Benz EQXX
Nội thất Mercedes-Benz EQXX

Mercedes-Benz tiết lộ chi tiết về hệ thống sạc của EQXX hoặc nền tảng MMA, nhưng cho biết sẽ có thêm thông tin trong tương lai. Hiện tại, công ty đã công bố khả năng xe có thể di chuyển trong phạm vi 300km chỉ với 1 lần sạc trong 15 phút, cạnh tranh với các hệ thống tốt nhất hiện nay. 

Về lý thuyết, việc quản lý nhiệt tốt hơn đối với các tế bào pin trong quá trình sạc sẽ cho phép sạc nhanh hơn, nhưng vẫn còn phải xem nhanh hơn bao nhiêu.

Các tấm pin mặt trời gắn trên nóc nguyên mẫu Mercedes-Benz EQXX (117 tấm pin) cũng không phải là điều vô nghĩa của mẫu xe Concept thông thường. Chiếc xe trang bị nền tảng MMA sẽ cung cấp một năng lượng mặt trời xanh sạch, đồng thời xóa bỏ một ít vật liệu sản xuất gây ô nhiễm môi trường như thép (dùng để sản xuất của sổ trời, nóc xe,…).

Tìm hiểu thêm: Tại sao ô tô điện chạy bằng năng lượng mặt trời vẫn chưa thể hiện thực hoá?

Trên nguyên mẫu EQXX, các kỹ sư của Mercedes ước tính năng lượng do các tấm pin mặt trời cung cấp vào một ngày nắng có thể mở rộng phạm vi hoạt động của xe thêm 25km. Những “xảo thuật” giúp tăng tầm hoạt động khác bao gồm lốp có lực cản lăn thấp, thân xe với chỉ số cản khí động học chỉ 0,17 và hệ truyền động có thể truyền 95% năng lượng từ pin tới các bánh.

Với những gì đã thể hiện qua Mercedes Vision EQXX, thật phí hoài nếu như hãng xe sang Đức không ‘mau chóng’ đưa ý tưởng này lên sản xuất thương mại!


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác