vietnammoi

Kinh doanh ế ẩm mùa COVID-19, nhiều hãng xe áp dụng những chương trình khuyến mãi chồng chéo nhau nhằm lôi kéo khách hàng trở lại

(News.oto-hui.com) – Doanh số bán hàng của tất cả các hãng xe đã sụt giảm rất mạnh trong hai tháng đầu năm vì COVID-19. Để lôi kéo khách hàng quay trở lại và vực dậy doanh thu ế ẩm, nhiều hãng xe áp dụng những chương trình khuyến mãi chồng chéo nhau.

Bài viết liên quan:

Tháng 2/2020, nhìn chung doanh số bán toàn thị trường Việt Nam tăng vì đây còn là tháng Tết nguyên đán nhưng lại thấp hơn so với cùng kì năm ngoái.

Kinh doanh xe hơi ế ẩm thời Covid-19

Do ảnh hưởng của đại dịch Covid – 19, lần lượt các hãng xe nổi tiếng như Hyundai, Honda, Toyota… đều đã phải đóng cửa một phần hoặc toàn bộ nhà máy sản xuất. Bên cạnh đó, doanh số bán xe dự báo sẽ tiếp tục giảm mạnh trong những tháng sắp tới ở nhiều thị trường trên thế giới.

Đến thị trường màu mỡ như Mỹ, số xe bán ra cũng chỉ đạt 13,5 triệu chiếc, con số này thấp hơn so với cùng kì năm ngoái đến 20%. Theo Hiệp hội xe khách Trung Quốc PCA, tổ chức này cho biết doanh số bán xe tại Mỹ có thể giảm tới 80% trong năm 2020, nếu tình hình dịch bệnh diễn biến ngày càng xấu đi.

Trong khi đó tại Việt Nam, theo số liệu thống kê từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết trong tháng 2/2020, doanh số bán toàn thị trường đạt 17.616 xe, tăng 11% so với tháng 1/2020 và tăng 41% so với tháng 2/2019.

Lượng ô tô nhập khẩu giảm đến 40%, ô tô lắp ráp trong nước cũng không mấy khả quan (giảm 20% so với cùng kì năm 2019).

Nhìn vào con số trên bước đầu có thể thấy thị trường ô tô Việt Nam đang tăng trưởng. Tuy nhiên, tháng 2/2019 và tháng 1/2020 lại trùng với kì nghỉ Tết Nguyên đán, do đó thực chất thời gian bán hàng đã giảm đi một nửa so với các tháng bình thường khác.

Do đó, mặc dù tháng 2/2020 có số liệu tăng trưởng vượt bậc, nhưng tính chung hai tháng đầu năm nay, thị trường ô tô Việt Nam đã có mức sụt giảm mạnh. Theo VAMA, tổng doanh số bán xe đã giảm 27% so với cùng kì năm ngoái, tức giảm 13.200 xe. Trong đó ô tô dưới 9 chỗ ngồi giảm mạnh nhất, trên 30%, kế tiếp là các loại xe phục vụ vận tải.

Một số thương hiệu có doanh số bán hàng tốt trong năm ngoái thì sang đến 2 tháng đầu năm nay, lượng xe tiêu thụ cũng bị sụt giảm mạnh.

Đơn cử, Thaco Mazda chỉ tiêu thụ được 3.534 xe, giảm đến 48% so với cùng kì năm ngoái. Honda Việt Nam chỉ đạt 3.322 xe, giảm 44%; Thaco Kia đạt 3.805 xe, giảm 23%. Thương hiệu Mỹ Ford doanh số đạt 2.527 xe, giảm đến 49%,…

Các đại lí nhận định, lượng xe bán ra trong tháng 3 sẽ tiếp tục sụt giảm, và điều này sẽ kéo sang hết tháng 4 nếu dịch bệnh Covid – 19 không sớm được kiểm soát.

Đứng trước thực trạng này, nhiều đại lí, hãng xe đã liên tiếp đưa ra các chương trình khuyến mãi, giảm giá sâu, hỗ trợ trả góp 0%,… để thu hút khách hàng.

Hãng xe giảm giá ồ ạt

Từ đầu tháng 3, để kích cầu mua sắm ô tô mới của người tiêu dùng giữa thời dịch, các hãng xe đã đua nhau tung ra những chương trình giảm giá sốc, khuyến mãi tặng phụ tùng, miễn phí chước bạ,…

Hãng xe hơi thương hiệu Mỹ đã thiết lập kỉ lục mới trong năm ngoái, thì đến nay cũng phải ồ ạt giảm giá mẫu xe đang hot của mình là chiếc SUV Ford Explorer phiên bản cũ, với mức giảm sâu lên tới 269 triệu đồng. Trong khi đó Ford EcoSport giảm 65 triệu.

Mẫu xe Subaru Forester 2019 vừa ra mắt cách đây không lâu cũng được giảm mạnh tới 180 triệu đồng, chương trình kéo dài đến hết tháng 3/2020.

Kinh doanh ế ẩm mùa COVID-19, nhiều showroom bắt đầu áp dụng nhiều chương trình khuyến mãi chồng chéo nhau để vực dậy doanh số. (Ảnh minh họa)

Dòng xe HR – V của Honda từ đầu năm đến nay đã ghi nhận việc liên tiếp giảm giá. Vừa giảm 75 triệu đồng cách đây không lâu, Honda lại thông báo mẫu xe này tiếp tục giảm thêm 150 triệu đồng. Với mức giảm này, thực tế Honda HR – V chỉ còn 716 triệu đồng, so với mức giá công bố chính thức là 866 triệu đồng.

Một hãng xe khác của Nhật là Nissan cũng tung ra các chương trình giảm giá mạnh tay, từ 80 – 108 triệu đồng. Mức giảm được áp dụng cho ba phiên bản của Nissan Terra. Mẫu xe này đang được nhập khẩu nguyên chiếc từ thị trường Thái Lan.

Không đứng ngoài cuộc chơi, Hyundai đã đồng loạt giảm giá 4 mẫu xe đang hot nhất trên thị trường của mình. Trong đó, Hyundai Kona giảm 40 triệu đồng, Solati giảm 30 triệu đồng, Hyundai Grand i10 giảm 15 triệu đồng.

SUV 7 chỗ Toyota Fortuer cũng đang được các đại lí phân phối giảm từ 50 – 100 triệu đồng so với giá niêm yết, tuỳ phiên bản. Toyota Rush giảm 30 triệu đồng,…

Hỗ trợ tài chính, cho vay trả góp lãi suất 0%, tìm cách hút người mua xe

Hiện GM và Ford đang tung ra các chương trình ưu đãi hấp dẫn để thúc đẩy doanh số trong bối cảnh dịch Covid – 19 bùng phát, gây tổn hại đến niềm tin của người tiêu dùng và khiến doanh số bán xe chững lại trên toàn cầu.

GM và Ford hỗ trợ tài chính cho người mua xe

GM sẽ thông qua các chi nhánh tài chính của mình, cung cấp gói mua xe vay trả góp 0% lãi suất trong vòng 7 năm, nhiều hơn 2 năm so với các chương trình thông thường khác, và cho phép thêm 4 tháng trả chậm đối với những người có tín dụng A+.

Những khách hàng có xếp hạng A1 thấp hơn, có đủ điều kiện để tham gia trả chậm, nhưng không được hỗ trợ gói vay trả góp 0%.

Chương trình ưu đãi này xuất hiện sau khi GM đã công bố kế hoạch rút hoàn toàn khỏi thị trường Thái Lan, và thu hẹp hoạt động tại một loạt các thị trường khác như Australia, New Zealand, Hàn Quốc và Ấn Độ để tập trung vào hai thi trường sinh lời cao là Mỹ và Trung Quốc.

Tuy nhiên, báo cáo mới đây của RBC Capital lại cho biết doanh số bán xe của Mỹ sẽ giảm xuống còn 13,5 triệu xe, thấp hơn năm ngoái 20% do hậu quả của dịch bệnh.

GM đã bắt đầu gửi thông báo đến các đại lí của mình. Áp dụng cho các dòng xe như Buick, Cadillac, Chevrolet và GMC. Chương trình sẽ kéo dài hết tháng 3/2020.

“Chúng tôi muốn trấn an khách hàng rằng, chúng tôi sẽ luôn ở đây, vì họ. Và các đại lí cũng vậy”, phát ngôn viên của GM Jim Cain nói.

Trong khi đó một hãng xe hơi khác cũng của Mỹ là Ford đã công bố một chương trình cho khách hàng mua xe mới trong thời dịch Covid – 19, trong đó cho phép kéo dài thời gian trả chậm lên tới 90 ngày.

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác