Tổng hợp

Những triệu chứng phổ biến khi cảm biến MAP hư hỏng

(News.oto-hui.com) – Trong các động cơ hiện đại, mô-đun điều khiển động cơ ECM đo hoặc tính toán lưu lượng khí thông qua cảm biến lưu lượng khí nạp (Mass Air Flow) hoặc cảm biến áp suất tuyệt đối (Manifold Absolute Pressure). Động cơ tăng áp có thể sử dụng cả hai, nhưng động cơ hút khí tự nhiên thường sử dụng một trong hai cảm biến trên. Nếu cảm biến MAP hư hỏng, ECM sẽ không thể tính toán lưu lượng khí và động cơ sẽ không thể hoạt động đúng. Dưới đây là những triệu chứng phổ biến khi cảm biến MAP hư hỏng.

Những triệu chứng phổ biến khi cảm biến MAP hư hỏng
Những triệu chứng phổ biến khi cảm biến MAP hư hỏng

Cảm biến MAP được gắn trực tiếp vào đường ống nạp, nhưng một số cảm biến khác có thể được cố định ở vị trí khác và kết nối với đường ống nạp bằng một ống dẫn.

Những triệu chứng phổ biến khi cảm biến MAP hư hỏng

ECM sử dụng dữ liệu của cảm biến MAP để chạy các tính toán chẳng hạn như tải động cơ, xung phun nhiên liệu và đánh lửa. Khi xe ngừng hoạt động, cảm biến MAP đọc áp suất khí quyển ở mực nước biển (29,93 in.Hg). Do áp suất khí quyển thay đổi theo thời tiết và độ cao, ECM tính toán điểm “zero” ngay trước khi động cơ khởi động, tinh chỉnh tia lửa và lượng phun nhiên liệu từ điểm đó, để xe có thể khởi động một cách dễ dàng

Khi chạy không tải, áp suất khí nạp thường dao động từ 16-22 in.Hg (1 inHg = 0.491153 psi). Vì áp suất này thấp hơn áp suất khí quyển, không khí đi vào buồng góp nạp. Khi người lái sử dụng động cơ để phanh, áp suất có thể xuống thấp tới 10 in.Hg. Tuy nhiên, khi tăng tốc, bướm ga mở cho phép không khí vào nhanh hơn, tăng áp suất khí nạp. Khi bướm ga mở rộng, lượng khí nạp và áp suất khí quyển gần bằng nhau.

1. Các triệu chứng khi cảm biến MAP hư hỏng:

Những triệu chứng phổ biến khi cảm biến MAP hư hỏng
Đèn Check Engine sáng

Các vấn đề về cảm biến MAP có thể kích hoạt DTC và kiểm tra đèn Check Engine.

Cảm biến MAP hư hỏng do bị tắc, nhiễm bẩn hoặc lỗi mạch. Đôi khi, nhiệt động cơ đã vượt qua mức chịu đựng của các thiết bị điện tử của cảm biến MAP hoặc nứt đường chân không.

Nếu cảm biến MAP hư hỏng, ECM không thể tính toán chính xác tải động cơ, điều đó có nghĩa là tỷ lệ nhiên liệu không khí sẽ trở nên quá giàu (nhiều nhiên liệu hơn) hoặc quá nghèo (ít nhiên liệu hơn ).

2. Vì vậy, làm thế nào để nhận biết cảm biến MAP đang có vấn đề?

Dưới đây là các vấn đề chính cần chú ý:

  • Tính kinh tế nhiên liệu kém: Nếu ECM cảm thấy không có độ chân không, nó giả định rằng động cơ đang ở mức tải cao, do đó, nó sẽ tăng nhiên liệu và thời gian đánh lửa. Điều này dẫn đến việc tiêu thụ nhiên liệu quá mức, tiêu hao nhiên liệu.
  • Giảm công suât: Nếu ECM cảm thấy chân không cao, nó giả định tải động cơ thấp, vì vậy nó cắt giảm phun nhiên liệu và làm chậm thời gian đánh lửa. Một mặt, mức tiêu thụ nhiên liệu sẽ giảm. Tuy nhiên, nếu tiêu thụ quá ít nhiên liệu, động cơ có thể thiếu năng lượng để tăng tốc và vận tải.
  • Ô nhiễm môi trường: Vì phun nhiên liệu không tương ứng với tải động cơ, cảm biến MAP bị hỏng có thể dẫn đến sự gia tăng khí thải có hại. Nhiên liệu nhiều quá mức tạo ra lượng khí thải hydrocarbon (HC) và carbon monoxide (CO) cao hơn, trong khi nhiên liệu không đủ có thể dẫn đến lượng khí thải nitơ oxit (NOx ) cao hơn .
  • Cầm chừng không ổn định: Phun nhiên liệu không đủ sẽ làm động cơ khó hoặc không thể khởi động, khó cầm chừng và thậm chí xảy ra hiện misfire ngẫu nhiên trong các xy lanh.
  • Khó khởi động: Tương tự, một hỗn hợp quá giàu hoặc nghèo làm cho động cơ khó khởi động. Nếu bạn chỉ có thể khởi động động cơ khi chân bạn đang ở trên bàn đạp ga, bạn có thể gặp vấn đề về cảm biến MAP.
  • Kiểm tra đèn Check Engine: Tùy thuộc vào đời của xe, mã lỗi chẩn đoán cảm biến MAP (DTC) có thể từ mạch đơn giản hoặc lỗi cảm biến, đến lỗi tương quan hoặc lỗi phạm vi. Cảm biến MAP bị hỏng sẽ không đọc được dữ liệu gì, và không thể cung cấp dữ liệu cho ECM.

3, Xử lí các vấn đề với cảm biến MAP

Công cụ quét Bluetooth OBD2.
Công cụ quét Bluetooth OBD2.

Nếu bạn nghi ngờ rằng bạn có thể có vấn đề với cảm biến MAP, trước tiên hãy kiểm tra các yếu tố sau:

  • Điện: Bắt đầu bằng cách kiểm tra đầu nối và hệ thống dây điện. Đầu nối phải được kết nối chắc chắn, và các chân phải sạch và thẳng. Chân bị mòn hoặc uốn cong có thể gây ra vấn đề tín hiệu cảm biến MAP. Tương tự, hệ thống dây điện giữa ECM và cảm biến MAP phải còn nguyên vẹn.
  • Ống dẫn chân không: Một số cảm biến MAP được kết nối với buồng góp nạp bằng ống chân không mềm. Kiểm tra xem nó đã được kết nối chưa và nguyên vẹn không. Ngoài ra, hãy kiểm tra xem ống có bị nghẹt không. Nếu bị nghẹt sẽ dẫn đến tín hiệu của cảm biến MAP sai lệch.
  • Cảm biến: Nếu cảm biến được kết nối đúng cách, cả về điện và cách nối với ống nạp, sử dụng máy đọc dữ liệu hoặc đồng hồ đo điện và thiết bị chuyên dùng để kiểm tra đầu ra cảm biến MAP. Bạn sẽ phải tìm một biểu đồ điện áp của cảm biến chân không . Nếu đầu ra cảm biến MAP không khớp với biểu đồ, nên thay thế cảm biến.

Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác