D.Trí - Tổng hợp

Không nên nhầm lẫn giữa công nghệ giữ làn đường, căn giữa làn đường, và cảnh báo lệch làn đường

(News.oto-hui.com) – Hiện nay trên thị trường có rất nhiều công nghệ an toàn, nhưng có phải tất cả điều giống nhau chỉ khác ở cái tên do nhà sản xuất đặt? Một ví dụ đó chính là ba công nghệ: giữ làn đường, căn giữa làn đường, và cảnh báo lệch làn đường rất dễ khiến người lái nhầm lẫn khi thao tác. Vậy công dụng của ba loại công nghệ này là gì?

Câu chuyện ở đây đó là ngày càng có nhiều công nghệ ô tô ra đời, nó có thể là công nghệ an toàn, hoặc là công nghệ về phần động cơ. Nhưng nhiều người lại cho rằng các công nghệ này đều là một và khác ở tên do nhà sản xuất đặt ra. Ý kiến này có thể đúng hoặc cũng có thể sai.

Công nghệ an toàn trên đường ngày càng tiến bộ.
Công nghệ an toàn trên đường ngày càng tiến bộ.

Nếu nói về công nghệ của động cơ, những cái tên như I-VTEC hay VVT-I là một công nghệ chỉ khác nhau ở cái tên. Công nghệ này góp phần cải tiến về máy móc, tiết kiệm nhiên liệu nhưng vẫn đạt hiệu suất cao. Cũng như I-VTEC là công nghệ van biến thiên đến từ nhà Honda, hay VVT-I là công nghệ van biến thiên của Toyota.

Nhưng đối với những công nghệ an toàn trên đường thì nó lại là một câu chuyện khác. Ví dụ điển hình là 3 công nghệ an toàn: Cảnh báo chệch làn đường, giữ làn đường và căn giữa làn đường.

1. Cảnh báo chệch làn đường:

Tính năng cảnh báo chệch làn đường, cái tên đã nói lên tất cả. Nhiệm vụ chính của nó chỉ cảnh báo người dùng là họ đang cho xe đi lệch làn đường bằng thông báo âm thanh, kí hiệu hay là độ rung. Hệ thống này sử dụng cảm biến tương tự như trong hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng, và nó được ra đời sớm hơn hai công nghệ an toàn còn lại.

Công nghệ an toàn cảnh báo lệch làn đường.
Công nghệ an toàn cảnh báo lệch làn đường.

Công nghệ này sẽ phát cảnh báo khi xe đang di chuyển nhưng đột nhiên có xu hướng đi xéo hoặc là cán lên vạch kẻ đường. Một số lí do xảy ra tình trạng này có thể do người lái mất tỉnh táo. Do đó người ta đã trang bị các cảnh báo bằng âm thanh hoặc thậm chí là rung vô lăng.

2. Tính năng hỗ trợ giữ làn đường:

Đây được xem là một công nghệ an toàn được phát triển dựa trên hệ thống cảnh báo chệch làn đường. Thay vì chỉ có thể cảnh báo rằng xe đang đi sai làn thì bây giờ chiếc xe đã có thể tự động quay trở lại làn đường mà nó đang đi. Tuy nhiên nếu bật xi nhan và thông báo rẽ hoặc chuyển làn thì tính năng này sẽ không hoạt động.

Công nghệ an toàn hỗ trợ giữ làn đường.
Công nghệ an toàn hỗ trợ giữ làn đường.

Nhưng cái gì cũng sẽ có hai mặt. Điểm yếu của công nghệ an toàn hỗ trợ giữ làn đường đó là nếu chẳng may cảm biến không nhận diện được làn nào là làn mà xe đang chạy, mà người lái cũng không chủ động điều khiển thì chiếc xe sẽ chạy qua chạy lại giữa 2 làn đường. Bên cạnh đó công nghệ an toàn này cũng được xem là những nét bút đầu tiên của bức họa ”xe tự hành”.

3. Tính năng căn giữa làn đường:

Tính năng căn giữa làn đường lại là một tính năng nâng cấp từ hai công nghệ an toàn tiền nhiệm. Nhiệm vụ của nó là sẽ giữ cho xe chạy đúng làn đường không xuất hiện tình trạng xe chạy lệch làn đường.

Tuy nhiên tính năng này chỉ hoạt động khi được mở và tất nhiên là camera hay cảm biến của công nghệ an toàn này cũng phải nhận diện được vạch kẻ đường. Nếu vạch kẻ đường bị mờ hoặc hư hỏng thì công nghệ an toàn này cũng đành ”bó tay”.

Công nghệ an toàn căn giữa làn đường.
Công nghệ an toàn căn giữa làn đường.

Một điểm yếu của công nghệ này là nó vẫn không thể nhận biết được giao lộ cũng như là hướng rẽ. Tuy nhiên công nghệ an toàn trên xe phổ thông như vậy cũng đã rất tuyệt vời.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác