Khi VinFast Fadil dừng sản xuất, liệu SUV điện VF5 có tiếp bước thành công?

(News.oto-hui.com) – Theo thông tin vừa mới công bố của VinFast tại triển lãm CES 2022, dòng xe Fadil và các xe động cơ đốt trong khác như Lux A2.0, Lux SA2.0 cũng sẽ ngừng sản xuất từ cuối năm nay. Fadil sẽ được thay thế vào phân khúc xe hạng A là mẫu xe điện VF 5.

Tại Triển lãm Điện tử Tiêu dùng – CES 2022, VinFast giới thiệu dải sản phẩm xe điện và thông tin ngưng sản xuất các mẫu xe dùng động cơ đốt trong vào thời điểm cuối năm 2022. Không chỉ tập trung vào những mẫu xe kích thước lớn, VinFast còn gây chú ý khi giới thiệu VF 5 – SUV hạng A.

Khi được mở bán tại thị trường Việt Nam trong tương lai, VinFast VF 5 có thể xem như sản phẩm thay thế cho Fadil – mẫu hatchback hạng A sẽ ngưng sản xuất từ cuối năm nay. Vậy xe điện VF 5 có tiếp nối được thành công của Fadil?

Phát triển SUV điện cỡ nhỏ

Trong khoảng 2 năm trở lại đây, từ khóa “SUV đô thị” hay “SUV hạng A” dần trở nên phổ biến hơn với việc các mẫu xe như Kia Sonet hay Toyota Raize được bán ra tại Việt Nam. Phân khúc này hiện chỉ có những sản phẩm dùng động cơ đốt trong truyền thống, việc giới thiệu VF 5 với trang bị động cơ điện sẽ là sự khác biệt trước các đối thủ.

So với những mẫu sedan hay hatchback, SUV có lợi thế hơn về khả năng đi ở đa dạng địa hình cũng như phong cách thể thao. VinFast VF 5 vẫn mang kiểu dáng tổng thể gọn gàng như VinFast Fadil, tuy nhiên vị trí ngồi đặt cao hơn giúp người lái hạn chế được điểm mù cũng như tăng thêm phạm vi quan sát.

Dựa theo chiếc VF 5 được trưng bày tại CES 2022, kiểu dáng tổng thể của mẫu SUV hạng A đến từ VinFast được làm theo hướng năng động và trẻ trung. Khu vực phía trước đầu xe nổi bật với logo VinFast cùng dải chrome tạo hình cánh chim – thiết kế quen thuộc trên các mẫu xe thuộc thương hiệu Việt Nam. Với một mẫu xe hạng A bình dân, không có gì ngạc nhiên khi VF 5 chỉ sử dụng đèn chiếu sáng halogen tương tự Fadil.

So với VinFast Fadil, VF 5 hoàn toàn chiếm ưu thế với cỡ mâm lên đến 18 inch, lớn hơn cả Kia Sonet (16 inch) lẫn Toyota Raize (17 inch). Xe sử dụng bộ lốp Pirelli P-Zero 225/40.

Phần đuôi mẫu SUV hạng A của VinFast tạo cảm giác hiện đại nhờ toàn bộ phần đèn báo đều được dời xuống sát cản dưới, phía trên chỉ có logo VinFast cùng dải màu đỏ trang trí chạy ngang. Xe được lắp sẵn cánh gió đuôi cùng ăng-ten vây cá – đây là những trang bị không xuất hiện trên Fadil.

VinFast VF 5 có khoang lái nổi bật với tone màu đen kết hợp cùng các chi tiết màu cam ở khu vực táp-lô cũng như ghế ngồi. Chi tiết nổi bật nhất đến từ việc loại bỏ cần số truyền thống, thay vào đó là dạng điện tử được đặt ngay dưới màn hình giải trí trung tâm. Xe sử dụng vô lăng gọt đáy D-Cut tích hợp phím điều chỉnh âm thanh.

SUV điện VF5 thân thiện với môi trường

VinFast hiện chưa công bố bất kỳ thông tin nào về tùy chọn động cơ của VF 5, có thể xe chỉ được trang bị một động cơ điện và sử dụng hệ dẫn động cầu trước.

So với động cơ đốt trong truyền thống, động cơ điện mang đến nhiều lợi ích hơn như không phát thải, không tiếng ồn… VinFast đang trong quá trình triển khai 2.000 trạm sạc trên toàn lãnh thổ Việt Nam, vì thế vấn đề phạm vi hoạt động không phải là điều đáng lo ngại khi dùng xe điện cho những chuyến hành trình dài.

Hiện tại, VinFast Fadil sử dụng động cơ đốt trong 1.4L với công suất 98 mã lực và mô-men xoắn cực đại 128 Nm. Phạm vi di chuyển tối đa của mẫu hatchback hạng A này đạt khoảng 400 km khi đổ đầy bình xăng.

Bên cạnh động cơ cũng như bộ pin, giá bán cũng là một trong những yếu tố tác động không ít đến sự thành công của một mẫu xe. Hai mẫu SUV hạng A Kia Sonet và Toyota Raize đang có giá bán lần lượt 499-614 triệu và 527-537 triệu đồng, VinFast VF 5 khi ra mắt cần có mức giá tương đương hoặc thấp hơn để tạo sức hút với khách hàng.

Những ưu đãi về giá bán là điều thường thấy trên tất cả dòng xe VinFast, khả năng cao VF 5 sẽ có mức giá không quá 550 triệu đồng khi mở bán. Mẫu xe “đàn anh” của VF 5 là VinFast VF e34 có giá bán tại thị trường Việt Nam ở mức 690 triệu đồng.

Trong năm 2021, Fadil được đánh giá là mẫu xe thành công nhất của thương hiệu VinFast tại thị trường Việt Nam. Trước khi bước vào tháng 12, doanh số cộng dồn của mẫu xe hạng A này là 22.375 xe.

Với khoảng cách 5.000 xe với cái tên đứng thứ 2 trên bảng xếp hạng các mẫu xe bán chạy nhất năm 2021 là Hyundai Accent, gần như chắc chắn Fadil là chiếc xe bán chạy nhất Việt Nam. Việc thay thế Fadil khiến cho VF 5 sẽ phải cạnh tranh với các mẫu xe hạng A như Hyundai Grand i10, Kia Morning hay “tấn công” các đối thủ như Toyota Raize hay Kia Sonet.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác