THANH NAM (Lược dịch)

Hướng dẫn thay thế xilanh chính của hệ thống phanh

Xilanh chính của hệ thống phanh có nhiệm vụ truyền áp lực dầu tới các xilanh phanh tại bánh xe, từ đó làm cho các má phanh áp sát vào đĩa phanh làm cho xe dừng lại mỗi khi bạn đạp pedal phanh.

Xilanh chính được chia thành hai phần riêng biệt, một điều khiển hệ thống phanh ở 2 bánh trước và một cho 2 bánh xe sau. Nếu một phần bị hư hỏng thì xe vẫn có thể dừng lại được.

Chuẩn bị

Đỗ xe trên nền phẳng, tắt động cơ và kéo phanh tay. Bạn sẽ làm việc với dầu phanh nên cần đeo kính bảo vệ mắt và găng tay. Dầu phanh sẽ ăn mòn sơn vì vậy nếu thấy dầu phanh dính trên lớp sơn xe thì hãy dùng nước sạch để loại bỏ nó. Chỉ sử dụng dầu phanh mới khi thay thế để tránh hư hỏng hệ thống phanh.

Công cụ và vật liệu cần thiết

+ Xilanh chính mới.
+ Dầu phanh, bộ cờ lê.
+ Khăn lau, bộ tuýp.
+ Găng tay bảo hộ và kính bảo vệ mắt.
+ Xà phòng và nước.

Bước 1. Xác định vị trí xilanh chính.

Mở nắp capô xe và xác định vị trí của xilanh chính, nó thường nằm ngay trước khu vực người lái và có bình dầu phía trên. Có 2 hoặc 4 đường dầu phanh nối với xilanh chính tùy thuộc vào loại xe và nhà sản xuất.

Bước 2. Tháo xilanh cũ.

Trước khi tháo xilanh chính, bạn nên xả hoặc hút hết dầu phanh bên trong bình chứa bằng dụng cụ hút để tránh dầu rò rỉ lên các chi tiết khác trong quá trình tháo lắp.

Sau khi hút hết dầu phanh bạn nên tiếp tục tháo các đường ống dầu nối với nó. Thông thường có 2 hoặc có xe lại có 4 đường ống dầu cho hệ thống phanh. Sử dụng cờ lê miệng loại 12-14mm để tháo các đầu nối ống dầu dạng đai ốc trên xilanh chính. Khi tháo bạn cũng nên dùng một cái khay nhỏ để bên dưới để hứng dầu còn sót lại.

Sau khi tháo các ống dầu xuống bạn nên tháo 2 đai ốc kết nối xilanh chính với bầu trợ lực phanh. Trên các xe con thì bạn chỉ cần dùng cờ lê miệng loại 12-14mm là có thể tháo được. Sau đó, lấy xilanh chính ra bên ngoài xe.

Bước 3. Lắp xilanh chính mới.

Trước khi lắp xilanh chính mới lên, bạn cần tháo bình dầu cũ không bị hư hỏng trên xilanh cũ và lắp lên xilanh mới. Bình chứa dầu phanh thường được cố định bằng các phe gài nên cũng dễ tháo. Tuy nhiên, nếu bạn thấy phốt làm kín bên dưới bình dầu hư hỏng thì nên thay để tránh rò rỉ.

Sau khi lắp lại bình dầu cũ vào xilanh chính mới thì bạn có thể lắp xilanh lên xe lại. Lắp xilanh chính vào bầu trợ lực rồi lắp các ống dầu. Chú ý khi lắp ống dầu cần phải vặn bằng tay trước khi siết để tránh cháy ren.

Bước 4. Xả gió trong hệ thống.

Khi bạn đã hoàn thành công việc lắp xilanh chính thì cuối cùng bạn cần châm dầu phanh mới vào bình chứa rồi tiến hành xả gió cho hệ thống phanh. Sau khi xả gió bạn có thể lái thử xe và kiểm tra độ ăn của phanh cũng như hoạt động của xilanh mới bằng cách cảm nhận pedal phanh.

Nguồn: 2carpros

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác