Hướng dẫn sửa chữa bộ chấp hành khóa cửa

Bộ chấp hành khóa cửa điện điều khiển các thanh và chốt trong hệ thống vì vậy bạn chỉ cần nhấn nút unlock trên chìa khóa là có thể mở cửa.

Bộ chấp hành này thường được gắn bên dưới chốt cửa, nó nối với chốt cửa thông qua 1 thanh kim loại nhỏ, còn chốt cửa lại nối với núm nhỏ trên tapi thông qua 1 thanh nhỏ khác.

Khi bộ chấp hành điện đẩy chốt lên thì tay nắm cửa kết nối với cơ cấu chấp hành và bạn có thể mở cửa bằng cách kéo tay nắm. Còn khi chốt đi xuống, tay nắm cửa sẽ không được kết nối với cơ cấu chấp hành và cửa sẽ bị khóa.

Bộ chấp hành điện có kích thước nhỏ, bên trong có chứa 1 motor và nhiều bánh răng với nhiệm vụ giảm tốc độ. Bánh răng cuối cùng ăn khớp với 1 thanh răng. Thanh răng này có nhiệm vụ biến chuyển động quay của motor thành chuyển động tịnh tiến của chốt cửa.

Có hai cách để xác định xem bộ chấp hành có hư hỏng không:

+ Sử dụng chìa khóa điều khiển từ xa để mở cửa.
+ Nhấn nút unlock trên tapi để mở cửa.

Nếu cửa không mở được khi bạn làm 1 trong 2 cách trên thì có thể vấn đề nằm ở bộ chấp hành điện. Dưới đây là các bước thực hiện việc sửa chữa bộ chấp hành. Nhưng trước tiên bạn cần tháo cọc âm của bình ắc quy trước khi sửa chữa bất kì chi tiết nào của hệ thống điện.

Phần 1. Tháo bộ chấp hành điện ra khỏi cánh cửa.
Bước 1. Tháo tapi cửa.
Sử dụng vít dẹp hoặc vít bake để tháo các bulông hay vít giữ tapi cố định trên cánh cửa. Chú ý cẩn thận không làm xước lớp sơn xung quanh tapi. Sau đó lấy tapi ra khỏi cánh cửa, nếu xe của bạn sử dụng hệ thống nâng hạ kính điện tử thì bạn cần rút các giắc cắm điện rồi mới lấy tapi ra.

Bước 2. Tháo miếng nhựa dán trên cánh cửa.
Dùng tay nhẹ nhàng kéo miếng nhựa dán trên cánh cửa, ngay khi tháo tapi xuống bạn sẽ thấy miếng nhựa này. Nó có tác dụng ngăn không cho nước lọt vào trong cánh cửa làm hư hại cho các chi tiết bên trong.

Bước 3. Tháo các dây cáp và kẹp.
Nhìn vào bên trong cánh cửa, gần với vị trí tay nắm cửa bạn sẽ thấy các dây cáp bằng kim loại có gắn các kẹp màu vàng. Dùng vít dẹp để tháo thanh kim loại ra khỏi kẹp.

Bước 4. Tháo các bulông giữ bộ chấp hành.

Bước 5. Tháo giắc cắm điện trên bộ chấp hành.
Rút giắc cắm điện của bộ chấp hành và lấy bộ chấp hành ra ngoài.

Phần 2. Sửa chữa bộ chấp hành.
Ở phần này bạn sẽ bắt đầu làm việc trên bộ chấp hành khóa cửa, công việc này sẽ cần các dụng cụ như: búa nhỏ, dao cạo nhỏ, cứng và một số dụng cụ cần thiết khác.

Bước 1. Mở vỏ của bộ chấp hành khóa cửa.
Bắt đầu ở góc bộ chấp hành bằng cách lách dao vào đường tiếp giáp giữa hai lớp vỏ của bộ chấp hành. Chú ý cẩn thận để tránh làm tay mình bị tổn thương.

+ Đặt bộ chấp hành lên bề mặt chắc chắn, sau đó dùng búa nhỏ gõ lên dao sao cho dao đi vào trong bộ chấp hành đủ sâu. Làm như vậy xung quanh chu vi của bộ chấp hành để bạn có thể dễ dàng tách lớp vỏ của bộ chấp hành.

+ Sau khi đã làm 1 vòng xung quanh, lúc này bạn có thể nậy nắp ra dễ dàng.

Bước 2. Tháo motor điện ra khỏi bộ chấp hành.
Nậy motor ra khỏi bộ chấp hành, đồng thời tháo các bánh răng hoặc bạc đạn bị mòn ra khỏi lớp vỏ bằng nhựa.

Bước 3. Tháo phần đuôi của motor.
Dùng một con dao mỏng hoặc vít dẹp nhỏ để nậy phần đuôi của motor ra, chú ý cẩn thận nếu không bạn sẽ gây hư hỏng cho chổi than.

Bước 4. Làm sạch và lắp lại các chi tiết.
Bạn có thể dùng bình xịt để loại bỏ các lớp mỡ cũ bám trên chổi than, hoặc dùng giấy nhám 1000 để làm sạch trục quay của motor.

Bước 5. Kiểm tra motor.
Sử dụng pin 9V để kiểm tra hoạt động của motor, không nên để motor chạy quá lâu, vì motor không được thiết kế cho điều này. Nếu thấy motor không chạy thì bạn cần thay mới chi tiết này.

Bước 6. Lắp motor và các bánh răng vào lại vị trí.
Đặt các bánh răng đúng vị trí ban đầu để bộ chấp hành có thể hoạt động một cách tốt nhất. Sau đó gắn nắp bộ chấp hành lại một cách cẩn thận.

Bước 7. Gắn bộ chấp hành vào vị trí.
Sau khi gắn bộ chấp hành vào vị trí bạn cần lắp các thanh nối bộ chấp hành với chốt cửa và thanh nối chốt cửa với cần kéo trên tapi. Sau đó, bạn dán miếng nhựa lên cửa, rồi lắp tapi vào vị trí.

Bước 9. Kiểm tra hoạt động của bộ chấp hành.
Gắn cọc âm của bình ắc quy. Sau đó bạn cần vào xe và đóng cửa lại. Nhấn nút lock trên công tắc điều khiển bộ chấp hành, rồi kéo tay nắm nhỏ bên trong cửa. Nếu bộ chấp hành hoạt động chính xác, cửa sẽ mở được dù cho bạn đã nhấn lock trên công tắc.

+ Nếu bạn đứng ngoài xe, hãy đóng cửa và nhấn nút lock trên khóa cửa, rồi kéo tay nắm cửa bên ngoài để đảm bảo cửa đã bị khóa. Sau đó, nhấn nút unlock trên chìa khóa và kéo tay nắm cửa. Nếu bộ chấp hành hoạt động tốt thì cửa sẽ được mở.
+ Nếu cơ cấu khóa cửa vẫn không hoạt động sau khi sửa chữa bộ chấp hành thì có thể bạn đang gặp vấn đề với hệ thống điện hoặc phải thay thế bộ chấp hành mới. Ngoài ra, bạn cũng có thể mang xe tới garage để được chẩn đoán và sửa chữa một cách chính xác.

Thanh Nam

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác