THANH NAM (Lược dịch)

Hướng dẫn sửa chữa bình nước phụ bị rò rỉ

Bình nước phụ là một bình chứa nước làm mát nhỏ nằm gần bộ tản nhiệt. Nó có tác dụng dự trữ và cung cấp nước cho bộ tản nhiệt nếu mức nước hoặc áp suất trong bộ tản nhiệt thấp.

Nếu bình nước phụ rò rỉ thì nước làm mát có thể bị thiếu hụt và khiến động cơ bị nóng quá mức và gây ra các hư hỏng nghiêm trọng hơn. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn cách sửa chữa khi bình nước phụ bị rò rỉ.

Bước 1. Hút nước làm mát.
Điều đầu tiên bạn cần làm là hút hết nước làm mát ra khỏi bình nước phụ. Bạn có thể mua và dùng thiết bị hút nước để tránh nước làm mát rò rỉ ra ngoài khoang động cơ.


Hút nước làm mát ra khỏi bình nước phụ

Bước 2. Tìm kiếm vị trí rò rỉ.
Kiểm tra toàn bộ bình nước phụ một cách cẩn thận để phát hiện vị trí rò rỉ. Sau khi xác định được vết rò rỉ bạn nên đánh dấu lại để tránh mất dấu.


Tìm kiếm vị trí rò rỉ

Bước 3. Hạ áp suất
Đảm bảo bạn thực hiện công việc khi động cơ đã nguội hẳn và tháo nắp bộ tản nhiệt để hạ áp suất hệ thống.


Mở nắp két nước để hạ áp suất hệ thống

Bước 4. Tháo ống nước từ bình nước phụ tới két nước.
Bình nước phụ được kết nối với bộ tản nhiệt bằng một đường ống nhỏ, có tên là ống tràn. Nếu như lượng nước trong két quá cao thì lượng nước dư sẽ đẩy về bình nước phụ và khi nước trong két quá thấp thì bình nước phụ sẽ bổ sung thêm nước cho bộ tản nhiệt.
+ Để tháo ống này bạn chỉ cần dùng kìm và bóp hai cái cổ dê rồi rút ống ra ngoài.


Tháo ống tràn từ bình nước phụ tới bộ tản nhiệt

Bước 5. Tháo bình nước phụ.
Bình nước phụ sẽ được cố định vào khung xe bằng các bulông hoặc đinh vít. Và đôi khi các vị trí khá khó luồn tay vào để tháo nên bạn cũng cần chú ý. Sau khi tháo bình nước phụ ra, dùng tay lắc và dốc bình nước xuống để nước làm mát còn xót rơi ra ngoài.


Tháo bình nước phụ

Bước 6. Làm sạch bình nước phụ.
Vệ sinh bên trong và bên ngoài bình nước phụ một cách cẩn thận sau đó để khô trước khi thực hiện bước tiếp theo


Vệ sinh bình nước phụ cả trong lẫn ngoài

Bước 7. Sử dụng keo dán 2 thành phần Epoxy.
Để bịt kín vị trí bị rò rỉ bạn nên sử dụng keo dán AB hay còn gọi là Epoxy. Trộn đều hỗn hợp keo từ 2 lọ A và B rồi bôi đều lên vị trí nứt sao cho bề mặt keo mịn và không có các lỗ li ti.


Keo dán 2 thành phần AB

Bước 8. Lắp lại các chi tiết và kiểm tra.
Ngay khi keo đã khô và cứng thì bạn sẽ cần lắp lại các chi tiết ngược lại với quy trình tháo. Sau đó châm nước làm mát vô lại bình nước phụ để xem còn bị rò nữa hay không.


Kiểm tra áp suất hệ thống làm mát

Nguồn: doityourself

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác