Hướng dẫn kiểm tra khi động cơ chạy với tốc độ không tải cao

(News.oto-hui.com) – Tốc độ không tải của động cơ sẽ được điều khiển bởi ECU thông qua việc đóng mở mô-tơ bước. Khi tốc độ này quá nhanh hoặc quá chậm thì đều khiến động cơ gặp những vấn đề khác nhau. Bài viết hôm nay sẽ hướng dẫn bạn kiểm tra và sửa chữa khi tốc độ không tải của động cơ quá cao.

Bước 1: Kiểm tra đèn check engine.

  • Nếu đèn báo lỗi động cơ xuất hiện, bạn có thể sử dụng máy chẩn đoán để kiểm tra xem động cơ đang gặp mã lỗi gì. Đây có thể là cách giúp bạn xác định chính xác nguyên nhân khiến tốc độ không tải cao.

Bước 2: Kiểm tra mô-tơ bước vì nó là bộ phận chính điều khiển dòng khí trong quá trình động cơ chạy với tốc độ không tải.

  • Nếu nó bị hư hỏng hay lỗi thì tốc độ cầm chừng có thể rất thất thường, thêm vào đó hư hỏng ở bộ phận này đôi khi không làm đèn báo lỗi động cơ xuất hiện. Bạn có thể tháo mô-tơ ra nhưng không rút giắc điện của nó. Bật chìa khóa ON và quan sát mô-tơ xem nó có chuyển động không.

Bước 3: Các đường ống chân không.

  • Bạn cũng cần kiểm tra các đường ống chân không trên động cơ bởi chúng cũng có vai trò quan trọng trong việc điều khiển tốc độ không tải. Có thể sẽ có các ống hơi bị rò rỉ, ron làm kín cổ góp hút không kín cũng sẽ khiến hư hỏng xảy ra.

Bước 4: Kiểm tra đường ống nạp cũng như lọc gió.

Bước 5: Kiểm tra bướm ga.

  • Kiểm tra bướm ga (được điều khiển bằng pedal hoặc ECU). Đây là nơi không khí đi qua trước khi vào động cơ. Vì vậy họng gió cần được làm sạch, không bị bám muội than.

Bước 6: Hệ thống thông gió hộp trục khuỷu được sử dụng để thu hồi hơi hỗn hợp hòa khí lọt xuống cạc te khi động cơ hoạt động. Nếu hệ thống này hoạt động không chính xác thì tốc độ không tải cũng bị ảnh hưởng.

Bước 7: Cảm biến lưu lượng khí nạp.

  • Cảm biến lưu lượng khí nạp sử dụng dây sấy thay đổi điện trở theo lượng gió đi qua nó. ECU sử dụng tín hiệu này để điều chỉnh hỗn hợp nhiên liệu-không khí. Khi dây sấy này bị đứt hay bị bám bẩn, độ chính xác của cảm biến sẽ không còn. Khi đó tốc độ động cơ cũng sẽ bị ảnh hưởng. Bạn có thể vệ sinh cảm biến hoặc thay thế nó.

Trên đây là những nội dung mà bạn cần kiểm tra nếu muốn tốc độ cầm chừng của động cơ ổn định. Nhưng chủ yếu, hãy kiểm tra kỹ mô-tơ bước, bởi đây là bộ phận hay hư hỏng nhất.

Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác