D. Trí - Tổng hợp

Hợp chất mới thay đổi ngành công nghiệp ô tô – Lignin

(News.oto-hui.com) – Mới đây chúng ta đã nghe đến pin xe điện được làm từ vỏ tôm cua. Rõ ràng ngày càng có nhiều vật liệu mới xuất hiện. Không những thế, phụ phẩm từ giấy (Lignin) giờ đây đã có thể được dùng để sản xuất pin xe điện, nhiên liệu sinh học,… Đây được xem là một trong những lời giải cho những bài toán hóc búa của ngành công nghiệp xe hơi hiện nay.

Lignin - hợp chất mới sẽ thay đổi ngành công nghiệp ô tô.
Lignin – hợp chất mới sẽ thay đổi ngành công nghiệp ô tô.

Mới đây người ta đã phát hiện ra một phụ phẩm của giấy trong quá trình sản xuất có thể giúp ích khá nhiều cho ngành công nghiệp ô tô hiện nay. Cụ thể, Lignin là một vật liệu bền vững tồn tại giữa các thành tế bào của cây gỗ, đồng thời là một sản phẩm phụ trong quá trình sản xuất giấy. Trước đây, những nhà sản xuất pin xe điện hầu như chỉ quan tâm đến các vật liệu khác. Nhưng giờ đây họ đã bắt đầu nghĩ đến những vật liệu sản xuất pin có sẵn trong môi trường.

Lignin được chiết xuất ra từ cây.
Lignin được chiết xuất ra từ cây.

Cho đến hiện tại thì loại vật liệu này vẫn chưa được đón nhận rộng rãi. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cho biết đây là một chất thay thế tiềm năng cho các sản phẩm làm từ carbon như sợi carbon hay cực dương của pin. Thậm chí nó có thể thay đổi hoàn toàn cục diện cuộc chiến xe điện và xe động cơ đốt trong hiện nay.

Vào năm 2021, các nhà khoa học thuộc trường Đại học Hoàng gia London đã cùng với công ty Stora Enso nghiên cứu về loại chất lignin. Một thời gian ngắn sau đó, Stora Enso đã thiết lập quan hệ đối tác với Northvolt để đẩy nhanh quá trình nghiên cứu và sản xuất loại chất này.

Được biết mục tiêu của cuộc nghiên cứu là tạo ra những tế bào pin bền vững từ lignin lấy từ những khu rừng tại Bắc Âu.

Nếu cuộc nghiên cứu này thành công thì có nghĩa là những tế bào pin sử dụng lignin sẽ là những hệ thống pin đầu tiên trên thế giới được làm hoàn toàn từ nguyên liệu thô của châu Âu ở quy mô công nghiệp.

Stora Enso đã từng thành lập một dây chuyền thí điểm tại nhà máy Sunila của hãng (tại Kotka, Phần Lan) để sản xuất lignin vào năm 2015, và hiện nay nhà máy này thuộc dạng lớn nhất trên thế giới về công tác sản xuất lignin. Công suất của nhà máy hiện tại là 50,000 tấn lignin kraft/năm (cái tên “kraft” bắt nguồn từ tên quy trình biến gỗ thành bột gỗ).

Tùy vào các loại cây mà sẽ có hàm lượng lignin khác nhau

Được biết trong cây có hàm lượng lignin khoảng 20-30%, vì thế mà người ta xem nó là một nguồn nhiên liệu dồi dào và cũng là nhiên liệu thân thiện với môi trường. Sau khi được chiết xuất, lignin được điều chỉnh để sử dụng trong các ứng dụng khác nhau như sợi composite hoặc cực dương của pin xe điện.

Không chỉ dùng để chế tạo pin xe điện, lignin còn là nguyên vật liệu quan trọng để chế tạo nhiên liệu sinh học. Một công ty phát triển nhiên liệu sinh học đến từ Thuỵ Điển có tên Renfuel đang sản xuất một loại dầu sinh học làm từ lignin có tên là Lignol. Họ cho rằng hợp chất này có thể được tinh chế thành xăng và dầu diesel sinh học.

Nhiên liệu có nguồn góc sinh học là một cách tối ưu nhất để giảm lượng khí thải từ các động cơ đốt trong. Nhiên liệu này có tên là Lignol. Nhà sản xuất Renfuel cho biết rằng sử dụng Lignol có thể giảm đến 90% lượng CO2 và có thể thay thế một phần hoặc hoàn toàn nhiên liệu hóa thạch.

Nhiên liệu có nguồn góc từ Lignin được cho là có mật độ năng lượng xấp xỉ nhiên liệu hóa thạch. Mặt khác, nó có hiệu suất sử dụng trong mùa đông tốt hơn nhiên liệu cồn như ethanol. Đặc biệt, nó còn có thể được sản xuất với chi phí tương tự như nhiên liệu thông thường.

Nhà máy chiết xuất Lignin ở Phần Lan
Nhà máy chiết xuất Lignin ở Phần Lan.

Lignin hiện còn được sử dụng để sản xuất một loại polyme bền vững – được gọi là Renol. Xu hướng trong tương lai sẽ là sử dụng nhựa có Renol để thay thế dần cho nhựa ABS (loại nhựa thường được sử dụng trong sản xuất nội thất xe hơi). Vật liệu thay thế đã được khẳng định là cao cấp hơn so với nhựa ABS thông thường khi độ bền và khả năng chống tia UV đều tốt hơn.

Quá trình thu hoạch cây trước khi đi chiết xuất

Ngoài công dụng sản xuất ”năng lượng” cho xe, lignin còn được Stora Enso sử dụng để sản xuất một loại vật liệu gọi là Lineo – một chất kết dính được sử dụng để thay thế bitum gốc dầu thô được sử dụng trong sản xuất nhựa đường.

Nhựa đường được làm từ Lignin

Lignin sẽ là một ứng cử viên sáng giá để có thể thay đổi ngành công nghiệp ô tô sang một hướng mới, không cần thay đổi quá nhiều nhưng trở nên thân thiện với môi trường hơn bao giờ hết.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác