Hiện tượng vượt tốc trên động cơ Diesel

(News.oto-hui.com) – Vượt tốc trên động cơ Diesel từng là một hiện tượng tương đối phổ biến nhưng bây giờ nó khá hiếm gặp trên động cơ Diesel hiện đại. Hầu hết các Mô đun điều khiển điện tử (ECM) có thể đo nhiên liệu chính xác hơn và các cảm biến cảnh báo cho phép ECM ngăn những điều như thế này xảy ra. Nhưng mọi thứ đều có ngoại lệ và các bộ phận đều có thể bị lỗi.

1. Vượt tốc trên động cơ Diesel là gì?

Là hiện tượng xảy ra khi có một nhiên liệu bên ngoài vô tình được đưa vào động cơ tăng áp từ một nguồn không phải do hệ thống nhiên liệu trên xe cung cấp. Khi điều này xảy ra, tốc độ động cơ RPM tăng đột ngột và không thể kiểm soát được.

Động cơ vẫn hoạt động dù đã tắt chìa khóa. Nó chỉ dừng lại khi dòng nhiên liệu bên ngoài bị loại bỏ hoặc động cơ bị hư hỏng nặng và nổ tung (vòng bi bị kẹt, thanh truyền bị gãy,…).

Vượt tốc trên động cơ Diesel
Vượt tốc trên động cơ Diesel

Động cơ Diesel hoạt động nhờ quá trình nén tự cháy hỗn hợp không khí và nhiên liệu. Do đó, càng nhiều nhiên liệu, động cơ sẽ chạy càng nhanh.

2. Nguyên nhân gây ra hiện tượng vượt tốc

Hiện tượng vượt tốc thường xảy ra trên những phương tiện hoạt động thường xuyên, liên tục nhưng ít bảo dưỡng, ví dụ như những chiếc đầu kéo Mỹ.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến hiện tượng vượt tốc trên động cơ Diesel. Dầu bị rò rỉ trong đường nạp là nguyên nhân thường thấy. Ngoài ra, có thể do bơm nhiên liệu hỏng, kim phun hỏng, không khí nạp vào có lẫn các tạp chất dễ cháy, kẹt bàn đạp ga,…

Dầu rò rỉ trong đường nạp

Ở các động cơ tăng áp sau thời gian sử dụng lâu dài thì bạc phớt bị mài mòn làm dầu bôi trơn bộ phận tăng áp bị rỉ ra ngoài. Hoặc do lượng nhiên liệu đốt cháy không hoàn toàn bị đẩy ngược lại đường nạp do xupap không đóng kín.

Dầu bôi trơn và lượng nhiên liệu đốt cháy không hoàn toàn này có thể bay hơi và tạo thành dòng nhiên liệu bên ngoài theo không khí nạp vào động cơ gây ra hiện tượng vượt tốc.

Không khí nạp vào có lẫn các tạp chất dễ cháy

Bộ điều tốc có thể kiểm soát lượng nhiên liệu phun vào buồng đốt để duy trì và giới hạn tốc độ động cơ. Nhưng nó không thể kiểm soát lượng không khí nạp vào.

Do đó, nếu không khí nạp có lẫn các tạp chất dễ cháy như dầu bôi trơn, nhiên liệu chưa cháy hết, propan (ở động cơ sử dụng lưỡng nhiên liệu),… thì nhiên liệu cung cấp cho động cơ tăng lên gây ra hiện tượng vượt tốc.

Dầu bôi trơn từ cacte

Ở động cơ cũ, các xéc măng có thể bị mài mòn, tạo khe hở đủ lớn để dầu bôi trơn có thể lọt qua. Và khi ở một mức độ mài mòn phù hợp và động cơ ở một nhiệt độ phù hợp thì dầu bôi trơn ở cacte có thể bay hơi và lọt vào buồng đốt.

Lúc này nó đóng vai trò như nhiên liệu bên ngoài và gây ra hiện tượng vượt tốc.

3. Phương án xử lý động cơ bị vượt tốc

Ngắt nguồn cung cấp nhiên liệu và không khí của động cơ

Sử dụng bình chữa cháy CO2 phun vào đường nạp hoặc chặn đường nạp của động cơ.

4. Đề phòng hiện tượng vượt tốc

Thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng hệ thống nạp và bộ tăng áp.

Kiểm tra các hư hỏng, rò rỉ dầu bôi trơn, nhiên liệu trên đường nạp.

Kiểm tra tình trạng hao mòn, khả năng bao kín của xéc măng.

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác