Henry Ford có phải là cha đẻ của xe hơi?

Henry Ford

Có lẽ không có một người nào tên tuổi lại gắn liền với xe hơi hơn Henry Ford. Ông được cho là người đã mang xe hơi đến với đại chúng, chính điều này đã biến việc lái xe từ một trò tiêu khiển đắt tiền của giới thượng lưu thành một phần thiết yếu trong cuộc sống hàng ngày của hàng triệu người. Tưởng tượng xem thế giới sẽ thế nào nếu xe hơi không được chấp nhận rộng rãi như là phương tiện giao thông cơ bản. Chúng ta sẽ không có những con đường cao tốc chạy ngang dọc trên khắp đất nước, sẽ có ít khu ngoại ô hơn (và những khu ngoại ô nào vốn đã tồn tại thì cũng nằm ngay liền kề trung tâm thành phố). Không một ai bị mắc kẹt trong hàng dài xe hơi đứng đợi để được mua thức ăn trưa ngay trên xe ( nghĩ kĩ lại thì cũng chẳng có dịch vụ mua hàng trực tiếp ngay trên xe nữa!). Mặc dù Ford đã mang xe hơi đến với đại chúng nhưng ông ấy không phải là người phát minh ra xe hơi.
Có rất nhiều người đã từng sáng chế các loại xe tự động trong cùng một khoảng thời gian nhưng hầu hết các nhà sử học đều tin rằng Karl Benz, nhà sáng chế người Đức đã phát minh ra xe hơi. Cùng tên với hãng xe hơi lừng danh Mercedes-Benz chuyên sản xuất những mẫu xe siêu sang có ít điểm tương đồng với những chiếc xe ban đầu ông đã từng chế tạo ra, Benz đã phát triển một mẫu xe ba bánh chạy bằng xăng vào năm 1885. Đến năm 1889, Karl Benz đã cho ra đời mẫu xe thương mại Model 3, mẫu xe mà ông đã trưng bày tại Hội chợ Thế giới Paris.

Karl Benz

Mọi người dường như tin Ford có sự cách tân và dây chuyền lắp ráp cũng bị hiểu lầm là thuộc về ông. Cuối cùng mặc dù ông không hề phát minh ra xe hơi hay dây chuyền lắp ráp nhưng ông đã làm một điều thậm chí còn quan trọng hơn ông đã kết hợp và hoàn thiện dây chuyền sản xuất và lắp ráp xe hơi.
Đến năm 1896, Ford đã chế tạo ra chiếc xe hơi của riêng mình và ông đã hoàn thiện nguyên mẫu thứ hai vào năm 1898. Ông đã khởi tạo hai công ty xe hơi và đã thất bại trước khi thành lập công ty Ford Motor vào năm 1903. Điều khiến công ty Ford Motor khác biệt so với những nỗ lực trước của Henry Ford là lần này ông không chỉ muốn sản xuất xe hơi mà ông muốn sản xuất rất nhiều xe hơi. Nhiều công ty xe hơi trước đây được sở hữu hoặc điều hành bởi những nhà sản xuất xe ngựa. Xe ngựa được làm thủ công một cách chậm rãi bởi những người thợ lành nghề. Bằng cách áp dụng nguyên lý làm xe ngựa vào xe hơi, các nhà sản xuất này đã khiến xe hơi trở nên đắt đỏ và là điều xa xỉ đối với hầu hết mọi người. Tuy nhiên, Ford muốn tạo ra một “chiếc xe hơi cho quần chúng”. Công ty Ford Motor đã lắp ráp và bán cả hai mẫu xe Ford Model A và Model N nhưng vào năm 1908, Ford đã giới thiệu mẫu xe kiểu chữ T. Mẫu xe kiểu chữ T dễ lái và dễ sửa hơn so với những chiếc xe khác vào thời điểm đó nên nó đã trở nên phổ biến. Tuy nhiên, Henry Ford muốn hạ giá xe xuống và bán được nhiều xe hơn. Đó là lúc công ty của ông bắt đầu lắp ráp mẫu xe kiểu chữ T trên dây chuyền sản xuất. Đến năm 1913, một chiếc xe kiểu chữ T có thể được lắp ráp chỉ trong vòng hai tiếng rưỡi trong khi trước đó phải mất đến 12 tiếng để lắp ráp một chiếc xe hơi!
Vì vậy, Henry Ford không phải là cha đẻ của xe hơi nhưng ông đã cách mạng hóa phương thức sản xuất xe hơi.

Diễm Hằng

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác