Tạ Hiển - Theo einfochips

Hệ thống thông tin giải trí trên ô tô hoạt động như thế nào?

(News.otohui-com) – Với nhu cầu ngày càng tăng về các phương tiện sang trọng, an toàn và thông minh, các nhà sản xuất ô tô đang ngày càng phát triển ô tô tích hợp rất nhiều hệ thống thông tin giải trí. Hệ thống cung cấp sự kết hợp giữa giải trí và thông tin để nâng cao trải nghiệm khách hàng. Hãy cùng tìm hiểu hệ thống thông tin giải trí trên ô tô là gì? và tìm hiểu về các tính năng hoạt động và các thành phần khác nhau bên trong hệ thống thông tin giải trí ô tô.

Hệ thống thông tin giải trí trên ô tô hoạt động như thế nào?
Hệ thống thông tin giải trí trên ô tô hoạt động như thế nào?

Toàn bộ ngành công nghiệp ô tô đang hướng tới việc phát triển các công nghệ tiên tiến để cho phép các giải pháp kết nối tốt hơn, đa dạng hơn. Giúp cải thiện sự an toàn của phương tiện và nâng cao trải nghiệm người dùng trong xe. Một trong những hệ thống quan trọng, hoạt động như một đầu nối của tất cả các thiết bị tiện nghi hiện đại trên xe. Nó tích hợp các chức năng của của những chi tiết nhằm điều khiển, giám sát và thực thi thông qua hệ thống trung tâm đó chính là “Hệ thống thông tin giải trí trên ô tô”.

Hệ thống thông tin giải trí hiện đại trong xe kết nối với tất cả các công nghệ ô tô thông minh như hệ thống hỗ trợ lái ADAS, liên kết đám mây, internet, điện thoại thông minh, cảm biến và tích hợp chúng lại với nhau để mang lại trải nghiệm lái xe tuyệt vời.

1. Hệ thống thông tin giải trí trên xe là gì?

Hệ thống thông tin giải trí có thể được mô tả là sự kết hợp của các hệ thống tiện nghi trên xe được sử dụng để cung cấp thông tin và và các dịch vụ giải trí cho người lái và hành khách thông qua giao diện âm thanh, hình ảnh, video và các thông tin quan trọng của xe. Hiện tại hệ thống có thể được điều khiển bằng các yếu tố điều khiển như màn hình cảm ứng, bảng nút, điều khiển giọng nói.

Nghiên cứu cho thấy thị trường thông tin giải trí trên xe được thúc đẩy nhờ sự gia tăng sản xuất ô tô – đặc biệt là xe điện, các tiến bộ về công nghệ, các quy định về viễn thông và nhu cầu ngày càng tăng đối với các loại xe hạng sang.

2. Hệ thống thông tin giải trí trong xe hoạt động như thế nào?

Thông tin giải trí trong xe hoạt động tích hợp với nhiều hệ thống bên trong và bên ngoài xe khác để cung cấp thông tin và giải trí cho người lái và hành khách.

Hệ thống còn cho phép người dùng truy cập các tính năng của điện thoại thông qua hệ thống thông tin giải trí. Tính năng này cho phép người dùng quản lý các cuộc gọi kết nối dữ liệu âm thanh và video có thể được truyền trực tuyến từ điện thoại thông minh, máy tính bảng thông qua kết nối có dây và cả không dây. Hình ảnh có định dạng JPEG, PNG và video với định dạng .mp4 hay .avi phù hợp hơn cho các hệ thống thông tin giải trí hiện nay.

Hệ thống thông tin giải trí hỗ trợ các chức năng khác của xe như hỗ trợ đỗ xe và tính năng đèn định vị ban ngày (DRL). Hỗ trợ đỗ xe thông báo cho người lái xe trong trường hợp có bất kỳ chướng ngại vật nào trên đường và giúp duy trì khoảng cách an toàn với chướng ngại vật đó. Hệ thống hỗ trợ đỗ xe được trang bị camera quan sát phía sau và nguồn truy xuất dữ liệu video từ camera và hiển thị trên màn hình hệ thống khi cài số lùi. 

Hãy tìm hiểu về: Hệ thống cảnh báo người và phương tiện cắt ngang khi lùi xe tại đây.

3. Các thành phần chính của hệ thống thông tin giải trí trên xe:

a. Các dạng màn hình hiển thị:

Các màn hình hiển thị của hệ thống thông tin giải trí công nghệ cao đã chuyển đổi dần thành màn hình cảm ứng. Chúng chủ yếu được tạo thành từ LCD (Màn hình tinh thể lỏng) hoặc mới hơn là màn hình OLED.

Màn hình của hệ thống thông tin giải trí trên ô tô dao động từ 2 inch đến 12 inch, mặc dù một số màn hình HD có chiều rộng 20 inch. Các nút công tắc truyền thống đã được thay đổi thành các dạng cảm ứng được đặt trên bảng điều khiển trung tâm hay nhiều vị trí tiện nghi khác trên xe. Hệ thống còn các công cụ kỹ thuật khác bao gồm: 

  • Bảng đồng hồ điện từ tích hợp của các đồng hồ đo analog truyền thống trên xe như đồng hồ tốc độ xe, tốc độ vòng tua, đồng hồ nhiệt độ…
  •  Màn hình hiển thị Heads-Up Display (HUD) 

HUD là một dạng màn hình cảnh báo trên ô tô và một phần không thể thiếu của hệ thống thông tin giải trí cao cấp. HUD giúp hiển thị thông tin quan trọng của xe trên một màn hình trong suốt được tích hợp trên kính chắn gió của xe. HUD giúp giảm sự phân tâm của người lái khi lái xe và hỗ trợ người lái với các chi tiết chính như tốc độ, bản đồ dẫn hướng, tình hình hiện tại của xe, nhiệt độ môi trường và các tùy chọn đa phương tiện khác.

b. Các bộ xử lý CPU hiện đại:

Hệ thống thông tin giải trí hiện nay được điều khiển bởi các bộ xử lý CPU mạnh mẽ được thiết kế riêng cho các hệ thống thông tin giải trí tiên tiến. Bộ xử lý này đòi hỏi phải đáp ứng được tốc độ, độ chính xác và tính đa nhiệm của hệ thống thông tin giải trí. Các bộ xử lý ô tô này còn phải có khả năng hiển thị nội dung trên nhiều màn hình (ví dụ: Bảng đồng hồ taplo, bảng điều khiển trung tâm, HUD hoặc kết nối điện thoại thông minh..,) và giúp mang lại trải nghiệm tốt nhất cho người lái và hành khách.

c. Hệ điều hành:

Tương tự như các điện thoại thông minh hay máy tính. Trong hệ thống thông tin giải trí trên xe yêu cầu có một hệ điều hành có khả năng hỗ trợ kết nối, các chức năng tiện ích và các ứng dụng phần mềm có thể tải xuống, cập nhật để tích hợp các chức năng mới trong hệ thống. 

d. CAN, LIN và các giao thức mạng khác:

Các thành phần phần cứng điện tử như các hộp điều khiển, các cảm biến trong hệ thống thông tin giải trí được kết nối với nhau với một số giao thức giao tiếp tiêu chuẩn nhất định như như CAN. Hiện nay hệ thống thông tin giải trí còn sử dụng nhiều mạng giao tiếp khác như LIN, MOST hoặc bất kỳ hỗ trợ giao thức mạng nào khác cho phép các bộ vi điều khiển và thiết bị tự giao tiếp với nhau trong các ứng dụng thực tế. 

Hãy xem thêm về mạng giao tiếp CAN qua bài viết:
Tìm hiểu về mạng giao tiếp CAN trên ô tô

e. Các module kết nối:

Hệ thống thông tin giải trí bao gồm các mô-đun: GPS, Wifi và Bluetooth và rất nhiều mô đun khác để cung cấp kết nối với các mạng internet hay thiết bị ngoại vi. Các mô-đun này giúp thiết lập các dịch vụ như điều hướng, kết nối internet và tích hợp điện thoại thông minh với hệ thống thông tin giải trí. Mang lại sự tiện lợi và quen thuộc từ cách sử dụng và điều kiện vận hành tương tự như chúng ta sử dụng điện thoại của chính mình.

Khả năng tương thích Android Auto và Apple Carplay đã có hầu như trên rất nhiều xe hơi hiện nay. Cả hai nền tảng đều cho phép người dùng tích hợp điện thoại thông minh của họ với hệ thống thông tin giải trí trên ô tô.

Trong khi Android Auto hỗ trợ các ứng dụng từ google (như google maps, google play music, v.v.) thông qua bất kỳ điện thoại thông minh dựa trên nền tảng Android nào thì Apple CarPlay lại hỗ trợ các ứng dụng dựa trên iOS từ App Store.

f. Các cảm biến hệ trong thống thông tin giải trí:

Cảm biến khoảng cách, cảm biến nhận dạng cử chỉ, cảm biến ánh sáng,  camera và nhiều cảm biến khác trên xe đã tích hợp với hệ thống thông tin giải trí để cung cấp thông tin liên quan đến an toàn, tự động cho người lái và hành khách. Chúng là những thiết bị giúp thu tín hiệu từ môi trường xung quanh để gửi về bộ xử lý. Chúng đóng một vai trò quan trọng trong toàn hệ thống thông tin giải trí trên ô tô.

Hệ thống thông tin giải trí trên ô tô bao gồm nhiều thành phần và chi tiết khác nhau. Chúng hiện nay là một trong những hệ thống quan trọng không kém gì so với hệ thống động cơ và khung gầm trên xe. Sự cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng ngày càng được đề cao, đi cùng với đó là sự tương thích của ô tô với con người. Điều này đòi hỏi hệ thống thông tin giả trí trên ô tô cũng phát triển không ngừng. Hãy cùng nhau chờ đón và cập nhật thêm nhiều thông tin nhiều công nghệ mới trên ô tô trong tương lai sắp tới.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác