Theo Autoblog

Hãng xe điện Rivian lỗ gần 1 tỷ USD nửa đầu năm 2021

(News.oto-hui.com) – Hãng xe điện Rivian được trang Amazon hậu thuẫn cho biết, họ đã lỗ ròng gần 1 tỷ USD chỉ trong nửa đầu năm theo hồ sơ IPO mới công bố.

Công ty khởi nghiệp có trụ sở tại Irvine, California, trong tài liệu đệ trình với Ủy ban Chứng khoán và sàn Giao dịch Mỹ đã liệt kê quy mô của đợt chào bán cổ phiếu lần đầu là 100 triệu USD, một con số sẽ thay đổi khi các điều khoản bán cổ phần được thiết lập.

Bán tải điện Rivian
Bán tải điện Rivian

Hãng tin Bloomberg từng đưa tin vào tháng 8, khi Rivian đang tìm cách được định giá khoảng 80 tỷ USD trong một đợt niêm yết khi công ty thông báo rằng họ đã nộp hồ sơ bảo mật cho một đợt IPO.

Kế hoạch IPO của công ty được đưa ra khi các nhà sản xuất xe điện đang mở rộng quy mô, tìm kiếm một phần lớn hơn của thị trường đang phát triển. Với 10,5 tỷ USD được huy động từ những người ủng hộ bao gồm Amazon và Ford, đã có một nhà máy được thành lập ở Illinois, hàng nghìn người đặt trước cho xe tải R1T, xe thể thao đa dụng R1S, Rivian là một trong những đối thủ nặng ký nhất đang xếp hàng để soán ngôi vị hàng đầu của hãng xe điện Tesla.

Hồ sơ tiết lộ các chi tiết mới về thỏa thuận của Rivian với Amazon, nhấn mạnh cách công ty khởi nghiệp đã gắn tương lai của mình với một trong những nhà đầu tư lớn nhất.

Trong đó, gã khổng lồ thương mại điện tử Amazon sẽ có độc quyền đối với các phương tiện giao hàng của Rivian trong bốn năm sau khi nhận được chiếc xe đầu tiên và họ có quyền từ chối mua xe tải đầu tiên trong hai năm sau đó.

Amazon đã đặt hàng 100.000 chiếc xe tải cuối cùng vào năm 2030, với 10.000 chiếc đầu tiên sẽ đến hạn trong năm nay.

Nhưng hồ sơ cho thấy đơn vị hậu cần của Amazon không bị ràng buộc phải mua bất kỳ phương tiện giao hàng điện nào từ Rivian. Đơn vị này vẫn có thể hợp tác với bất kỳ đối tác ô tô tiềm năng nào khác.

“Mặc dù thoả thuận quy định rằng chúng tôi sẽ được hoàn trả cho một số chi phí phát triển nhất định, nhưng nó không bao gồm bất kỳ yêu cầu mua hàng tối thiểu nào hay hạn chế phát triển xe hoặc cộng tác, mua các loại xe tương tự từ các bên thứ ba”, đại diện Amazon nói.

Đáng chú ý, Rivian đã lỗ ròng 994 triệu USD trong 6 tháng đầu năm 2021, so với mức thâm hụt 377 triệu USD một năm trước đó.

Công ty tạo ra doanh thu tối thiểu từ doanh số bán ban đầu của R1T, một chiếc xe bán tải thương mại và không tạo ra bất kỳ doanh thu nào từ việc bán các sản phẩm khác.

Tính đến ngày 30 tháng 6, Rivian có khoảng 3,7 tỷ USD tiền mặt và các khoản tương đương tiền để tài trợ phục vụ cho phát triển.

Các nhà đầu tư khác của công ty hiện bao gồm T. Rowe Price Group, Global Oryx và Manheim Investments.

“Rivian tồn tại để tạo ra các sản phẩm và dịch vụ giúp hành tinh của chúng ta chuyển đổi sang năng lượng trung tính carbon. Tôi hy vọng bạn sẽ tham gia cùng chúng tôi trong hành trình giúp thúc đẩy tương lai của ngành giao thông vận tải thế giới”, người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Robert Scaringe nói.

Công ty khởi nghiệp tiết lộ rằng tính đến hết tuần này, họ đã vận hành sáu trung tâm dịch vụ ở bốn tiểu bang, bao gồm California, Illinois và New York, ngoài một trung tâm hỗ trợ dịch vụ 24/7 ở Michigan cùng 11 xe dịch vụ di động. Rivian có một mạng lưới 169 trạm sạc chuyên dụng trên khắp nước Mỹ, 24 trong số đó được gọi là các các trạm sạc nhanh.

Việc chào bán cổ phiếu của Rivian đang được dẫn đầu bởi Morgan Stanley, Goldman Sachs Group Inc. và JPMorgan Chase & Co. Công ty có kế hoạch giao dịch cổ phiếu của mình trên Nasdaq với ký hiệu RIVN.

Rivian hiện có khoảng 8.000 nhân viên trên toàn cầu. Nhà máy chính của hãng ở Normal, Illinois, là một nhà máy cũ của Mitsubishi Motors.

Ngoài ra, Rivian đã thành lập một tổ chức từ thiện mang tên Forever để giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu và cam kết đầu tư 1% vốn chủ sở hữu của mình vào tổ chức phi lợi nhuận.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác