Theo VNExpress

Tỷ phú Euisun Chung bật đèn: Hyundai rót vốn 7 tỷ USD đầu tư xe điện ở Mỹ

(News/oto-hui.com) – Tập đoàn Hàn Quốc đã lên kế hoạch đầu tư số tiền khổng lồ tại Mỹ trong 4 năm tới để sản xuất xe điện và mở rộng các trạm nhiên liệu hydro.

Hyundai – tập đoàn lớn thứ hai Hàn Quốc tính theo thu nhập (sau Samsung) – thông báo hồi tuần trước về kế hoạch chi tiêu để làm xe điện và nâng cấp các dây chuyền sản xuất. Trong đó, một nhà máy chuyên sản xuất ôtô điện sẽ bắt đầu hoạt động trong năm tới tại Mỹ. Động thái thể hiện tham vọng về xe xanh của người thừa kế, tỷ phú Euisun Chung.

Tỷ phú Euisun Chung bật đèn: Hyundai rót vốn 7 tỷ USD đầu tư xe điện ở Mỹ
Tỷ phú Euisun Chung bật đèn: Hyundai rót vốn 7 tỷ USD đầu tư xe điện ở Mỹ

Các khoản đầu tư vào Mỹ sẽ giúp hãng xe Hàn Quốc tăng sức cạnh tranh, theo Chris Robinson, nhà phân tích lâu năm tại Lux Research. “Các chính phủ đang tăng cường sự tập trung không chỉ vào việc khuyến khích sử dụng xe điện, mà còn thúc đẩy ban hành các chính sách nhằm đẩy mạnh việc sản xuất xe điện tại địa phương. Đầu tư của Hyundai sẽ giúp họ có vị thế cạnh tranh mạnh hơn nhiều tại Mỹ”, Robinson nhận xét.

Theo Sam Abuelsamid, nhà phân tích tại Guidehose Insights, sản xuất tại địa phương sẽ giúp giảm chi phí vận chuyển, đặc biệt với pin xe điện, thứ rất cồng kềnh và có nhiều nguy cơ cao về an toàn khi vận chuyển. Lúc này, sản lượng pin tại Mỹ đang tăng.

“Sản xuất tại địa phương cũng giúp giảm nguy cơ đứt gãy chuỗi cung ứng. Mỗi ngành công nghiệp đều đã nhận ra việc cần giúp cho chuỗi cung ứng tăng khả năng đàn hồi hơn nữa”, Abuelsamid nói.

Hyundai Nexo - mẫu crossover dùng pin nhiên liệu hydro. Ảnh: Autocar
Hyundai Nexo – mẫu crossover dùng pin nhiên liệu hydro. Ảnh: Autocar

Hiện thách thức lớn nhất của Hyundai đối với dòng xe điện là khả năng cung ứng pin. Hãng vẫn phải hạn chế dòng sản phẩm này tại nhiều thị trường khác nhau bởi số lượng pin có được từ các nhà cung ứng.

Hydro là một lĩnh vực tập trung khác của Hyundai. Chung từng nói trong năm 2019, rằng ông nhận thấy một “xã hội hydro” trên khắp thế giới. Thông báo 7,4 tỷ USD cho biết Hyundai đã “cam kết thúc đẩy hệ sinh thái hydro tại Mỹ”. Trong 2020, Hyundai đã ký bản ghi nhớ với Bộ Năng lượng Mỹ (DOE) về công nghệ pin nhiên liệu hydro.

Hyundai Nexo tại một trạm nạp nhiên liệu hydro ở Mỹ, tháng 10/2018. Ảnh: Tom Moloughney
Hyundai Nexo tại một trạm nạp nhiên liệu hydro ở Mỹ, tháng 10/2018. Ảnh: Tom Moloughney

Tháng 12/2018, Chung từng tuyên bố rằng tập đoàn Hyundai và các nhà cung ứng sẽ đầu tư 6,5 tỷ USD vào việc nghiên cứu và phát triển hydro cũng như mở rộng sản xuất tính đến hết 2030. Hướng đi của Hyundai còn nhận được sự hỗ trợ từ chính phủ Hàn Quốc.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác