Thu Trang - Báo Công thương

Giảm 50% lệ phí trước bạ: Kỳ vọng thị trường ô tô ấm lên

(News.oto-hui.com) – Hiện tượng cung vượt cầu diễn ra từ cuối năm 2019, cộng với ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến doanh số thị trường ôtô ngày càng đi xuống, khiến nhiều doanh nghiệp (DN) thua lỗ, dừng hoạt động… Việc giảm 50% lệ phí trước bạ đang được kỳ vọng là “liều thuốc kích thích” lại thị trường.

Doanh thu ảm đạm

Theo các chuyên gia, hiện tượng cung vượt cầu diễn ra từ cuối năm 2019, cộng với ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến doanh số toàn thị trường ôtô ngày càng đi xuống, đặc biệt trong giai đoạn đầu năm 2020. Cụ thể, doanh số bán xe trong tháng 4/2020 của các thành viên Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) chỉ đạt 11.761 xe các loại, giảm tới 39% so với tháng 3/2020 và 44% so với cùng kỳ 2019.

Tính chung cả 4 tháng đầu năm 2020, doanh số bán ra của toàn thị trường giảm 36% so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó, xe lắp ráp trong nước giảm 33% trong khi xe nhập khẩu giảm 40% so với cùng kỳ 2019. Bên cạnh đó, các DN trong chuỗi giá trị như vận tải, nhà cung ứng, nhà phân phối… cũng gặp khó khăn dây chuyền, doanh thu giảm đáng kể.

Dự báo của các DN cho thấy, tình hình bán hàng hai tháng còn lại của quý II/2020 cũng rất ảm đạm, do nhu cầu mua xe giảm chưa rõ kéo dài bao lâu. Một số DN nhận định, do tác động của dịch Covid-19, thị trường ôtô không chỉ bị ảnh hưởng trong năm 2020 có thể còn kéo dài sang các năm tiếp theo. Doanh số giảm, các DN khó có thể khôi phục lại sản xuất như kế hoạch đề ra, sản lượng ôtô sản xuất cũng sẽ giảm.

Người mua hưởng lợi “kép”

Trước tình hình này, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý giảm 50% lệ phí trước bạ cho ôtô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước, áp dụng đến hết năm 2020 nhằm kích thích tiêu dùng trong nước.

Với quyết định này, kỳ vọng sẽ giúp “hồi sinh” thị trường ôtô đang ế ẩm, ảm đạm. Theo các đại lý ôtô tại Hà Nội, khách hàng nếu có ý định mua xe thì nên tận dụng thời điểm này. Vì hiện tại, hầu hết các hãng xe và đại lý đang áp dụng các chương trình ưu đãi giảm giá hấp dẫn cộng thêm chính sách giảm phí trước bạ đi vào thực tế trong thời gian tới. Như vậy, khách đang được hưởng ưu đãi kép vì giá xe càng rẻ thì phí trước bạ đóng theo tỷ lệ % càng thấp.

Với chính sách trên, các hãng xe có các mẫu lắp ráp, sản xuất trong nước được hưởng lợi như Vinfast với 100% xe sản xuất trong nước, TC Motor, Thaco Trường Hải, Toyota, Ford… Các mẫu xe nhập khẩu sẽ không nằm trong diện được hưởng mức giảm 50% phí trước bạ trên. Do đó, giới chuyên gia và DN cho rằng, tiêu thụ xe nhập khẩu thời gian tới bị thất thế bởi xe nội, nhiều khả năng sẽ tiếp tục giảm sâu.

Quyết định giảm 50% lệ phí trước bạ cho ôtô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước sẽ được đưa ra Quốc hội thông qua và phê duyệt mới áp dụng.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác