Theo Xe&Doisong

Giải xe đua MotoGP và cuộc cách mạng khí động học trong những năm vừa qua

(News.oto-hui.com) – Ducati là thương hiệu nghiên cứu ra cánh gió lắp trên xe đua MotoGP, sau đó bộ phận này đã được sử dụng rộng rãi nhưng có thiết kế riêng phù hợp với từng hãng xe. 

Kể từ khi Ducati ra mắt cánh gió đầu tiên tại MotoGP vào năm 2015, thương hiệu này đã mở màn cho một cuộc đua vũ trang về công nghệ khí động học. Mặc dù trong 7 mùa giải vừa qua đã có nhiều đội đua tại MotoGP phản đối những cải tiến về trang bị này của hãng xe Ý, nhưng cuối cùng mỗi đội đua đều thiết kế riêng cho mình một bộ phận mang tính khí động học riêng. 

Trong mùa giải MotoGP 2022, chiếc Desmosedici GP22 của Ducati có không dưới 6 trang bị mang tính khí động học. Các cánh gió cồng kềnh có thể không phải là những bộ phận làm tăng tính thẩm mỹ, nhưng chúng giúp tối ưu về mặt khí động học trên đường đua. Khi thoát cua những bổ sung trên bộ fairing giúp tạo ra lực ép xuống dưới mặt đường để bánh trước luôn ổn định ở gia tốc lớn. Tuy nhiên việc bổ sung cánh gió cũng tạo ra thêm lực cản, vì vậy các nhà sản xuất phải cân đối các trang bị khí động học để tối ưu điểm mạnh và giảm đi điểm yếu.

Mặc dù vậy, không phải tất cả các bộ phận khí động học đều ảnh hưởng trực tiếp đến tốc độ trên đường thẳng. Một số bộ phận sẽ đảm nhận chức năng khác, như ống dẫn gió vào kẹp phanh hay ống hướng gió ở bánh sau giúp hướng các luồng không khí đến phanh và lốp. Điều này giữ cho lốp xe duy trì ở nhiệt độ tiêu chuẩn và tản nhiệt tối đa cho hệ thống phanh Brembo carbon. Đây là yếu tố quyết định sự thành bại trong việc kiểm soát tốc độ và độ bám đường của các tay đua trong một chặng đua.

Mặc dù các bộ phận khí động học được sử dụng rộng rãi trên các mẫu xe đua MotoGP hiên nay nhưng các nhà sản xuất vẫn tiếp tục dồn nhiều nguồn lực hơn nữa vào nghiên cứu và phát triển tìm kiếm lợi thế nhỏ nhất ở bất cứ đâu có thể. Cụ thể, cả Aprilia và Ducati đều công bố trang bị cánh gió đuôi mới trong mùa giải 2022. Aprilia ra mắt sáng chế của mình tại Grand Prix Ý vào ngày 27/5 thì ngay sau đó cánh gió “Stegosaurus” của Ducati cũng được công bố tại Grand Prix Anh vào ngày 5/8.

Đối với nhiều người, các yếu tố về mặt khí động học phía sau đuôi là một bổ sung làm mất đi tính thẩm mỹ cho những chiếc xe đua MotoGP của Ducati và Aprilia. Nhưng không thể phủ nhận những công năng mà chúng đem lại. Khi lực phanh trọng tâm chuyển lên bánh trước, khiến bánh sau có xu hướng nhẹ đi hoặc thâm chí nhấc lên khỏi mặt đường. Các cánh gió nhỏ giúp xe đuôi xe ổn định trong quá trình phanh duy trì sự cân bằng của xe trước khi vào cua.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác