Tổng hợp

Giả lập rung động cho xe điện: Dodge muốn tái tạo cảm giác lái xe hiệu suất cao

(News.oto-hui.com) – Một bằng sáng chế được Stellantis công bố giới thiệu hệ thống Tăng cường âm thanh chủ động mới và Tăng cường rung động chủ động, nhằm mục đích giả lập rung động và một số tiếng ồn sẽ bị mất khi những chiếc xe cơ bắp chạy điện của Dodge – Công ty con của Stellantis – sắp ra mắt.

Xe điện hiệu suất cao, dù mới có số lượng khá ít trên thị trường nhưng đã cho thấy chúng có khả năng tăng tốc nhanh hơn. Công suất cũng thường cao hơn vượt trội so với xe chạy động cơ đốt trong. Tuy nhiên, chúng không thể nào mang lại cảm xúc như xe xăng trước đây, vì thiếu đi âm thanh và cả cảm giác lái.

Dodge Charger Daytona EV Concept

Để phục vụ một thương hiệu xe cơ bắp hàng đầu nước Mỹ là Dodge, Stellantis đã đăng ký bản quyền 2 tính năng có tên Active Sound Enhancement (ASE – Tăng cường âm thanh chủ động) và Active Vibration System Enhancement (AVE – Hệ thống tăng cường rung động chủ động).

Hệ thống giả lập rung động của Stellantis
Hệ thống giả lập rung động của Stellantis

Với ASE, công nghệ này hoạt động như công nghệ giả âm thanh động cơ mà nhiều thương hiệu khác đã và đang cân nhắc. Hệ thống loa trong và ngoài xe cũng như hệ thống xả sẽ làm giả lập âm thanh động cơ dựa theo các tiêu chí như tốc độ, công suất, gia tốc và mô men xoắn ở ngưỡng mà xe đang vận hành.

Nhân tố còn lại, AVE, đáng chú ý hơn nhiều. Hệ thống này giả lập rung động do động cơ đốt trong tạo ra, có thể là các dòng động cơ V8 cỡ lớn.

Có nhiều cách để hệ thống tạo ra rung động nhân tạo. Cách đơn giản nhất là máy phát có khả năng làm rung khung gầm hoặc thân xe độc lập. 

Một phương thức khác là các máy rung nhỏ hơn đặt ở viền vô lăng hay ghế để làm giả rung động như cách mà hệ thống giả lập đua xe chơi game đang làm.

Câu hỏi đặt ra là liệu việc đưa vào một hệ thống giả lập rung động và tiếng ồn như vậy có thể tái tạo trải nghiệm của một chiếc xe cơ bắp dùng động cơ đốt trong không? Và liệu sự hiện diện của những đổi mới như vậy có giúp thu hút những người hâm mộ Dodge yêu thích xe điện hơn không?

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác