Hoàng Lan - The Car Expert

Đồng hồ công-tơ-mét “đọc” vận tốc ô tô chính xác cỡ nào?

(News.oto-hui.com) – Bạn có bao giờ để ý thấy rằng đồng hồ công-tơ-mét trên ô tô thỉnh thoảng lại chỉ tốc độ cao hơn so với tốc độ thực tế bạn đang lái xe không? Điều đó rất bình thường. Vì sao vậy?

Một người mua chiếc ô tô cũ và nhận thấy tốc độ hiển thị trên đồng hồ công-tơ-mét khác với tốc độ trên thiết bị định vị vệ tinh cầm tay, thường là nhanh hơn vài km/h so với thực tế.

Nhiều tài xế khác cũng cho biết như vậy, tình trạng này thực sự phổ biến với hầu hết mọi chiếc xe trên thị trường. Vì sao lại như vậy? Chắc chắn các nhà sản xuất ô tô có thể buộc chiếc đồng hồ tốc độ của họ chỉ chính xác đến từng km/h mà bạn đang di chuyển chứ?

Cách hoạt động của công-tơ-mét ô tô

Tốc độ là phép đo khoảng cách theo thời gian. Tuy nhiên, đồng hồ tốc độ ô tô không thực sự đo được tốc độ bạn di chuyển từ Điểm A đến Điểm B. Đồng hồ đo tốc độ của ô tô thường hoạt động bằng cách đo vòng quay của trục truyền động, trục xe hoặc bánh xe. Sau đó, họ sử dụng một số phép toán cơ bản để ngoại suy vòng quay đó và xác định tốc độ bạn đang di chuyển. Đây là một khái niệm rất giống với đồng hồ tốc độ xe đạp.

Tuy nhiên, nếu đường kính của bánh xe / lốp xe thay đổi, phép tính ngoại suy sẽ không chính xác. Ví dụ, đường kính sẽ tăng lên nếu bạn vừa thay lốp mới cho xe (lốp mới nghĩa là nó vẫn chưa bị mòn sau một thời gian sử dụng), hoặc tăng áp suất lốp. Điều này có nghĩa là, đối với mỗi vòng quay của bánh xe, xe di chuyển xa hơn, nghĩa là tốc độ của bạn lớn hơn.

Nếu đường kính giảm (ví dụ – lốp mòn, ít không khí trong lốp, một loại lốp có kích thước hơi khác), thì xe sẽ đi một quãng đường ngắn hơn cho mỗi vòng quay của bánh xe, do đó bạn sẽ đi chậm hơn.

Biên độ sai số trên đồng hồ tốc độ ô tô

Sự khác biệt trong đường kính bánh xe phát sinh từ các trường hợp trên có thể là rất nhỏ (có thể là một vài mm), nhưng với tốc độ khoảng 50 km/h, bánh xe của bạn sẽ quay 6-7 lần mỗi giây, vì vậy nó có thể nhanh chóng tạo sự khác biệt.

Biên độ sai số này đã được các điều luật cũng như các nhà sản xuất ô tô tính đến.

Cách hoạt động của đồng hồ tốc độ vệ tinh GPS

Đơn vị định vị vệ tinh (có thể di động hoặc được tích hợp vào ô tô) tính toán tốc độ ô tô bằng cách đo khoảng cách thực tế đã di chuyển theo thời gian, sử dụng thiết bị theo dõi vệ tinh GPS.

Chúng liên tục xác định vị trí chính xác của bạn trên trái đất thông qua vệ tinh và tính toán bạn đã đi được bao xa, sau đó chia cho thời gian bạn đi được quãng đường đó. Độ chính xác của vệ tinh được xác định bởi chất lượng tín hiệu vệ tinh và không liên quan gì đến bộ lốp ô tô.

Nhiều đồng hồ vệ tinh không thể tính đến những thay đổi theo hướng thẳng đứng, vì vậy chúng có thể kém chính xác nếu bạn đang đi lên dốc hoặc đi xuống dốc. Đồng hồ tốc độ vệ tinh cũng sẽ đo vận tốc chính xác hơn khi xe chạy ở tốc độ cao hơn, vì khoảng cách lớn hơn theo thời gian làm giảm sai số làm tròn, nhưng đồng hồ tốc độ vệ tinh thường sẽ hiển thị tốc độ thực của ô tô chuẩn hơn nhiều so với đồng hồ tốc độ công-tơ-mét.

Một số hệ thống vệ tinh của nhà máy cũng sử dụng dữ liệu từ ô tô tích hợp với tín hiệu GPS nhằm cải thiện độ chính xác tổng thể.

Luật về đồng hồ đo tốc độ ô tô ở các nước

Anh

Luật của Anh dựa trên các tiêu chuẩn của EU, chỉ có một số điều chỉnh nhỏ. Tốc độ ô tô không bao giờ được hiển thị thấp hơn tốc độ thực và không bao giờ được hiển thị cao hơn 110% tốc độ thực cộng thêm 6.25mph (khoảng 10 km/h).

Vì vậy, nếu ô tô của bạn đang chạy với tốc độ thực là 40 mph (64 km/h), đồng hồ công-tơ-mét có thể chỉ 50,25 mph (80 km/h), nhưng không bao giờ được chỉ thấp hơn tốc độ 40 mph. Hay nói một cách khác, nếu công-tơ-mét đang đọc tốc độ 50 mph, nghĩa là bạn đang lái xe với tốc độ không đến 50 mph, có thể bạn thực sự chỉ đang di chuyển với tốc độ 40 mph.

Úc

Đăng kiểm Úc (từ 07/2006) :
– Bắt buộc hiển thị tốc độ lớn hơn hoặc bằng tốc độ thật của xe
– Sai số nhỏ hơn +10% tốc độ thật cộng thêm 4 mph

Việt Nam

Đăng kiểm Việt Nam (09/2011) :
– Bắt buộc hiển thị tốc độ lớn hơn hoặc bằng -10% tốc độ thật tại 40 Km/h
– Bắt buộc hiển thị tốc độ nhỏ hơn hoặc bằng +20% tốc độ thật tại 40 km/h

Để đảm bảo tuân thủ luật pháp và đồng hồ tốc độ không bao giờ hiển thị con số vận tốc thấp hơn tốc độ thực trong bất kỳ trường hợp nào, các nhà sản xuất xe hơi thường cố tình hiệu chỉnh đồng hồ đo tốc độ để nó đọc vận tốc lên cao ở một mức nhất định. Và tất nhiên, do thiết bị đo vận tốc định vị vệ tinh không phải là thiết bị được chỉ định để đo tốc độ ô tô, nên nó không có ý nghĩa gì khi cảnh sát giao thông xử lý các trường hợp chạy quá tốc độ.

Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác