Động cơ SkyActiv thế hệ tiếp theo của Mazda sẽ sạch như xe điện

Mazda hiện đang tập trung phát triển một động cơ đốt trong mới sẽ đem lại khả năng bảo vệ môi trường cao ngang những chiếc xe thuần điện.

Thông tin này đã được tiết lộ trong suốt buổi họp báo về kỹ thuật ô tô vừa diễn ra ở Tokyo. Theo ông Mitsuo Hitomi, giám đốc phụ trách phát triển động cơ của Mazda cho biết, công nghệ động cơ tương lai này của Mazda sẽ có tên gọi là Skyactiv-3, nhằm cho thấy Mazda đang tạo ra một thế hệ khác của động cơ nén khí cao Skyactiv.

Thế hệ đầu tiên của dòng động cơ SkyActiv là Skyactiv-G đã ra mắt vào năm 2011, trong khi thế hệ thứ hai Skyactiv-X theo dự kiến sẽ có mặt trên thị trường vào đầu năm 2019. Sau đó, nhà sản xuất sẽ ưu tiên thúc đẩy hiệu quả hiệu suất nhiệt của động cơ này, giúp giảm năng lượng tiêu hao trong quá trình đốt cháy hỗn hợp khí và xăng.

Ông Mitsuo Hitomi cho biết, nếu Mazda có thể tăng hiệu suất nhiệt của động cơ Skyactiv thế hệ thứ 3 lên mức 56% thì nó có thể đạt mức khí thải thấp tương đương xe điện. Tuy nhiên, Mazda không so sánh trực tiếp lượng khí thải ra trong quá trình vận hành của xe dùng động cơ đốt trong và xe điện. Hãng xe Nhật Bản đã tính toán lượng CO2 sinh ra từ quá trình sản xuất điện, rồi từ đó so sánh với lượng khí thải được tạo ra trong quá trình khai thác dầu thô và chế biến thành xăng.

Nhưng Mazda khẳng định rằng một khi tất cả các hoạt động được hoàn thành thì những chiếc xe điện có khả năng sẽ có mức phát thải nhiều hơn so với những chiếc xe chạy xăng tiết kiệm nhiên liệu.

Mazda tin rằng nó có thể giảm lượng khí thải CO2 xuống còn 25%. Nếu thật sự như vậy thì động cơ xăng trong tương lai của Mazda sẽ mang lại hiệu quả kinh tế nhiên liệu hơn so với những chiếc xe điện. Ông Hitomo vẫn chưa cung cấp thời gian ra mắt công nghệ Skyactiv-3, nhưng ông cho biết nó sẽ giúp động cơ đốt trong có thể tồn tại lâu dài trong bối cảnh điện hoá đang được mở rộng.

Video giới thiệu về động cơ Skyactiv-X

Phương Phạm

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác