Độc lạ: vi phạm giao thông ở Phần Lan với mức phạt đáng kinh ngạc

Vi phạm giao thôngPhần Lan, thay vì mức phạt cố định như phần lớn các quốc gia thế giới, Phần Lan cùng một số ít quốc gia ở châu Âu áp dụng hệ thống phạt đặc biệt hơn.

vi phạm giao thông ở Phần Lan
vi phạm giao thông ở Phần Lan

Theo đó, hình thức phổ biến nhất là phạt tiền theo ngày (day fines). Với hình thức này, khi vi phạm giao thông ở Phần Lan, một khoản tiền phạt cụ thể được ấn định cho mỗi ngày phạt nhân với một số ngày nhất định. Phạt tiền cũng có thể được thực hiện theo cách ấn định một khoản tiền phạt nhất định dựa trên tình hình tài chính của người phạm tội nhưng không thấp hơn 450 kronor.

Theo đó, tiền phạt sẽ tính theo đơn vị nửa ngày thu nhập. Tùy loại vi phạm, số tiền cần nộp sẽ nhân theo số ngày tương ứng. Sau đó, dựa trên mức độ vi phạm, hệ thống tính ra số ngày mà người mắc lỗi phải nộp số tiền trên. Nếu vượt quá tốc độ cho phép 24 km/h, tiền phạt sẽ nhân với 12, và nếu vượt quá 40 km/h, số ngày phải nộp phạt là 22.

Chính vì thế, khi vi phạm giao thông ở Phần Lan, số tiền phạt với cùng một lỗi vi phạm sẽ rất khác nhau vì phụ thuộc vào mức thu nhập của người vi phạm cũng như số ngày phạt đi kèm. Người có thu nhập càng cao, tiền phạt sẽ càng nhiều.

Mức tối thiểu là một ngày phạt, và tối đa là 120 ngày. Nếu vi phạm cùng lúc nhiều lỗi, tối đa là 240 ngày bị phạt. Ví dụ, tài xế chạy quá tốc độ lại không thắt dây an toàn, số ngày bị tính là 84. Số tiền phạt tối thiểu một ngày là 6,5 USD.

Người đàn ông vi phạm giao thông ở Phần Lan

Ngày 5/6, tờ Nya Åland của Phần Lan đưa tin, hội viên hội đồng thương mại của nước này, Triệu phú Andres Wiklöf đang lái xe ở Quần đảo Åland của đất nước hướng tới thủ đô Mariehamn của khu vực thì cảnh sát bắt quả tang ông đang lái xe với tốc độ khoảng 50 dặm / giờ trong khu vực 30 dặm / giờ, ABC News đưa tin. Động thái nhanh chóng đó đã khiến doanh nhân bị đình chỉ giấy phép trong 10 ngày và bị phạt số tiền khổng lồ 129.000 đô la (121.000 euro).

vi phạm giao thông ở Phần Lan
Anders Wiklöf bên chiếc Bentley ông hay lái. Ảnh: Hufvudstadsbladet

Đây cũng không phải là hành vi phạm tội nghiêm trọng đầu tiên của Wiklöf: Anh ta đã bị phạt 101.677 đô la (95.000 euro) vào năm 2013 và 67.427 đô la (63.000 euro) vào năm 2018, nghĩa là anh ta đã giảm gần 300.000 đô la tiền phạt quá tốc độ trong thập kỷ qua.

Wiklöf nằm trong số những người đàn ông giàu có nhất Phần Lan nên thu nhập theo ngày rất lớn, dẫn tới số tiền phạt được tính dựa trên thu nhập cũng theo mức tỷ lệ thuận. Theo ABC News, với tài sản ròng ước tính hơn 10 triệu USD, ông hiện là chủ tịch của Wiklöf Holding, một đế chế kinh doanh bao gồm các công ty thương mại, bất động sản và hậu cần.

Phạt vi phạm giao thông ở Phần Lan
Phạt vi phạm giao thông ở Phần Lan

Tuy nhiên, khoản tiền phạt của Wiklöf chẳng là gì so với một trong những khoản tiền phạt nặng nhất được ban hành bởi một quốc gia theo hệ thống Day-Pine. Một người lái xe Thụy Điển bị bắt khi lái xe quá tốc độ cho phép 170 km một giờ (105 dặm / giờ) đã bị phạt tổng cộng 1.091.340 đô la (3.600 franc Thụy Sĩ mỗi ngày trong 300 ngày).

Ngoài một số quốc gia châu Âu áp dụng hệ thống tương tự, nước Mỹ, ít nhất là thành phố New York, có thể cũng phạt người vi phạm dựa trên mức thu nhập.

Hôm 27/4, một dự thảo được Hội đồng thành phố New York đưa ra với nội dung có thể khiến người giàu hơn phải trả nhiều tiền hơn nếu vi phạm giao thông, ví dụ với lỗi đỗ xe, theo CBS News.

Phạt vi phạm giao thông ở Phần Lan
Phạt vi phạm giao thông

Hiện mức phạt cho việc đỗ xe sai luật ở New York là 115 USD, nhưng dự thảo nếu thành luật sẽ khiến mọi thứ thay đổi. Khi đó, một triệu phú nếu vi phạm sẽ phải trả tiền phạt gấp nhiều lần so với một giáo viên trường công lập.

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác