Chịu 2 năm tù treo do tua ngược công tơ mét xe ô tô cũ và bán lại

Bằng việc tua ngược công tơ mét của những chiếc xe cũ rồi bán lại, người đàn ông 34 tuổi kiếm được đến 6.200 USD trên mỗi xe. Với thủ đoạn trên, người đàn ông chịu 2 năm tù treo vì thực hiện hành vi gian lận này trong nhiều năm qua.

Thủ đoạn tua ngược công tơ mét

Tua ngược công tơ mét ô tô
Tua ngược công-tơ-mét, chủ đại lý xe cũ suýt ngồi tù

Người đàn ông 34 tuổi chịu 2 năm tù treo sau vừa bị buộc tội vì hành vi gian lận khi tua ngược công tơ mét của 46 ôtô trong nhiều năm qua. Theo đó, Garaei bị kết án 2 năm tù treo, ngoài ra người đàn ông này phải chịu thêm 100 giờ lao động công ích và 15 ngày phục hồi nhân phẩm.

Kết quả điều tra của cảnh sát cho thấy, Garaei đã xóa sạch lịch sử xe và tạo ra giấy chứng nhận đăng kiểm giả phù hợp với số quãng đường đã được sửa lại trên đồng hồ. Sau đó, anh ta dùng danh tính giả mạo để đem bán những chiếc xe trên ở chợ xe online hoặc các phiên đấu giá.

Theo Evening Standard, một số xe được tua ngược tới 129.000 km so với thực tế, giúp Garaei kiếm được đến 6.200 USD mỗi xe khi bán lại. Với thủ đoạn này, Garaei đã thu lợi bất chính số tiền lên đến 375.000 USD (khoảng 8,8 tỷ VNĐ).

Gần 2 triệu chiếc xe bị tua ngược công tơ mét tại Mỹ

Website chuyên cung cấp dữ liệu và công cụ tra cứu số VIN CarFax cho biết trong năm 2022 đã có hơn 1,9 triệu ôtô ở Mỹ bị tua ngược đồng hồ công tơ mét.

So với kết quả mà đơn vị này công bố năm 2021, số xe bị gian lận công tơ mét tăng 7% mặc cho đồng hồ dạng kỹ thuật số đã trở nên phổ biến hơn trên các phương tiện đang lưu thông tại Mỹ.

Địa phươngsố lượng ô tô bị thay đổi số công tơ mét
California 437.600
Texas 245.600
New York 91.720 

Tua ngược công tơ mét ô tô: Việc đơn giản, thực hiện trong vài phút

Các gara sửa chữa thường có một chiếc máy có khả năng thay đổi số km hiển thị trên bảng đồng hồ bởi họ đôi khi phải sửa chữa một chiếc xe bị hỏng đồng hồ hoặc thay mới đồng hồ.

Tua ngược công-tơ-mét
Tua công tơ mét ô tô: Việc đơn giản, thực hiện trong vài phút

Chiếc máy này không chỉ có khả năng thay đổi số công-tơ-mét mà nó còn giúp thợ sửa chữa thực hiện một số tính năng khác như: Cài đặt chìa khóa, quét lỗi điện tử, cài đặt lịch bảo dưỡng, cài đặt cảm biến góc lái, cài đặt hộp điều khiển điện tử của xe,…

Việc tua công tơ mét ô tô được thực hiện như sau:

  • Đồng hồ dạng cơ

Loại đồng hồ này thường xuất hiện trên những chiếc xe đời sâu, rất hiếm gặp hiện nay. Để tua ngược công tơ mét, chỉ cần tháo rời bản mạch, sau đó điều chỉnh bằng tay.

  • Đồng hồ điện tử

Dùng máy can thiệp vào ECU của xe thông qua đầu cắm chẩn đoán OBD. Việc này đòi hỏi trình độ người KTV và có phần mềm, công cụ chuyên sâu bẻ khóa được sự mã hóa đến từ nhà sản xuất.

Cách nhận diện xe bị tua ngược công tơ mét

Hiện tại, việc tua ngược công tơ mét có thể phát hiện nếu đem xe đi kiểm tra chính hãng. Tuy nhiên, với những chiếc xe mới sử dụng nhưng chạy quá nhiều, người bán vẫn có thể tua lại số ODO để “lý lịch” xe đẹp hơn và dễ dụ những khách thích mua xe chạy ít. Vì vậy, người mua không nên bỏ qua các bước kiểm tra dưới đây:

Kiểm tra bảng đồng hồ

Số km trung bình mỗi năm mà ô tô có thể đạt được là 20.000 km. Như vậy, một chiếc xe có 5 năm sử dụng thì số km đã đi sẽ khoảng 100.000 km. Trên một số mẫu xe, nếu đồng hồ công tơ mét có sự tác động của con người thì mặt đồng hồ sẽ hiển thị dấu “*”. Hoặc với các dòng xe do General Motors sản xuất, đồng hồ cơ trên xe xuất hiện vạch đen giữa các con số km, nếu đổi màu có nghĩa xe đã bị tua ngược công tơ mét.

Check kỹ hồ sơ bảo dưỡng xe

Sau mỗi lần bảo dưỡng, thợ sửa chữa sẽ ghi lại số km tại thời điểm bảo dưỡng. Vì vậy, người mua cần yêu cầu người bán cho kiểm tra sổ bảo hành, bảo dưỡng.

Yêu cầu chủ xe cung cấp sổ ghi chép thay dầu

Việc thay dầu thường được các chủ xe thực hiện theo khuyến cáo từ phía nhà sản xuất (thay dầu động cơ khi đã chạy 1.000 km đầu tiên hoặc 5.000 km tiếp theo).

Kiểm tra vết xước trên ốc vít

Đối với những người có nhiều kinh nghiệm mua bán ô tô, chỉ cần nhìn vào các vị trí có ốc vít là có thể đoán được chiếc xe đã điều chỉnh tua ngược công tơ mét ô tô hay chưa.

tua ngược công-tơ-mét
Cách nhận diện xe bị tua ngược công tơ mét

Căn cứ vào độ mòn của bàn đạp phanh và chân ga

Tập trung quan sát bàn đạp phanh, chân ga hay thảm sàn bị mòn thì có thể suy luận chiếc xe đó đã có “thâm niên” bao lâu trên đường trường.

Kiểm tra độ mòn của lốp

Độ mòn của lốp cũng phản ánh tình trạng xe chạy nhiều hay ít. Do đó, bạn không nên bỏ qua chi tiết này khi tìm hiểu chiếc xe mình định mua.

Cách nhận diện xe bị tua ngược công tơ mét

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác