Điện thoại thông minh, máy quét võng mạc sẽ dần thay thế chìa khoá xe

Mất chìa khóa xe sớm sẽ chỉ còn là chuyện của quá khứ nếu những công nghệ không dây thành công và có khả năng bảo mật tốt hơn so với các chìa khóa thông thường. Có thể trong tương lai gần, điện thoại thông minh, công nghệ giao tiếp tầm ngắn (NFC) và thậm chí máy quét võng mạc cũng sẽ liên kết với xe của bạn.

Một số nhà sản xuất ô tô đang nghiên cứu công nghệ này trên điện thoại để thay thế chìa khoá mở cửa và khởi động xe. BMW đã tiết lộ về một thiết bị như vậy tại Triển lãm Frankfurt Auto Show vừa qua. Gentex, nhà chế tạo gương chiếu hậu và camera quan sát phía sau, cũng đã đề xuất việc tích hợp một hệ thống nhận diện võng mạc trên gương. Hiện tại, điện thoại thông minh đã có thể khởi động ô tô từ xa và mở khóa xe, tuy nhiên, bạn không thể lái xe nếu không có chìa khóa.

BMW: điện thoại thông minh sẽ thay cho chìa khóa xe
Tại Triển lãm Frankfurt Auto Show năm nay, BMW cho biết chiếc điện thoại thông minh của bạn có thể thay thế hoàn toàn chìa khoá xe. Ông Ian Robertson, thành viên hội đồng quản trị của BMW chia sẻ với hãng tin Reuters rằng: “Mọi người hầu như chẳng bao giờ lấy chìa khoá ra khỏi túi của họ, vậy tại sao cần phải mang nó theo? Chúng tôi đang xem xét xem công nghệ này có khả thi không và liệu chúng tôi có thể làm được hay không. Chúng tôi vẫn đang suy nghĩ về thời điểm thích hợp để phát triển công nghệ này”. BMW hiện đã có một loại chìa khóa có thể kết nối không dây với một màn hình LCD, có giá vài trăm đô la. Giống như các nhà sản xuất ô tô khác, BMW cũng có một ứng dụng cho phép mở khóa và khởi động xe từ xa để sưởi ấm hoặc làm mát xe trước khi lái, tuy nhiên chiếc xe vẫn phải dùng chiếc chìa khóa thì mới có thể đi được.

Tương tự như vậy, mẫu xe Tesla 3 đã có một ứng dụng sử dụng kết nối Bluetooth LE. Nó vừa đóng vai trò là chìa khoá xe vừa là điều khiển mở khóa từ xa. Ứng dụng này đi kèm với một cặp thẻ chìa khóa kích hoạt công nghệ giao tiếp tầm ngắn NFC để mở khóa và khởi động xe bằng một nút nhấn.

Nhiều người lo sợ rằng chiếc xe có thể sẽ bị hack trong khi những người khác lập luận rằng: “Điều gì sẽ xảy ra nếu tôi mua một chiếc BMW nhưng tôi vẫn thích sử dụng điện thoại Motorola nắp gập?”. Đây có lẽ là một vấn đề mà hãng xe này cần phải cân nhắc.

Gentex tích hợp công nghệ quét võng mạc trên gương chiếu hậu

Gentex, hãng chế tạo gương và camera quan sát phía sau đang xem xét tích hợp một hệ thống xác thực sinh trắc học trên gương chiếu hậu trong buồng lái. Khi bạn nhập khóa (sử dụng điện thoại thông minh hoặc bộ điều khiển không dây từ xa), người lái sẽ nhìn vào gương và được máy quét xác thực. Chiếc xe sẽ khởi động và tải cài đặt cá nhân của người lái như: ghế ngồi, tay lái và vị trí của bàn đạp, vị trí gương, đài phát thanh yêu thích và các địa điểm yêu thích (nơi làm việc, phòng tập thể dục, câu lạc bộ golf).

Gentex đang làm việc với Delta ID để phát triển công nghệ ActiveIris cũng được sử dụng trên điện thoại và máy tính bảng. Gentex cho biết, tỷ lệ sai sót là 1/10 triệu, thấp hơn nhiều so với nhận dạng khuôn mặt, giọng nói, thậm chí cả dấu vân tay. Kế hoạch của công ty sẽ kết nối hệ thống xác thực sinh trắc học với HomeLink. HomeLink là thiết bị mở cửa nhà để xe bằng nhiều nút được tích hợp trên gương chiếu hậu mà Gentex muốn phát triển để trở thành cổng kết nối tự động hóa các thiết bị trong nhà như hệ thống an ninh, hệ thống sưởi ấm, thông gió, điều hòa không khí và hệ thống chiếu sáng.

Diễm Hằng

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác