Đề xuất thu phí ôtô của TP HCM có khả thi?

Thời gian qua, đề xuất thu phí ôtô của TP HCM đang tạo ra những ý kiến trái chiều của các cá nhân, đơn vị liên quan. Mục tiêu là giảm ùn tắc, giảm ô nhiễm môi trường, đặc biệt trong điều kiện hạ tầng giao thông trở nên quá tải. Liệu có đạt được hay không?

Đề xuất thu phí ôtô của TP HCM
Đề xuất thu phí ôtô của TP HCM
Nội dung đề xuất thu phí ôtô của TP HCM

Tháng 7/2019, Sở Giao thông Vận tải TP HCM đề xuất UBND thành phố đầu tư 250 tỷ đồng ngân sách xây 34 cổng thu phí ôtô vào khu vực trung tâm để hạn chế ùn tắc. Các trạm thu phí sẽ được xây tại quận 1, 3 và giáp ranh quận 5, 10; vành đai thu phí, bao gồm các tuyến đường: Hoàng Sa (dọc kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè) – Nguyễn Phúc Nguyên giao với Cách Mạng Tháng Tám – Ba Tháng Hai – Lê Hồng Phong – Lý Thái Tổ – Nguyễn Văn Cừ – Võ Văn Kiệt – Tôn Đức Thắng. Cách này sẽ tạo thành vành đai khép kín khu vực trung tâm thành phố, và một số trục giao thông chính bên ngoài đang thường xuyên kẹt xe.

Khu vực đề xuất thu phí ô tô TP HCM
Khu vực đề xuất thu phí ô tô TP HCM

Mức thu dự kiến là 30.000 đồng một lượt đối với xe du lịch, 50.000 đồng với các loại xe còn lại và sẽ điều chỉnh tùy vào giờ cao điểm hay thấp điểm. Việc thu phí sẽ được thực hiện từ 6h đến 20h hàng ngày, trong vòng hai năm sẽ có thể hoàn vốn đầu tư. Dự kiến, việc thu phí chỉ áp dụng đối với ôtô đi vào trung tâm, không thu chiều ra; không thu phí xe máy.

Liệu mục tiêu giảm ùn tắc, ô nhiễm có đạt được?

Hiện nay đề xuất thu phí ôtô vẫn vấp phải những ý kiến trái chiều.

Đã có quá nhiều khoản phí cho một chiếc ô tô rồi, giờ thêm nữa thì thuế lại chồng thuế. Mức phí và tính minh bạch phải làm sao đó thỏa mãn, có được đồng thuận của nhân dân. Bài học về những các trạm BOT bất hợp lý cần được xem xét.

Bên cạnh đó, nhiều chuyên gia lại khá lạc quan với tính khả thi. Trước hết sẽ hạn chế lượng ôtô ra vào TP, góp phần giảm ùn tắc giao thông. Đồng thời, nguồn phí thu được sẽ được dùng để xây dựng hạ tầng giao thông, đầu tư cho hệ thống giao thông công cộng.

Hy vọng rằng TP HCM sẽ nghiên cứu thật kỹ đề xuất thu phí ôtô này. 

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác