Tiến Dũng

Để trở thành một người thợ sửa chữa ô tô bạn cần những kỹ năng nào?

Khi mà ngành ô tô nói chúng đang nằm trong top xu hướng ngành nghề hot của nước ta hiện nay và đa phần sẽ chọn theo con đường sửa chữa ô tô thì việc hiểu rõ và nắm vững các kỹ năng để trở thành một người thợ sửa chữa ô tô giỏi là rất cần thiết.

Để trở thành một người thợ sửa chữa ô tô bạn cần những kỹ năng nào?
Để trở thành một người thợ sửa chữa ô tô bạn cần những kỹ năng nào?

Một chiếc ô tô được tạo nên bởi hàng nghìn các chi tiết, do đó việc sửa chữa không phải là dễ dàng. Trong thực tế, không có mấy người thợ nào có thể giỏi toàn bộ các vấn đề kỹ thuật của xe, mỗi người thợ sẽ tập trung vào phát triển một mảng sửa chữa nhất định như:

  • Máy: Khoang động cơ
  • Gầm: Phanh, treo, lái,…
  • Điện: Cảm biến, mạch điện,…
  • Đồng sơn: Sơn, đánh bóng, hàn,…
  • Chẩn đoán: Khả năng nhận biết đánh giá hư hỏng và sử dụng các máy chẩn đoán để phát hiện ra vấn đề mà xe đang gặp phải.
  • Thợ sửa chữa chung.

Việc trở thành một người thợ sửa chữa chung sẽ mang đến cho bạn rất nhiều lợi ích từ việc được nhận lương xứng đáng với khả năng của mình đến được khách hàng yêu mến, tin tưởng giao xe cho bạn.

Vậy để trở thành một người thợ sửa chữa giỏi cần những kỹ năng nào? 

Ngoài một thái độ tốt, đam mê với nghề thì cần 2 kỹ năng đó là kiến thức và kĩ năng làm việc.

Kiến thức

Ô tô được coi là một thiết bị hiện đại và luôn luôn được cải tiến và nâng cấp nên việc trang bị cho mình đủ kiến thức để hiểu để có thể sửa chữa là cực kỳ quan trọng. Kiến thức về ô tô bạn có thể học ở các trường đào tạo nghề học sẽ cho bạn biết bạn cần học những gì để trở thành một người thợ chuyên nghiệp, bên cạnh đó bạn cần học hỏi từ những người có kinh nghiệm và tri thức đó sẽ là người thầy tuyệt vời giúp chúng ta nâng cao bản thân.Nếu bạn muốn trở thành một kỹ thuật viên chẩn đoán thì ngoài những kiến thức về ô tô ra bạn còn cần trang bị kiến thức về tin học, tiếng anh, cách sử dụng những dòng máy chuẩn đoán. Điều đặc biết để giúp bạn tiến bộ vượt bậc đó là tinh thần ham học hỏi ngoài những nguồn cung cấp kiến thức trên ra thì Internet là một kho tàng kiến thức vô tận mà bạn có thể khai thác, tìm tòi.

Kỹ năng làm việc

Ở đây, tôi chia kĩ năng làm việc thành những mục sau:

  • Sức khỏe: Bạn thường sẽ cần phải cúi xuống, kéo dài, nằm xuống và nâng vật nặng đó là công việc mà bất cứ người thợ sửa chữa nào cũng phải thực hiện đều đặn hàng ngày.Đây là lý do tại sao bạn cần phải có sức khỏe tốt và khả năng di chuyển không hạn chế.
  • Sự khéo léo: Trong quá trình sửa chữa bạn sẽ làm việc với rất nhiều bu lông và ốc vít nhỏ và cần phải lắp ráp một cách chính xác, điều này đòi hỏi bạn cần phải phối hợp tay với mắt tốt với nhau, linh hoạt, khéo léo xử lý tình huống.
  • Thành thạo các công cụ và thiết bị: Bạn sẽ không thể nào trở thành một một người thợ giỏi mà không biết cách sử dụng dụng cụ cả. Cùng với kiến thức bạn có và những dụng cụ này bạn sẽ giải  quyết công việc một cách hiệu quả, chính xác,tốc độ và sự tự tin.
  • Kỹ năng chẩn đoán và giải quyết vấn đề: Công nghệ tiến tiến đã tạo ra các máy chẩn đoán để giúp cho việc định vị sự cố của chiếc xe được dễ dàng hơn. Để có thể chẩn đoán được bạn cần trang bị kiến thức thật vững chắc, khả năng phân tích, suy đoán để tìm ra lỗi một cách chính xác nhất.

Xem thêm về Kỹ thuật chẩn đoán ô tô là gì? tại đây.

  • Kỹ năng phục vụ khách hàng: Mặc dù bạn phải làm việc với máy móc nhưng người trả tiền cho bạn lại chính là khách hàng. Với kỹ năng phục vụ khách hàng tốt bạn có thể dễ dàng truyền đạt những thông tin cần thiết từ đó có thể thuyết phục được khách hàng chi tiền để sửa chữa hay bảo dưỡng.
  • Đạo đức nghề nghiệp: Đây được coi là kỹ năng quan trọng nhất mà bất cứ ai cũng cần có, một người thợ giỏi là một người thợ chăm chỉ, trung thực, hòa đồng, cầu tiến và có trách nhiệm với công việc.

Chúc bạn sẽ trở thành một người thợ sửa chữa ô tô giỏi!

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác