T.Đạt/ Tổng hợp

Để sử dụng đồ nghề sửa chữa ô tô đúng kỹ thuật, cần lưu ý điều gì?

(News.oto-hui.com) – Là dân ô tô, ắt hẳn ai cũng phải tiếp xúc với những đồ nghề cơ bản như cờ lê, tròng, bộ tuýp… Dù tiếp xúc nhiều, nhưng mấy ai chắc rằng mình đã thật sự hiểu và thao tác đúng kỹ thuật chưa? Dưới đây là một số lưu ý để sử dụng đồ nghề sửa chữa ô tô đúng kỹ thuật. Dù là nhỏ nhặt nhưng sau khi nắm bắt được, chúng sẽ giúp ta gặt hái được những hiệu quả không ngờ.

Để sử dụng đồ nghề sửa chữa ô tô đúng kỹ thuật, cần lưu ý điều gì?

1. Chọn dụng cụ phù hợp với không gian và mục đích công việc:

Thông thường ta sẽ có thứ tự đồ nghề ưu tiên khi tháo lắp các bulong & đai ốc. Ưu tiên nhất vẫn là bộ đầu khẩu (đầu tuýp), tiếp đến sẽ là tròng và cờ lê. Do đó, hãy dựa trên không gian làm việc và lựa chọn dụng cụ phù hợp.

Tuy nhiên, đa phần các bộ đồ nghề ở xưởng lại là các dụng cụ đa dạng về kích thước. Do đó, hãy chắc chắn sự lưa chọn của mình đã phù hợp với hình dáng của chi tiết và công việc mà mình muốn làm.

Chọn dụng cụ phù hợp với không gian sử dụng

Với tô vít cũng tương tự, thông thường tô vít được sử dụng rất thường xuyên. Có nhiều loại tô vít khác nhau các mục đích sử dụng khác nhau, chẳng hạn:

  • Tô vít đóng xuyên: Có thể sử dụng để tác dụng xung lực vào vít cố định
  • Tô vít ngắn: Có thể sử dụng để tháo và thay thế vít ở những vị trí chật hẹp.
  • Tô vít thân vuông: Có thể sử dụng để tháo và thay thế vít ở những vị trí chật hẹp
  • Tô vít nhỏ: Có thể sử đụng để tháo và thay thế những chi tiết nhỏ.

2. Chọn dụng cụ theo tốc độ làm việc:

Trong trường hợp bulong & đai ốc không cần cố định lại mà vẫn quay được thì bộ đầu tuýp là lựa chọn phù hợp nhất.

  • Chúng cho phép ta thao tác với bulong & đai ốc nhanh và hiệu quả hơn. Tuỳ thuộc vào loại tay nối mà đầu tuýp sẽ có nhiều cách sử dụng khác nhau.

Hãy dựa theo đó mà linh hoạt, tránh bị động trong nhiều tình huống.

Tốc độ làm việc viết định độ hiệu quả và số lượng việc nhận

Có một số dụng cụ cần lưu ý về tính chất như sau:

  • Tay quay cóc (1): Tuy tốc độ thao tác không được nhanh như hai dụng cụ trên nhưng hiệu quả làm việc ở những nơi có không gian hẹp đã được cải thiện đáng kể. Ngoài ra, cấu tạo của cơ cấu cóc cho phép ta tạo ra momen rất lớn.
  • Tay quay trượt (2): Đây là dụng cụ có tốc độ thao tác nhanh nhất. Tuy nhiên, không gian thao tác cần có phải đủ lớn.
  • Tay quay nhanh (3): cho phép ta thưc hiện thao tác nhanh hơn. Có thể lắp thêm đa dạng các thanh nối. Tuy nhiên kích thước lớn và độ linh hoạt ở nơi chật hẹp còn hạn chế là những nhược điểm đáng kể của chúng.

3. Chọn dụng cụ theo độ lớn của mômen:

Độ lớn của momen tác dụng khi thao tác phụ thuộc vào hai yếu tố: độ lớn lực tác dụng và cánh tay đòn (tương ứng với chiều dài dụng cụ). Vậy nếu ta muốn có momen lớn nhất thì phải đồng thời tăng giá trị của lực và cánh tay đòn lên.

Đồng nghĩa với việc, chỉ với một lực nhỏ với dụng cụ càng dài thì momen xoắn đạt được vẫn sẽ càng lớn hơn. Tuy nhiên, nếu ta sử dụng dụng cụ quá dài, hãy chú ý đến lực siết. Lực siết quá mạnh có thể bulong & đai ốc bị đứt gãy.

Tùy thuộc vào độ lớn mo-men xoắn mà chọn dụng cụ phù hợp nhất

Nếu cần momen lớn để nới lỏng bulong/đai ốc hay siết lần cuối, hãy sử dụng dụng cụ có tác dụng lực lớn.

4. Sử dụng lực kéo, không sử dụng lực đẩy:

Đây là một lỗi thường thấy hiện nay mà ít ai để ý đến. Thông thường mọi người chỉ quan tâm đến chất lượng siết và mở bulong, đai ốc. Tuy nhiên, sẽ rất dễ bị trượt nếu ta sử dụng lực đẩy quá mạnh. Điều này đã gây nên rất nhiều tai nạn không mong muốn.

Chú ý nên sử dụng lực kéo, không nên dùng lực đẩy

Với lực kéo, ta có thể thao tác chủ động hơn, giúp ta tự bảo đảm an toàn, tránh sai sót không đáng có.

  • Lưu ý: Nếu dụng cụ không thể kéo do không gian bị hạn chế, hãy đẩy bằng lòng bàn tay.
Lực từ lòng bàn tay cũng giúp ích cho việc sữa chữa

5. Lực siết:

Trong các lĩnh vực lắp ráp, chế tạo máy, thi công xây dựng, sửa chữa lốp ô tô…yêu cầu về độ chính xác của lực siết ốc, bulong là rất cao. Lực siết là yếu tố quyết định tất yếu tới chất lượng và hiệu quả của công việc, nếu xác định lực không chuẩn, lực chưa đủ sẽ dễ dẫn tới hiện tượng các con ốc, bulong bị lỏng. Sự sơ suất này đã gây ra rất nhiều hậu quả đáng tiếc.

Lực siết là yếu tố quyết định tất yếu tới chất lượng và hiệu quả của công việc

Đã có khá nhiều bài viết nói về tầm quan trọng và cách tính lực siết tiêu chuẩn. Nhưng hầu hết đều rất ít khi chú ý đến và sử dụng cảm giác cũng như kinh nghiệm của bản thân khi cần.

  • Điều này thật sự nguy hiểm. Phải luôn siết lần cuối cùng với cân lực và siết đến mômen tiêu chuẩn

6. Bảo quản, sắp xếp và vệ sinh đồ nghề:

Hãy đảm bảo sắp xếp dụng cụ có trật tự, loại bỏ các vật dụng hư hỏng, không cần thiết. Sau đó, tổ chức các dụng cụ một cách hiệu quả trên tiêu chí dễ tìm, dễ thấy, dễ lấy, dễ trả lại.

Sau khi sử dụng nên vệ sinh dụng cụ và sắp xếp đúng vị trí ban đầu

Sau khi sử dụng dụng cụ, ta cần làm sạch và bảo quản chúng ngay lập tức. Khi cần ta có thể tra thêm dầu. Phải làm sao cho dụng cụ luôn trong trạng thái tốt nhất.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác