Thanh Nam

Dấu hiệu nhận biết thước lái bị hư hỏng

(News.oto-hui.com) – Thước lái là một chi tiết không thể thiếu trong hệ thống lái của xe hơi, nó có nhiệm vụ biến chuyển động xoay của vô lăng thành chuyển động tịnh tiến của bánh xe để giúp xe có thể chuyển hướng. Nếu chi tiết này bị hư hỏng thì việc vận hành xe, nhất là cảm giác lái sẽ bị ảnh hưởng. Bài viết dưới đây sẽ nêu lên các dấu hiệu khi thước lái bị hư hỏng.

1. Vấn đề xuất hiện khi lái xe

Nếu thước lái bị hư hỏng thì bạn sẽ nhận thấy vô lăng có cảm giác nhẹ hoặc nặng hơn bình thường và việc điều khiển xe sẽ trở nên khó khăn hơn. Đôi khi chiếc xe có thể sẽ đi lệch sang một bên và không đi theo đường thẳng ngay cả khi vô lăng ở vị trí trung tâm. Ngoài ra, bạn còn có thể thấy vô lăng không trả lại vị trí cũ sau khi quay vòng, đó cũng là một dấu hiệu hư hỏng của thước lái.

2. Tiếng ồn xuất phát bên dưới gầm xe

Thước lái được cấu tạo và hoạt động dựa trên cơ cấu thanh răng-bánh răng vì vậy khi cơ cấu này bị hư hỏng, các răng bị mòn, mẻ do thiếu sự bôi trơn thì các tiếng động sẽ bắt đầu xuất hiện có thể là tiếng: lạch cạch, lục cục mà bạn sẽ nghe được khi đánh lái. Ngoài ra, rotuyn lái trong và lái ngoài cũng có thể là nguồn gây ra các âm thanh khó chịu đó. Khi phát hiện những tiếng động lạ như vậy, cách tốt nhất là bạn nên mang xe tới garage để được kiểm tra và sửa chữa.

3. Lốp xe bị mòn không đều

Mặc dù, có rất nhiều nguyên nhân khiến cho lốp xe mòn không đều nhưng hư hỏng ở thước lái cũng là một trong những nguyên nhân gây ra điều này. Nếu lốp xe bị mòn bên trong và bên ngoài nhiều hơn ở giữa thì đó là lúc bạn cần mang xe tới garage để kiểm tra thước lái.

4. Rò rỉ dầu trợ lực

Nếu bạn nhận thấy tay lái nặng hơn bình thường khi lái xe thì có thể lượng dầu trợ lực đang bị thiếu hụt, có thể là do rò rỉ. Thông thường dầu trợ lực hay bị rò rỉ ra từ vị trí của các cao su chụp bụi ở các rotuyn lái trong. Bạn cũng có thể để ý dưới gầm xe sau khi đậu xe qua đêm để xác định xem có vết dầu trợ lực nào không. Dầu trợ lực thường có màu hổ phách hoặc hồng nhạt và có mùi đặc trưng.

Như vậy, bài viết trên đã nêu lên bốn dấu hiệu chính để nhận biết thước lái đang bị hư hỏng. Hy vọng với các kiến thức này sẽ giúp bạn lái xe an toàn hơn.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác