Thanh Nam

Dấu hiệu nhận biết rờ le máy khởi động bị hư hỏng

(News.oto-hui.com) – Một trong những thành phần quan trọng trong hệ thống khởi động của xe là rờ le khởi động. Chi tiết này được thiết kế để đóng ngắt dòng điện từ ắc quy sang solenoid máy khởi động, sau đó kích hoạt máy khởi động để quay động cơ. Sau thời gian hoạt động chi tiết này có thể bị hư hỏng và khiến cho việc khởi động xe trở nên khó khăn.

Bài viết liên quan:

Hầu hết các xe hơi ngày nay đều có chìa khóa thông minh và khởi động xe bằng nút bấm. Tuy nhiên rờ le vẫn được sử dụng trong hệ thống khởi động cũng như hệ thống điện. Dưới đây là một vài trong số các triệu chứng khi rờ le máy khởi động bị hư hỏng mà bạn có thể tham khảo để tránh được những hư hỏng cho xe.

1. Động cơ không khởi động được:

Khi bạn xoay chìa khóa về vị trí start hoặc nhấn nút start/stop thì tín hiệu điều khiển sẽ được gửi đến rờ le khởi động để thực hiện việc cấp nguồn làm quay máy khởi động. Tuy nhiên, nếu đã nhấn nút start/stop hoặc xoay chìa khóa mà động cơ không chạy thì có thể rờ le đã bị hư hỏng hoặc mạch khởi động đã bị lỗi. Ngay khi phát hiện vấn đề bạn nên mang xe tới garage để được kiểm tra và sửa chữa.

2. Máy khởi động vẫn quay khi động cơ đã nổ:

Thông thường, ngay khi động cơ đã nổ bạn sẽ nhả chìa khóa hoặc dừng bấm nút start/stop (trên các xe hiện đại) để ngắt dòng điện đến máy khởi động. Tuy nhiên, nếu máy khởi động vẫn quay khi động cơ đã nổ thì có thể tiếp điểm trong rờ le đã bị kẹt, dính với nhau. Nếu gặp trường hợp này thì cách tốt nhất là thay rờ le để tránh hư hỏng cho máy khởi động và bánh đà.

 3. Vấn đề về khởi động xảy ra liên tục:

Nếu rờ le hoạt động chính xác nó sẽ cấp nguồn cho máy khởi động khi được kích hoạt. Theo thời gian sử dụng rờ le có thể bị hư hỏng do quá nhiệt, bụi bẩn và làm cho việc khởi động xe trở nên gián đoạn, lúc thì dễ khởi động, lúc lại khó. Vấn đề với rờ le nên được kiểm tra bởi các kỹ thuật viên điện để có được kết quả chính xác nhất.

4. Tiếng click phát ra từ máy khởi động:

Đây là một dấu hiệu phổ biến khi bình ắc quy hết điện, nhưng nó cũng chỉ ra rằng rờ le đang hoạt động không chính xác. Rờ le là một thiết bị điện và hoạt động như một công tắc điện, đôi khi nó gửi toàn bộ dòng điện đến máy khởi động đôi khi lại không. Cũng có lúc rờ le bị hư hỏng và làm cho máy khởi động phát ra tiếng kêu.

Rờ le khởi động là một chi tiết khá bền và ít hư hỏng nhưng đôi khi vì một lý do nào đó nó vẫn không hoạt động chính xác và làm cho việc khởi động xe trở nên khó khăn. Nếu bạn thấy chiếc xe có những dấu hiệu như trên thì hãy mang xe tới garage để được kiểm tra và sửa chữa.

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác