THANH NAM (Lược dịch)

Dấu hiệu nào giúp cho bạn biết dầu phanh đang bị rò rỉ

Dầu phanh là một thành phần không thể thiếu của hệ thống phanh trên ô tô. Dầu phanh hoạt động như một chất vận chuyển năng lượng khi bạn nhấn bàn đạp phanh. Nếu dầu phanh bị rò rỉ hệ thống sẽ không thể hoạt động và gây nguy hiểm cho bạn khi lái xe.

Vậy dấu hiệu nào giúp bạn biết được dầu phanh đang bị rò rỉ? Thông thường bạn có thể quan sát thấy dầu phanh bên dưới xe nếu vị trí rò rỉ lớn, có thể là rò rỉ ở các đường dầu phanh hoặc cũng có thể ở các xilanh bánh xe. Dầu phanh có màu sắc và mùi đặc trưng nên cũng dễ nhận ra. Đây là dấu hiệu mà bạn có thể quan sát bằng mắt, và nếu bạn là một người chủ xe hãy kiểm tra xe.


Rò rỉ dầu phanh bên dưới gầm xe

Tuy nhiên, nếu bạn khá bận rộn thì đôi khi cũng không có thời gian để kiểm tra xung quanh cũng như bên dưới gầm xe. Khi đó bạn sẽ cần chú ý đến những dấu hiệu khi lái xe.

Thứ nhất, khi dầu phanh bị rò rỉ thì bạn sẽ có cảm giác đạp phanh nhẹ hơn bình thường. Đó là do lượng dầu phanh bị suy giảm khiến cho lượng dầu trong xilanh chính đến các xilanh cũng giảm, không khí đi vào hệ thống từ vị trí rò rỉ làm cho bàn đạp phanh nhẹ hơn bình thường. Khi đó pedal phanh cũng có thể xuống sát sàn xe.


Bàn đạp phanh nhẹ hơn bình thường

Thứ hai, phanh sẽ không ăn như bình thường do lượng dầu phanh thấp không đủ để khuếch đại lực ép từ bàn đạp phanh để tác động lên các má phanh cũng như guốc phanh. Khi đó, bạn sẽ mất nhiều thời gian hơn để dừng xe cũng như quãng đường phanh lớn hơn.


Quãng đường phanh có thể dài hơn

Ngoài ra, bạn còn có thể nhận thấy hiện tượng phanh bị xỉa sang một bên. Có thể là do xilanh con của một bên bánh trước bị rò rỉ dầu còn bánh đối diện không bị nên khi phanh có một bánh không ăn còn một bánh ăn làm cho chiếc xe có xu hướng chạy về một phía. Thông thường thì xe chạy xiên về bên nào thì bánh đối diện phía đó sẽ bị rò rỉ dầu phanh.


Rò rỉ dầu phanh có thể khiến xe bị xỉa khi phanh

Nếu bạn để tình trạng rò rỉ dầu ở xilanh quá lâu mà không sửa chữa thì hệ thống phanh sẽ mất tác dụng. Các xilanh bánh xe bị rò rỉ sẽ dần bị oxy hóa và đóng các mảng bụi bẩn, gây bó kẹt không thể hoạt động. Tất cả điều này làm cho hệ thống phanh mất tác dụng và gây nguy hiểm khi bạn lái xe.


Xilanh bánh xe bị bó kẹt

Như vậy, nếu thấy xe có những dấu hiệu bên trên bạn cần mang xe tới garage để kiểm tra và sửa chữa hệ thống phanh. Chúc các bạn lái xe an toàn!

Nguồn: cartreatments

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác