Tri. H

Công suất, mô-men xoắn và vòng tua máy có ý nghĩa gì?

(News.oto-hui.com) – Công suất, mô-men xoắn và vòng tua máy là 3 thông số quan trọng để người mua biết được sức mạnh của xe, qua đây đưa ra sự lựa chọn mua xe phù hợp. 

Trước đây, khi so sánh xe người ta chỉ chú ý đến dung tích của động cơ là bao nhiêu chấm? Tuy nhiên với sự phổ biến của động cơ turbo thì thông số này không còn chính xác nữa. Mà bây giờ người ta thường xét 3 thông số quan trọng để đánh giá chiếc xe ô tô đó là công suất, mô-men xoắn và vòng tua máy để biết được sức mạnh của động cơ.

  • Các thông số này có mối liên hệ chặt chẽ, mỗi thông số thể hiện một đặc tính khác nhau và quyết định khả năng vận hành của xe trên từng điều kiện vận hành cụ thể. Vì vậy, đây là những thông số mà người mua cần quan tâm khi mua xe.

Tuy nhiên, trải nghiệm của người dùng còn phụ thuộc vào các yếu tố khác như hộp số, hệ thống treo, gầm bệ, các hệ thống hỗ trợ, chassis, tâm cầu nguyên bản không cơi nới… Công suất và mô-men xoắn vẫn là 2 thông số cơ bản nhất để người mua đưa ra lựa chọn phù hợp.

Xe ô tô tải 4 chân xe đầu kéo 2 cầu bản máy dầu cho mô-men xoắn tốt – hữu ích khi đi đường dốc, đi off-road.

1. Bốn lý do để chọn chiếc xe vận tải hay xe du lịch gia đình:

Mô-men xoắn (Torque) là khái niệm tương đối phức tạp để biểu thị lực làm quay một vật thể quanh một trục, “trục khuỷu động cơ’’, đơn vị Nm.

  • Ví dụ như dùng chiếc cờ-lê khi siết ốc, người ta phải tác dụng một lực để con ốc xoay. Lực xoay con ốc đó chính là mô-men xoắn.

Nếu công suất cho biết rằng chiếc xe chạy nhanh và mạnh mẽ thế nào thì mô-men xoắn thể hiện thời gian đạt được tốc độ đó trong bao lâu.

  • Mô-men xoắn càng cao, khả năng kéo, khả năng leo dốc, vượt địa hình càng tốt. Hay nói dễ hiểu là xe càng khỏe.
  • Ví dụ: Các dòng xe bán tải, SUV, xe tải nặng chở hàng nặng thường được trang bị động cơ máy dầu do có mô-men xoắn lớn để tạo ra sức kéo lớn.

Vòng tua máy là số vòng trục khuỷu có thể quay trong một phút, đơn vị rpm (revolutions per minute) có nghĩa vòng/phút.

  • Quay càng nhanh, lực tạo ra càng nhiều. Mô-men xoắn thường đạt cực đại ở vòng tua sớm hơn công suất.

Khi đọc thông tin về xe Toyota Camry có các thông số như sau: Động cơ I4 2.5L, 178 mã lực tại 6.000 vòng/phút và 231 Nm tại 4.100 vòng/phút.

Hình ảnh xe đầu kéo Isuzu Giga nhập khẩu momen xoắn rất cao 2.256N/900-1200v/p

  • Ta hiểu rằng: Động cơ của chiếc Camry này là loại 4 xi lanh thẳng hàng (I4), có dung tích xi lanh 2.500 cc (2.5 lít), đạt 178 mã lực tại vòng tua máy 6.000 vòng/phút và mô men xoắn cực đại 231 Nm tại vòng tua máy 4.100 vòng/phút.

Bên cạnh đó: Xe đầu kéo isuzu 2 cầu giga động cơ có dung tích xi lanh 15.681L, 420Hp tại 1800 vòng/phút (Ps/rpm), 2.256Nm/900-1200v/p.

  • Ta hiểu rằng động cơ xe đầu kéo isuzu giga là động cơ 6 máy, có dung tích xi lanh 15.681cc, đạt 420 mã lực tại vòng tua máy 1800 vòng/phút và Mô men xoắn cực đại 2.256Nm tại vòng tua máy 900 vòng /phút
Hình ảnh Các xe đua thường sử dụng động cơ xăng.

Và không thể nói một chiếc Lexus RX 350 có công suất 295 mã lực là “mạnh” hơn một chiếc xe tải có công suất 200 mã lực, vì còn một đại lượng không thể bỏ qua là mô-men xoắn của hai loại xe này.

Xem thêm: thông số xe đầu kéo Isuzu Giga 380Hp nhập khẩu TẠI ĐÂY

2. Mối liên hệ giữa 3 đại lượng:

Theo kinh nghiệm lái xe ô tô, nếu xét đến khả năng vận hành của một chiếc xe thì mô-men xoắn có ý nghĩa về khả năng bươn, trườn, ủi, leo dốc. Hầu hết các loại xe này là các xe sử dụng động cơ dầu.

  • Hơn nữa, do xe động cơ dầu có tỷ số nén lớn, nhiên liệu tự cháy dưới áp suất và nhiệt độ cao, tốc độ cháy chậm, động cơ nặng nề, nên tốc độ quay của động cơ chậm hơn nhiều so với xe máy xăng.

Ngược lại, xe máy xăng cho khả năng tăng tốc tốt và đạt tốc độ tối đa sớm, nên hầu hết các xe đua hiện nay sử dụng máy xăng.

Người mua phải xem xét 3 đại lượng này để lựa chọn mẫu xe phù hợp.

Công suất và momen xoắn sẽ liên tục biến thiên trong dải vòng tua hoạt động của động cơ đốt trong. Vì vậy, một động cơ được gọi là hoàn hảo khi nó đạt được những tiêu chí sau:

  • Có công suất lớn cực đại => Đạt được tốc độ cao.
  • Có momen xoắn lớn cực đại => Tải nặng, kéo mạnh, tăng tốc nhanh.
  • Momen xoắn cực đại đạt được ở vòng tua cao => Tăng tốc chậm, khả năng tải nặng chậm và ít tiết kiệm nhiên liệu.
  • Momen xoắn cực đại đạt được ở vòng tua thấp => Giúp tăng tốc nhanh, khả năng tải nặng tức thời và tiết kiệm nhiên liệu.
  • Momen xoắn cực đại đạt được tại dải vòng tua dài => Kéo dài khả năng tải nặng cũng như khả năng tăng tốc độ của xe.

Như vậy, sự so sánh chỉ đúng khi xem xét hay so sánh ở cùng một trình độ công nghệ, nếu so sánh với động cơ turbo tăng áp là khập khiễng. Ngoài ra, tùy vào mục đích sử dụng xe như dùng xe du lịch hay dùng xe tải hàng hóa mà nhà sản xuất có thể thiết kế để ưu tiên mô-men xoắn hay công suất.

Nguồn: Tổng hợp


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác