THANH NAM (Lược dịch)

Chẩn đoán hệ thống điều hòa tự động trên xe hơi

Hệ thống điều hòa tự động là một trong những trang bị phổ biến trên xe hơi ngày nay, bạn chỉ cần cài đặt nhiệt độ bạn muốn và hệ thống sẽ duy trì nhiệt độ này dù nhiệt độ ngoài trời thay đổi.

Sự khác nhau giữa hệ thống điều hòa tự động và hệ thống điều hòa bình thường.

Hệ thống điều hòa thông thường cần điều chỉnh hoàn toàn bằng tay qua các nút bấm kích hoạt A/C, công tắc xoay hoặc cần trượt để điều chỉnh tốc độ quạt, công tắc xoay để cài đặt nhiệt độ, và công tắc xoay điều chỉnh hướng gió. Tùy thuộc vào loại xe và nhà sản xuất mà hệ thống A/C sẽ có thiết kế chi tiết khác nhau.

Nếu bạn muốn không khí trong xe mát hơn, bạn chỉ cần khởi động động cơ và bật công tắc A/C, rồi điều chỉnh tốc độ quạt và mức độ lạnh bằng cách xoay hoặc gạt công tắc đến một mức nào đó. Công tắc hay cần gạt điều chỉnh nhiệt độ sẽ được nối với cửa gió gần giàn lạnh thông qua dây cáp. Nếu bạn muốn lạnh hơn chỉ cần mở cửa gió này lớn hơn. Gió sẽ được quạt thổi qua giàn lạnh và đi vào cabin nhiều hơn. Hệ thống này ít những chi tiết điện tử nên cũng khá đơn giản.

Hệ thống A/C tự động sẽ phức tạp hơn khi sử dụng nhiều thiết bị điện tử với các cảm biến nhiệt độ trong và ngoài xe cùng bộ điều khiển trung tâm. Bạn có thể chọn một nhiệt độ nhất định trước (Ví dụ 20 độ C) chứ không phải chọn khoảng nhiệt độ như hệ thống A/C bình thường. Sau đó, hệ thống sẽ theo dõi nhiệt độ trong và ngoài xe thông qua các cảm biến để tự động điều chỉnh tốc độ quạt và duy trì nhiệt độ đã cài đặt. Ngoài ra, hệ thống A/C 2 vùng độc lập còn có thể điều chỉnh nhiệt độ riêng biệt cho hàng ghê trước và sau.

Cấu tạo hệ thống A/C tự động

Để điều chỉnh nhiệt độ trong xe ổn định không phải là một điều đơn giản bởi nhiệt độ trong và ngoài xe liên tục thay đổi. Bức xạ mặt trời cũng làm cho nhiệt độ trong xe thay đổi theo. Lúc này, hệ thống sẽ điều chỉnh tốc độ quạt để cân bằng và đưa nhiệt độ về mức đã cài đặt.

Để làm được điều này, hệ thống A/C tự động cần có các chi tiết như: cảm biến nhiệt độ trong và ngoài xe, cảm biến bức xạ mặt trời, bộ điều khiển trung tâm.

Hầu hết các hệ thống A/C tự động mới đều sử dụng một mô-tơ nhỏ để điều chỉnh độ mở cửa gió sau giàn lạnh. Mô-tơ có 3 loại: loại 5 dây, 3 dây và 2 dây, 3 loại này đều hoạt động khác nhau và phải được thay thế đúng loại nếu hư hỏng. Mô-tơ loại 5 dây có một mạch phản hồi để giữ liên lạc với bộ điều khiển.

Mô-tơ loại 3 dây thường có một vi mạch để có thể tự điều chỉnh vị trí của mô-tơ. Các mô-tơ loại 2 dây là động cơ 12V đơn giản. Bộ điều khiển sẽ điều khiển các mô-tơ để thực hiện việc đóng mở cửa gió sau giàn lạnh.

Một ví dụ về mức độ phức tạp của các hệ thống này là hệ thống điều khiển A/C tự động hai vùng độc lập trên Mercedes C320. Không giống như hầu hết các hệ thống A/C khác, máy nén không có bộ ly hợp.

Máy nén này luôn được dẫn động bởi dây đai và được điều khiển bởi tín hiệu từ bộ điều khiển trung tâm, lượng môi chất lạnh được nén có thể thay đổi được nhờ thay đổi độ nghiêng của đĩa lắc trên trục máy nén, một solenoid nhận tín hiệu từ ECU sẽ làm thay đổi góc nghiêng của đĩa lắc từ đó làm thay đổi độ lạnh tùy theo các thay đổi bên ngoài mà không phụ thuộc nhiều vào tốc độ động cơ.

Mercedes cũng sử dụng một “cảm biến khói” để ngắt chế độ lấy gió bên ngoài nếu nó phát hiện các chất hydrocacbon hoặc các mùi hôi khác. 10 mô-tơ nhỏ được sử dụng để điều khiển các cửa gió khác nhau trong hệ thống, và một cảm biến bức xạ mặt trời được lắp trên taplô để điều khiển bù nhiệt độ.

Những hư hỏng hay xảy ra với hệ thống A/C tự động

Bạn không thể tự mình sửa chữa hệ thống điều hòa tự động bởi việc này cần một kỹ thuật viên được đào tạo bài bản và các dụng cụ đặc biệt. Tuy nhiên, hệ thống này có thể tự chẩn đoán và sẽ ghi nhận mã lỗi, sau đó báo lỗi cho người lái xe biết bằng cách bật sáng đèn báo trên bảng đồng hồ taplô. Quá trình kiểm tra để phát hiện chi tiết hư hỏng là vô cùng quan trọng bởi giá của một chi tiết thay thế có thể khá cao và mất nhiều thời gian để thay thế và lắp đặt mới.

Những hư hỏng thường gặp của hệ thống A/C tự động bao gồm:

+ Khí thổi ra không mát mà nóng hoặc ấm.

+ Nhiệt độ không giống với nhiệt độ đã cài đặt. Có thể cảm biến nhiệt độ trong xe hoặc mô-tơ điều khiển cửa gió bị hư hỏng.

+ Không có gió ra khi điều hòa đã bật. Nguyên nhân có thể là do mô-tơ quạt gió hoặc rờ-le quạt có vấn đề.

+ Khi bật A/C, kiểm tra đã có điện ra van điều khiển mà áp suất trên đồng hồ đo gas báo 2 bên cao áp và thấp áp gần bằng nhau hoặc quan sát bằng máy chẩn đoán trong dữ liệu data thấy van điều khiển có tín hiệu mở mà áp suất không thay đổi thì là van điều khiển hỏng, cần thay thế van.

+ Khi bật A/C điều hòa vẫn mát sau 1 hồi lại không mát, kiểm tra điện vẫn có ở van điều khiển, áp suất thấp áp cao và áp suất cao áp thấp, sau đó ta tắt đi bật lại thì điều hòa lại mát, áp suất lại bình thường và hiện tượng này cứ tiếp diễn là hiện tượng của máy nén đã bị hư hỏng (thường là piston và xi lanh của máy nén đã bị xước).

Để chắc chắn khi kiểm tra ta nên xả 1 chút gas ra để xem gas có mùi thối hoặc dầu đã tối màu chưa, nếu có thì chắc chắn bạn cần phải thay máy nén.

Nguồn: aa1car

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác