Cảnh giác với 1 số thủ đoạn “lừa đảo khi mua xe” tại showroom ôtô

Hiện nay tình trạng lừa đảo khi mua xe ôtô diễn ra khi khách hàng muốn mua xe thường phải thông qua nhân viên bán hàng tại các showroom ôtô. Việc này vô hình trung trở thành kẽ hở khiến một số nhân viên nảy sinh ý định xấu.

lừa đảo khi mua xe

Lừa đảo khi mua xe: Chiếm đoạt tiền cọc

Vào ngày 11/5, Công an TP. Hà Nội đã điều tra làm rõ sự việc khách hàng bị lừa đảo khi mua xe, đối tượng Mạc Xuân Minh (SN 1991, trú tại phường Máy Chai, quận Ngô Quyền, TP. Hải Phòng), để điều tra vụ án Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, xảy ra trên địa bàn thành phố. Đối tượng là Mạc Xuân Minh, viên tư vấn tại 3 showroom ôtô lớn tại thủ đô.

đối tượng lừa đảo khi mua xe
Đối tượng Mạc Xuân Minh

Theo tài liệu của Cơ quan điều tra, trong khoảng thời gian làm việc Minh gặp gỡ và tư vấn trực tiếp khi có khách hàng tới showroom, khi khách hàng đồng ý mua xe và ký hợp đồng với công ty, đối tượng yêu cầu họ chuyển một phần tiền mua vào tài khoản cá nhân của mình. Khi đã nắm được tiền đặt cọc trong tay, Minh không bàn giao cho công ty mà nảy sinh ý định chiếm đoạt tiền của những người mua xe nhằm giữ lại tiêu xài cá nhân. Khi hàng vi lừa đảo bị phát giác, đối tượng trên đã bỏ trốn.

Hồi tháng 7/2022, công an TP. Hải Phòng cũng nhận được đơn của nhiều khách hàng, tố cáo việc đã mua xe ôtô của nhân viên showroom ôtô VinFast Imperia nhưng không không nhân được xe. Qua quá trình điều tra, đối tượng đó là Lưu Văn Thái (SN 1990, trú tại đường Hồng Bàng, phường Sở Dầu, quận Hồng Bàng, TP Hải Phòng).

Tại cơ quan Công an, anh Ph là nạn nhân của vụ việc trên cho biết: Vào ngày 1/7, anh Ph đến Showroom VinFast Imperia để đặt mua 1 chiếc xe ôtô Lux A 2.0 và đã đặt cọc 50 triệu đồng vào tài khoản của công ty.

Trong quá trình này, Thái đã đề nghị được giúp anh Ph mua voucher giảm giá và lấy xe trong thời gian nhanh nhất. Sau khi nghe Thái gợi ý, lại nghĩ anh ta là nhân viên của công ty nên anh Ph đã đồng ý. Sau đó, theo yêu cầu của Thái, anh Ph đã rút cọc, hủy hợp đồng với công ty để trực tiếp giao dịch với Thái… Sau khi chuyển tiền, anh Ph không nhận được xe như lời hứa hẹn.

Sau khi nhận tiền từ bị hại, Thái không thực hiện việc mua bán xe như đã thỏa thuận mà nạp tiền vào tài khoản đánh bạc, thanh toán tiền mua xe cho khách hàng khác và mua voucher để sử dụng cho mục đích cá nhân.

Đối tượng lừa đảo khi mua xe
Đối tượng Lưu Văn Thái

Người mua cần chú ý gì để tránh bị lừa đảo khi mua xe

Để bản thân không trở thành nạn nhân của việc lừa đảo khi mua xe, bạn cần biết những điều sau:

Ký kết hợp đồng đặt cọc với showroom khi mua ôtô

 lừa đảo khi mua xe

Khoản đặt cọc, theo Bộ Luật Dân sự năm 2015 quy định, là để “đảm bảo giao kết hoặc thực hiện hợp đồng” (Điều 328 – Bộ Luật Dân sự 2015). Tuy nhiên, trên thực tế trong thời gian qua, đã xuất hiện sự việc khi không có xe để giao theo hợp đồng đã ký, đại lý giải quyết bằng cách đơn giản là trả lại số tiền đặt cọc cho người tiêu dùng.

Như vậy, trong quá trình đặt cọc và ký hợp đồng đặt cọc, người tiêu dùng nên đọc kỹ các quy định trong biên bản thỏa thuận đặt cọc giữa hai bên để tránh bị lừa đảo khi mua xe. Trong trường hợp không có thỏa thuận nào khác, khi đại lý đã nhận tiền đặt cọc mà không có xe để bán cho người tiêu dùng, thì đại lý phải trả lại số tiền đặt cọc và một khoản tiền tương đương với số tiền mà người tiêu dung đã đặt cọc.

Thông tin đại lý và người bán tại showroom

Cần đọc kĩ thông tin của đại lý, thông tin cá thể. Đảm bảo đúng chuẩn tên tuổi, địa chỉ, số cmt, sổ hộ khẩu để hoàn toàn có thể thuận tiện làm những thủ tục sau này như đăng kí xe, bảo hiểm xe, xuất hóa đơn.

Các thông tin về giá bán, thời gian và đặc điểm của xe

Cần ghi rõ đặc điểm của ôtô đã lựa chọn, giá tiền công ty bán, thời điểm ký kết hợp đồng mua bán và bàn giao xe ôtô, số tiền đặt cọc, số tiền phạt cọc và các thỏa thuận khác về ưu đãi khi mua xe (nếu có).

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác