THANH NAM (Lược dịch)

Cảm biến vị trí bướm ga hư hỏng sẽ có biểu hiện như thế nào?

Cảm biến vị trí bướm ga (TPS) có nhiệm vụ xác định độ mở của bướm ga và gửi thông tin về ECU để điều chỉnh lượng phun nhiên liệu cho hợp lý. Một cảm biến vị trí bướm ga bị hư hỏng sẽ là nguồn dẫn đến nhiều hư hỏng và sự cố khác của động cơ khi bạn lái xe. Điều này sẽ ảnh hưởng tới công suất, hiệu suất của xe.

Các dấu hiệu sẽ bao gồm những điều dưới đây:

1. Động cơ bị rung giật:

Đây là dấu hiệu phổ biến nhất khi cảm biến này bị hư hỏng, do cảm biến không xác định được độ mở của bướm ga hoặc là ECU không nhận được tín hiệu phản hồi của cảm biến TPS nên lượng phun không ổn định và khiến động cơ nổ không đều lúc ít nhiên liệu, lúc lại nhiều nhiên liệu.

Động cơ bị rung giật khi hoạt động
2. Rung giật ở chế độ không tải:

Tương như dấu hiệu bên trên thì đây cũng là một trong những dấu hiệu dễ thấy khi cảm biến TPS bị hư hỏng. Lúc động cơ nổ không tải, bạn có thể bị rung hoặc giật cục, nổ không ổn định và có thể bị chết máy.

Rung giật ở chế độ không tải
3. Đèn báo lỗi động cơ:

Đây cũng là cảnh báo đầu tiên khi có hư hỏng đối với hệ thống điều khiển động cơ. Ngay khi ECU không nhận được tín hiệu phản hồi từ ECU thì hệ thống tự chẩn đoán trên xe sẽ ghi nhận mã lỗi và kích hoạt đèn báo lỗi động cơ để báo cho tài xế biết xe đang gặp vấn đề.

Đèn báo lỗi động cơ xuất hiện
4. Vấn đề về tăng tốc:

Đây có thể nói là dấu hiệu rõ nét hơn so với các dấu hiệu trên khi mà cảm biến TPS hư hỏng. Có thể bạn nhấn ga để muốn xe vọt đi nhưng không được, chiếc xe không tuân theo mệnh lệnh của bạn. Hoặc cũng có thể, xe tăng tốc được nhưng lúc được lúc không. Có thể dây dẫn cảm biến bị đứt, hay lỏng giắc cắm. Hay đôi khi cảm biến bị bụi bẩn bám quá nhiều và cần được vệ sinh hoặc thay thế.

Giắc cảm biến có thể bị hư hỏng
5. Vấn đề về chuyển số:

Đối với các xe sử dụng hộp số tự động thì đôi khi việc cảm biến vị trí bướm ga hư hỏng cũng sẽ ảnh hưởng tới hoạt động của hộp số tự động. Việc chuyển số sẽ được ECM thực hiện thông qua các tín hiệu khác nhau trong đó có tín hiệu của cảm biến TPS. Vì vậy mà khi, nó bị hư hỏng hay hoạt động không tốt sẽ dẫn đến xe không chuyển số để phù hợp với điều kiện mặt đường.

Vấn đề về chuyển số

Ngay khi bạn thấy một loạt những dấu hiệu trên thì cách giải quyết hữu hiệu nhất vẫn là mang xe tới garage để kiểm tra và thay thế cảm biến vị trí bướm ga. Tuy nhiên bạn cũng có thể tự mình kiểm tra bằng cách tham khảo một số video hướng dẫn trên mạng.

Nguồn: oards

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác