Tri.H

Cách nhận biết công suất động cơ yếu nhờ thông số từ cảm biến oxy?

(News.oto-hui.com) – Sau một khoảng thời gian dài hoạt động, năng suất hoạt động của động cơ ô tô không còn được mạnh mẽ như lúc ban đầu. Công suất động cơ bắt đầu yếu đi, giảm dần theo thời gian. Có rất nhiều nguyên nhân khiến công suất động cơ suy giảm. Một trong những cách để nhận biết công suất động cơ yếu, giảm dần nhờ cảm biến oxy?

Tại sao công suất động cơ yếu?

Khi đang điều khiển xe, đối với trường hợp cần tăng tốc, mặc dù ta đã nhấn bàn đạp ga để tăng tốc độ xe thế nhưng cảm giác tốc độ xe lại yếu hơn bình thường. Hiện tượng này có thể giải thích bằng hai lý do phổ biến sau đây:

  • Cạn nhiên liệu.
  • Động cơ có vấn đề về công suất.
Công suất động cơ yếu do đâu?

Khi công suất động cơ bất ngờ tụt giảm, động cơ yếu đi có thể vì nhiều lý do sau đây: Một số cảm biến của hệ thống EFI bị lỗi, cũng có thể hệ thống đánh lửa đang gặp vấn đề (bugi mòn điện cực, khe hở bugi quá lớn, thời điểm đánh lửa không chính xác, điện áp không đủ…) hoặc đường ống/ bộ lọc nhiên liệu bị tắc nghẽn,…

Video dưới đây sẽ phần nào thể hiện rõ những nguyên nhân gây ra hiện tượng công suất động cơ yếu:

Cách nhận biết hiện tượng công suất động cơ yếu đi bằng thông số đo từ cảm biến oxy:

Nhiệm vụ của cảm biến oxy chính là đo nồng độ oxy có trong hỗn hợp khí thải của động cơ. Sau đó, nó gửi tín hiệu điện áp về ECU để điều chỉnh phù hợp lượng phun nhiên liệu tùy theo các chu kỳ làm việc của động cơ.

  • Điện áp này được gửi đến ECU, dao động trong khoảng 0V – 0,9V: Tương ứng với các trường hợp hỗn hợp nghèo và hỗn hợp giàu.

Khi xe tăng tốc, cụ thể theo ví dụ bên dưới đây là vào khoảng gần 4000 vòng/phút, khi ấy:

  • Động cơ lúc cần nhiều nhiên liệu hơn, nhất là khi ta bắt đầu tăng tốc đột ngột, bướm ga đã mở hết hoàn toàn. Khi ấy, tín hiệu điện áp từ cảm biến oxy sẽ gửi về ECU ở khoảng gần 1V, ứng với hỗn hợp giàu.

Đối với một số động cơ đã sử dụng lâu, có thể xuất hiện khói đen.

Thông số đo của cảm biến oxy khi tăng vòng tua máy đến 4000 vòng/phút

Thông số đo của cảm biến oxy khi tăng vòng tua máy từ 0 – 5000 vòng/phút
trong 1/4 dặm:

Các biểu đồ khi tăng vòng tua máy từ 0-5000 vòng/phút trong 1/4 dặm

Dựa vào thông số này, chúng ta nhận thấy hai chỗ biểu đồ lõm xuống là lượng nhiên liệu trong khoảng thời gian này bị giảm mạnh tương ứng với tình trạng mất công suất.

  • Trong trường hợp bình thường áp suất nhiên liệu khoảng 35psi và khi tăng vòng tua máy lên >4000 vòng/phút con số này có thể tăng lên 45psi.
  • Nhưng trong trường hợp này thậm chí có lúc nó còn bị tụt xuống 28psi.
Áp suất nhiên liệu bị tụt khi tăng vòng tua máy lên hơn 4000 vòng/phút

Nguyên nhân áp suất nhiên liệu bị tụt giảm có thể là do bơm nhiên liệu gặp vấn đề, hoặc lọc nhiên liệu bấn, làm tắc nghẽn.

  • Lọc nhiên liệu là một chi tiết cần phải bảo dưỡng và thay thế định kỳ. Ở động cơ diesel bộ lọc nhiên liệu thường được tích hợp với bơm tay.

Cân nhắc với các thông số đo của cảm biến lưu lượng khí nạp, áp suất khi nạp hay áp suất khí thải để xác định đúng nguyên nhân công suất động cơ yếu.

Với hai biểu đồ ở giữa (Baro và MAF), áp suất tối đa ở đường xả là 30.4 inHg, gần bằng ở đường nạp là 29.8 inHg. Trường hợp áp suất khí nạp nhỏ hơn áp suất khí thải gấp nhiều lần, có thể kể đến khả năng bị tắc đường ống xả. Khi đó:

  • Khí thải khó thoát ra ngoài.
  • Động cơ không những vừa mất thêm công suất đẩy lượng khí xả này ra ngoài mà lượng khí xả sẽ tăng lên. Lượng khí này sẽ quay lại buồng đốt và làm giảm công suất máy, đặc biệt đối với động cơ tăng áp bằng turbo.

Nếu có vấn đề về hệ thống đánh lửa, bugi hỏng hoặc không đủ điện áp, có thể dẫn tới tình trạng bỏ máy gây mất công suất nhưng trường hợp này động cơ thường bị rung, giật dễ nhận biết.

Theo Duy Tùng


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác