Các tính năng công nghệ cao khiến người lái mất tập trung ?

Các nhà nghiên cứu nhận thấy hệ thống định vị và nhắn tin là hai tính năng gây nguy hiểm cao nhất cho người lái khi đang điều khiển xe.

Một nghiên cứu mới đây của Hiệp hội ô tô Mỹ (AAA) đã phát hiện ra rằng các hệ thống thông tin giải trí công nghệ cao cho phép truy cập vào các tính năng định vị, âm thanh và điện thoại đang khiến người lái mất tập trung trong một khoảng thời gian đủ dài để gây nguy hiểm trên đường.

Trong một nghiên cứu được tiến hành bởi Đại học Utah, người lái thường bị phân tâm và mất tập trung trong hơn 40 giây khi hoàn tất các thao tác như nhập điểm đến cho định vị hoặc gửi tin nhắn văn bản trong khi lái xe.

Theo nghiên cứu của AAA, chỉ cần người lái không quan sát về phía trước trong hai giây cũng làm tăng nguy cơ gặp tai nạn lên gấp đôi.
Nghiên cứu đã theo dõi 120 người lái có độ tuổi từ 21-36, khi họ điều khiển 30 mẫu xe khác nhau dọc theo con đường dài 3,2 km với tốc độ 40 km/h để tìm ra câu trả lời cho những câu hỏi sau:
Các công việc khiến người lái phân tâm nhất khi đang lái xe: gọi điện, gửi tin nhắn, điều chỉnh radio hay cài đặt định vị?

Các nhà nghiên cứu nhận thấy việc nhập điểm đến vào hệ thống định vị cần sự tập trung nhiều nhất ở người lái, xếp sau là nhắn tin. Điều chỉnh radio và thực hiện cuộc gọi được đánh giá ở mức thấp nhất. Các nhà nghiên cứu còn nhận ra rằng việc điều chỉnh radio và nhập điểm đến vào định vị khiến người lái bị phân tâm trong thời gian dài nhất.

Các nhà nghiên cứu cho biết hầu hết các hệ thống thông tin giải trí được kiểm tra có thể an toàn cho người lái hơn nếu khóa chức năng nhắn tin, truy cập mạng xã hội và cài đặt điểm đến trên định vị trong khi đang điều khiển xe.

Năm 2012, Cục quản lý an toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA) đã ban hành một loạt các hướng dẫn tự nguyện khuyên các nhà sản xuất ô tô nên chặn quyền truy cập vào các tác vụ khi xe đang chạy.
Theo Jake Fisher, giám đốc thử nghiệm ô tô của tạp chí Consumer Reports, thì vấn đề là những hướng dẫn này không theo kịp công nghệ.

“Rất nhiều người lái hiện nay mang theo điện thoại thông minh có nhiều chức năng và hiện đại hơn rất nhiều so với trước đây. Nếu hệ thống định vị bị khóa khi xe đang di chuyển thì họ sẽ sử dụng điện thoại thông minh để cài đặt điểm đến và dĩ nhiên là điều này nguy hiểm hơn.”

Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Utah đã không đánh giá hệ thống Android Auto hay Apple CarPlay, vốn có giao diện giống như điện thoại thông minh.
Ông Fisher nói rằng trong vài năm qua Consumer Reports đã thực hiện các thử nghiệm về hệ thống thông tin giải trí và họ đã phát hiện ra rằng những hệ thống gây phân tâm nhất cho người lái lại có mặt trên các mẫu xe hạng sang. Những hệ thống này nhồi nhét rất nhiều tính năng gây mất tập trung cho người dùng.

Ông nhấn mạnh rằng các hệ thống trên những mẫu xe tiêu chuẩn thường ít gây phân tâm nhất, bởi vì chúng có ít tính năng hơn và giao diện truyền thống hơn, chẳng hạn như núm xoay và nút bấm. Tuy nhiên, cũng có những hệ thống được thiết kế tốt như Uconnect của Chrysler và MyLink của General Motors. Điều này chứng tỏ các nhà sản xuất vẫn có thể cung cấp đầy đủ các tính năng nhưng ít gây phân tâm hơn cho người lái.

“Người lái muốn những công nghệ mới dễ sử dụng và an toàn, nhưng nhiều tính năng được tích hợp vào hệ thống thông tin giải trí quá phức tạp và đôi khi gây phiền toái cho họ”, Marshall Doney, chủ tịch kiêm CEO của AAA nói.

“Một số hệ thống mới nhất trên thị trường hiện nay được tích hợp các chức năng không liên quan đến nhiệm vụ cốt lõi của việc lái xe như gửi tin nhắn văn bản, kiểm tra mạng xã hội hoặc lướt web “, Doney nói. “Các nhà sản xuất ô tô phải nhắm tới việc giảm bớt sự phân tâm cho người lái bằng cách thiết kế các hệ thống không đòi hỏi trực quan hoặc sự tập trung cao hơn việc nghe đài hoặc sách nói. Và người lái nên tránh bị lôi cuốn vào những công nghệ này, đặc biệt là những nhiệm vụ không liên quan đến việc lái xe. ”

Diễm Hằng

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác