Bỏ túi 10 kinh nghiệm lái xe an toàn dưới trời mưa bão

(News.oto-hui.com) – Lái xe dưới trời mưa, đặc biệt là trong mùa mưa bão xe luôn tiềm ẩn những nguy hiểm khó lường. Để đảm bảo an toàn và hạn chế gặp phải những tai nạn cho mình và người xung quanh, hãy bỏ túi 10 kinh nghiệm lái xe an toàn dưới trời mưa bão trong bài viết này.

1. Luôn đảm bảo hãy lái xe với tốc độ chậm, vừa phải:
  • Khi trời mưa, đường trở nên trơn trượt. Vì thế bạn nên đi chậm, không vội vàng, luôn cẩn thận. Một phần khi tham gia giao thông, khi trời mưa lớn, tâm lý chung của rất nhiều người là phải tăng tốc độ và không ngừng đan làn, luồng lách để về nhà nhanh hơn. 

  • Thế nhưng hãy luôn nhớ về câu nói kinh điển này: “Nhanh một phút chậm cả đi”.
2. Giữ khoảng cách an toàn giữa các xe:
  • Duy trì khoảng cách hợp lý với các xe đi trước, không nên chạy song song với xe khác, đặc biệt là các xe có tải trọng lớn để tránh bị hất văng nước.
3. Để xe trước dẫn đường, tuy nhiên không nên bám đuôi quá sát:
  • Hãy để ý xe phía trước có kiểu dáng, kiểu thước giống với xe của mình có thể vượt qua những đoạn đường ngập nước phía trước hay không? Nếu có thể, hãy quan sát đường vết bánh xe của xe trước để chủ động tránh những bất trắc mà xe trước gặp phải.
  • Tuy nhiên, nếu xe phía trước có dáng to hơn, gầm cao hơn thì tốt nhất là không nên bám đuôi đi theo. Chẳng hạn, xe phía trước là bán tải hoặc SUV, trong khi bạn đang cầm lái một chiếc hatchback hoặc sedan thì không nên liều lĩnh “lội” qua vùng ngập đó.

  • Luôn giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước bởi vì trong điều kiện xấu như thế này thì khoảng cách phanh dừng và góc đánh lái sẽ không còn chính xác như trong điều kiện bình thường. Nguy cơ dễ và chạm vào xe phía trước rất cao.
4. Bật đèn chiếu gần, đèn khẩn cấp và đèn sương mù:
  • Khi trời mưa bão to, tầm nhìn của người lái luôn bị hạn chế bởi lượng mưa dày, nặng hạt. Lái xe trong lúc này không khác gì với tình huống đi trong đường sương mù. Do đó, để đảm bảo an toàn, hãy bật đèn chiếu gần, đèn khẩn cấp và đèn sương mù để các xe khác dễ dàng nhận biết và tự động duy trì khoảng cách với xe của mình.

5. Chạy xe ở làn giữa:
  • Nếu điều kiện cho phép, hãy chạy xe ở chính giữa tim đường vì ở hay bên đường thường trũng và rất dễ có hố sâu bên dưới làn nước.
6. Hãy dừng xe vào chỗ an toàn khi trời mưa quá to:
  • Khi trời mưa to, lớn, nếu ta tiếp tục cầm lái sẽ rất nguy hiểm. Khi ấy, lượng mưa dày hạt sẽ cản trở, gây khó khăn cho cần gạt nước khiến gạt nước quá tải, không thể làm việc đúng hiệu suất, không đảm bảo tầm nhìn cho được.
  • Không những thế, khi trời mưa bão to, nếu đi dưới những cây lớn nên cần chú ý do cây có thể đổ, gãy bất cứ lúc nào.
7. Giữ vòng tua máy cao:
  • Cố gắng giữ vòng tua máy cao để tránh nước lọt vào ống xả, khiến xe chết máy.
8. Cẩn trọng khi lái xe trong vùng nước trũng ngập nước:
  • Khi mức nước ngập đến một nửa lốp xe, tức là đã đến giới hạn không nên vượt qua. Với xe gầm cao, xe có thể đi qua nhưng không được để nước tràn qua mũi xe vào khe hút gió và động cơ.

9. Tránh xe đi ngược chiều:
  • Khi đi qua khu vực ngập nước, hãy cố gắng tránh thời điểm có xe đi ngược chiều. Hai xe đi ngược chiều sẽ tạo sóng và hắt nước ngược lên nắp khoang động cơ dẫn đến nguy cơ nước tràn vào khe hút gió và động cơ, gây thủy kích, phá tan buồng máy, rất khó sửa chữa.
  • Đặc biệt, nếu xe đối diện là loại xe lớn hơn so với xe của bạn thì không nên đối đầu, lao ngay vào dòng nước.

10. Không khởi động lại động cơ:
  • Khi xe vào đường ngập nước và đột ngột chết máy, tuyệt đối không được khởi động lại động cơ, vì máy sẽ không khởi động được nữa, rất dễ làm hỏng động cơ (cong vỡ tay biên, vỡ thành máy, piston,…). Lúc này chỉ nên đóng cửa xe và gọi cứu hộ.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác