Bộ Tài chính phản đối giảm phí trước bạ để ‘cứu’ thị trường ô tô Việt

(News.oto-hui.com) – Như đã biết, để vượt qua khó khăn vì dịch bệnh covid-19, Bộ Công Thương đã đưa ra đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ, ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt ôtô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước. Tuy nhiên Bộ Tài chính phản đối giảm phí trước bạ để ‘cứu’ thị trường ô tô Việt. 

Bài viết liên quan:

Chúng ta sẽ Vi phạm cam kết quốc tế?

Bộ Tài chính phản đối việc giảm 50% lệ phí trước bạ, ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước tới hết năm 2020 như đề xuất ban đầu của Bộ Công Thương. Lý do là, nếu thông qua đề xuất này, Bộ Tài chính cho biết sẽ vi phạm cam kết quốc tế về không phân biệt đối xử giữa hàng hóa sản xuất trong nước với nhập khẩu.

Theo quy định của WTO, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập doanh nghiệp thuộc các loại thuế nội địa.

Các loại thuế này phải tuân thủ nguyên tắc đối xử quốc gia hay còn gọi là Tối huệ quốc (MFN) và chính sách về trợ cấp. Các nước thành viên có nghĩa vụ phải đối xử với hàng hóa, dịch vụ, nhà đầu tư nước ngoài không kém thuận lợi hơn so với đối xử với hàng hóa, dịch vụ, nhà đầu tư trong nước (về thủ tục, điều kiện, quy định…).

Các nước thành viên “không đánh thuế nội địa đối với hàng nhập khẩu cao hơn mức áp dụng với hàng hóa tương tự sản xuất trong nước. Không phân biệt đối xử trong áp dụng thuế nội địa giữa hàng nhập khẩu và hàng nội địa nhằm mục đích bảo hộ những hàng hoá nội địa tương tự hoặc cạnh tranh trực tiếp hoặc có khả năng thay thế lẫn nhau với hàng nhập khẩu”

Quy định MFN của WTO nêu

Bên cạnh đó, liên quan đến thuế nội địa, WTO yêu cầu các thành viên WTO không được sử dụng thuế nội địa nhằm mục tiêu bảo hộ, trợ cấp.

Tuy nhiên, phản hồi sau đó, Bộ Công Thương vẫn giữ quan điểm muốn giảm, giãn các loại phí, thuế này.

Đại diện Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) giải thích thêm, đã nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế và thấy rằng, một số thành viên WTO, ASEAN cũng có các biện pháp trợ cấp tương tự và vẫn được duy trì mà không gặp nhiều phản ứng từ các quốc gia khác.

Chẳng hạn, Philippines hiện áp dụng hình thức trợ cấp dựa trên năng lực sản xuất để khuyến khích thúc đẩy sản xuất trong nước. Myanmar cũng có chính sách tương tự. Năm 2018, Chính phủ nước này cấm nhập khẩu xe đã qua sử dụng và thúc đẩy sản xuất ôtô trong nước nhằm thu hút các hãng nước ngoài. Ngoài ra, để khuyến khích xe lắp ráp, Chính phủ miễn thuế hàng hóa đặc biệt và lệ phí trước bạ, trong khi xe nhập vẫn bị áp những thuế, phí này.

Bên cạnh đó, thời gian áp dụng chính sách này cũng rất ngắn, chỉ hết năm 2020, và trong bối cảnh đặc biệt ảnh hưởng của dịch bệnh, nên khả năng bị các quốc gia vi phạm cam kết là hầu như không có.

Nội dung này hiện được Bộ Kế hoạch & Đầu tư – cơ quan được giao chủ trì xây dựng Nghị quyết tháo gỡ khó cho doanh nghiệp lấy ý kiến và chờ chỉ đạo của Chính phủ.

Về việc chỉ đề xuất giảm 50% phí trước bạ khi đăng ký ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đến hết 2020 mà không áp dụng với xe nhập khẩu, đại diện Cục Công nghiệp lý giải, giá xe nhập khẩu sẽ hạ xuống do phí này giảm, như vậy gây tác dụng ngược với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước khi muốn tạo khoảng cách nhất định về giá để kích thích người tiêu dùng mua xe.

Bộ Công Thương cũng đề nghị tiếp tục được gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt 6 tháng với ô tô nội vì cho rằng việc này là thực hiện chính sách miễn giảm ở mức hợp lý, có thời hạn vì chiến lược phát triển ngành công nghiệp ưu tiên, trong đó có ô tô. Ngoài ra, bộ này đề nghị Bộ Tài chính báo cáo Chính phủ trình Quốc hội tại kỳ họp gần nhất chính sách không tính thuế tiêu thụ đặc biệt với giá trị sản xuất nội địa áp dụng với ôtô sản xuất trong nước, nhập khẩu trong một thời hạn nhất định (khoảng 5 năm). Việc này sẽ giảm thiểu khả năng vi phạm các nguyên tắc của WTO.

Tổng hợp

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác