Con gái học ngành ô tô sẽ làm những công việc gì? Và cần chuẩn bị gì?

Có rất nhiều bạn nữ đang theo học ngành ô tô thường xuyên gửi các câu hỏi về cho OTO- HUI như sau:
+ “Con gái học ngành ô tô này có được không? Học ô tô thì ra trường làm gì?”
+ “Con gái thì có lợi thế gì hơn so với các bạn nam trong ngành này?”
+ “Em nên làm gì để chuẩn bị cho công việc tốt nhất?”

Đây có lẽ là 3 câu hỏi mà bạn gái nào khi bước vào ngành này đều thắc mắc. Vì vậy, ngày hôm nay OTO- HUI sẽ giải đáp các thắc mắc thông qua bài viết dưới đây.


– Trả lời câu hỏi 1: Con gái học ngành ô tô này có được không?
=> Con gái chắc chắn có thể học ngành ô tô.Bởi lẽ, ngành ô tô là một ngành rất rộng (Từ sản xuất, xuất nhập khẩu, phân phối, dịch vụ kỹ thuật, đăng kiểm, mua bán xe cũ, truyền thông, giáo dục….nói chung, có thể xem nó như một ngành công nghiệp thu nhỏ) và trong đó có rất rất nhiều nghề mà các bạn có thể tham gia vào (Từ thiết kế, nghiên cứu, điều phối kho, điều phối dây chuyền sản xuất, kiểm soát chất lượng PDI, Đến: bảo dưỡng sửa chữa, cố vấn dịch vụ, bán xe cũ mới, bán phụ tùng, đồ chơi, làm truyền thông cho các website bán xe, các trang tin diễn đàn, làm marketing các cty phân phối thiết bị, phụ tùng…, làm ở trạm đăng kiểm, giáo viên….rất rất nhiều). Trong số rất nhiều nghề này, con gái có thể làm tốt và có thể nói tốt hơn nhiều lần so với con trai.

– Trả lời câu hỏi số 2: Con gái thì có lợi thế gì hơn so với các bạn nam trong ngành này?
Con gái đặc biệt lợi thế trong các nghề liên quan đến dịch vụ. Điển hình như: sales ô tô mới và cũ, sales phụ tùng, sales thiết bị, sales đồ chơi xe, cố vấn dịch vụ, content marketing, chăm sóc khách hàng….
Vì sao? Con gái có một điểm lợi thế đó là tính mềm dẻo, thùy mị cái đó rất hợp với dịch vụ. Khách hàng trong ngành này chủ yếu là nam, ví dụ: các anh trai đi mua xe, các anh chủ gara mua thiết bị phụ tùng…Làm việc với con trai thì các bạn nữ thường sẽ dễ làm việc hơn so với các bạn nam.

– Trả lời câu hỏi số 3: Em nên làm gì để chuẩn bị cho công việc tốt nhất?
Vì có rất nhiều công việc mình đề cập ở trên, nên ở đây mình sẽ chỉ đưa ra lời khuyên ở các công việc liên quan đến dịch vụ). Các bạn cần chuẩn bị một số thứ sau đây:
+ Thứ nhất, học nắm vững kiến thức cơ bản, hiểu nguyên lý các hệ thống trên xe ngay khi học ở nhà trường.
+ Thứ hai, cần đọc nhiều sách, xem nhiều video, học thêm các khóa học về kinh doanh, marketing, bán hàng => Bổ sung mindset dịch vụ. Không có cái này rất khó làm tốt.
+ Thứ ba, học kiến thức về xe trong thực tế.
Nên ra gara phụ việc khoảng 6 tháng. Vào gara làm gì trong đó? Vào gara không phải để chui gầm, cầm cờ lê vặn vẹo để “luyện cho quen tay”, vì đó là việc của mấy bạn định hướng làm kỹ thuật viên mới phải học cái đó. Mình định hướng làm dịch vụ thì ra đó cần “quan sát”, “tự đặt câu hỏi và tìm câu trả lời” về nguyên lý các hệ thống trên xe “trong thực tế”. Xem nó giống và khác gì so với khi mình học ở trong giáo trình để hiểu “rõ hơn”, “sâu sắc hơn” kiến thức về xe. Dùng kiến thức này để nói chuyện với khách hàng, để tư vấn cho khách hàng hiểu.

Các bạn nữa nên xin vào gara thực tập thực tế để hiểu rõ chiếc xe nó như thế nào.​

+ Ngoài ra, nên “đi ra ngoài” nhiều vào, gặp gỡ nói chuyện với nhiều người. Có cơ hội thì đi du lịch nhiều nơi nhất có thể, bắc nam gì đi hết đi. Đừng ru rú trong nhà, ở trong nhà nhiều không “làm dịch vụ” được đâu. Đi để có thêm trải nghiệm, có thêm nhiều kiến thức xã hội. Mấy thứ này nhìn có vẻ không giúp ích gì cho công việc, nhưng thực ra nó là yếu tố sống còn đấy các bạn.
+ Điều cuối cùng, hãy luôn cố gắng rèn luyện mỗi ngày. Tìm đến những người giỏi hơn mình để chơi. Cố gắng vun đắp “tình bạn”, ít nhưng phải chất lượng. Và giữ cái Tâm của mình thật sáng nhất có thể.

Chỉ cần như vậy thôi, các bạn sẽ không phải lo nghĩ nhiều về công việc đâu.
Làm được 3 cái trên thì dễ, 2 cái dưới khó lắm nghe.
Chúc các bạn rèn luyện và phát triển tốt.

Giang Nguyễn

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác