Theo P.W - Tinhte

BMW khoá tính năng ghế sưởi, bắt người dùng phải trả phí hằng tháng để sử dụng

(News.oto-hui.com) – Theo thông tin ghi nhận tại thị trường Hàn Quốc, hãng xe BMW đã thử nghiệm dịch vụ thu phí hằng tháng các trải nghiệm trang bị trên ô tô. Mặc cho người dùng đã mua xe, nhưng BMW đã khóa tính năng ghế sưởi được trang bị sẵn trong các mẫu BMW mới bán ra thị trường. Hai lựa chọn đóng tiền để sưởi là 18 USD một tháng hoặc 415 USD trọn đời.

Được biết, đây cũng không phải là trường hợp đầu tiên BMW khóa tính năng xe, biến chúng thành dịch vụ thu phí hàng tháng. Nhưng trước thì tất cả những “dịch vụ” ấy đều là phần mềm được cài đặt sẵn.

Còn lần này không ít người bày tỏ phẫn nộ và khó chịu khi BMW “thử lòng” khách hàng bằng cách khóa tính năng phần cứng (ghế sưởi) bằng phần mềm quản lý. Lý do cũng đơn giản, các bác tài cho rằng “mình bỏ tiền mua nhưng mình không được dùng,” khi BMW mở dịch vụ thu phí hàng tháng đồng nghĩa với việc các bác tài đã mua chiếc xe có sẵn phần cứng và phụ tùng ghế sưởi sẵn rồi.

Hệ quả là, đang có những tài xế tìm cách bẻ khóa phần mềm quản lý vận hành của ghế sưởi trên xe BMW. Đương nhiên hành động này có thể vi phạm thỏa thuận người dùng giữa tài xế với BMW, nhưng đó rõ ràng là một động thái phản đối những cách kinh doanh có phần xấu xí trong mắt người tiêu dùng. Một trong số những đơn vị như vậy là Litchfield Motors của Anh Quốc. Họ vốn nổi tiếng với việc bẻ khóa hệ thống phần mềm quản lý động cơ để xe chạy khỏe hơn, nhưng cùng lúc cũng có thể chọc ngoáy vào hệ thống định vị, tinh chỉnh giảm xóc, hay cả… mở khóa ghế sưởi.

Bản chất “dịch vụ phần mềm” – SAAS (Software as a Service) hoàn toàn không phải điều xa lạ của thế giới xe hơi. Và cũng có không ít đơn vị thực hiện mở khóa, hoặc bẻ khóa những SAAS đó trong những mẫu xe hiện đại.

Iain Litchfield, giám đốc Litchfield Motors nói: “Thông thường những tính năng như Apple Carplay hay nhận diện giọng nói có thể được mở khóa với mức giá khoảng 48 USD. Trên mẫu BMW M4 2014, chúng tôi không đề cập đến tính năng xem TV, nhưng vẫn có thể kích hoạt tính năng đó cho khách hàng. Bạn thậm chí còn có thể bật TV khi xe đang chạy, vốn là trái luật giao thông. Chúng tôi còn biết cách đổi nhiều thứ nữa, kể cả thời gian cần gạt nước tự động vận hành. Mấy thứ đó đã quá quen thuộc với những người chạy BMW.”

Không liên quan, ý tưởng bỏ tiền để dùng trang thiết bị đã có từ lâu rồi. Ví dụ CEO Michael O’Leary của hãng hàng không giá rẻ Ryan Air từng đề cập ý tưởng hành khách trên chuyến bay phải trả tiền để được dùng nhà vệ sinh. Nhưng để bào chữa cho ý tưởng đó, O’Leary nói toàn bộ số tiền đó sẽ được quyên góp cho các tổ chức từ thiện. Còn về phần BMW, nước đi “khóa ghế sưởi” của họ về cơ bản chỉ mới thấy mục tiêu về doanh thu của hãng xe đến từ Munich.

Chưa kể, việc khóa tính năng trong xe bằng phần mềm cũng chỉ là một bước biến đổi cách kinh doanh đã từ rất lâu của các hãng xe. Ví dụ thập niên 1960, các hãng xe Mỹ phải cạnh tranh tới mức mỗi năm phải có một mẫu xe mới, màu sơn mới, chi tiết cũng phải thay đổi, và luôn luôn có sức mạnh động cơ cao hơn so với bản năm trước. Để làm điều đó các hãng sản xuất những khối động cơ 300 mã lực, rồi lắp bộ giới hạn hoặc dùng chế hòa khí nhỏ hơn để kéo sức mạnh xuống ngưỡng 250 mã lực chẳng hạn. Những mẫu xe ra mắt năm sau dần dần gỡ những rào cản giới hạn sức mạnh đó để xe chạy đúng công suất thực.

Ngày nay điều đó vẫn diễn ra nhưng theo cách hiện đại và công nghệ cao hơn.

Litchfield giải thích: “Nissan GTR bản đầu tiên ra mắt, công suất động cơ chỉ có 480 mã lực. Những phiên bản gần đây nhất tạo ra được 560 mã lực. Tất cả những gì họ làm chỉ là nâng áp suất tăng áp, mỗi bản tăng thêm 0,1 bar. Họ sẽ nói ống xả hoặc hệ thống làm mát được thay đổi và hơi khác so với bản cũ, nhưng kỳ thực áp suất tăng áp là thứ tạo ra mọi khác biệt.”

Đôi khi mọi chuyện còn đơn giản hơn thế: “Nếu có người nhắn nhờ mở khóa công suất xe Audi R8 hoặc Mercedes C63 AMG của họ, điều đầu tiên tôi hỏi họ rằng mẫu xe đó có phải R8 Plus hoặc C63 S hay không. Hai hãng đó giới hạn công suất trên những bản R8 không phải Plus và C63 không phải S bằng cách giới hạn chân ga ở ngưỡng 60%. Một trong những mánh mở công suất dễ nhất quả đất.”

Tuy nhiên những cách làm đó đều đã thay đổi kể từ scandal Dieselgate của Volkswagen, và cũng có thể ảnh hưởng tới việc mở khóa tính năng sau khi mua xe: “Trước đây với ECU của Bosch, có ba cách can thiệp, vì thế nếu Bosch đổi passcode của một trong ba cổng vào này, bạn vẫn còn 2 cổng nữa. Kể từ lúc mã lệnh mở khóa thông tin khí thải bị lộ, dẫn đến Dieselgate, Bosch đã tạo ra những ECU chỉ có một cách để can thiệp, đó là sử dụng khóa mã. Những chiếc BMW M mới sử dụng đúng loại ECU đó.”

Một vấn đề khác là những bản cập nhật cho xe. Những chiếc ô tô hiện đại kết nối internet liên tục với nhà máy để nhận cập nhật cho nhiều tính năng. Trên lý thuyết thì ECU và những tính năng đó hoàn toàn có thể được reset về định dạng ban đầu thông qua những bản cập nhật như vậy. Thế là những tính năng đã được bẻ khóa để dùng sẽ lại bị giới hạn như lúc đầu.

Hoàn toàn có khả năng BMW đang thăm dò thị trường để đặt ra mức giá phù hợp cho dịch vụ của họ trong tương lai, biến đây là bước đầu tiên trong việc bình thường hóa việc mua xe xong phải trả thêm tiền để dùng hết tính năng của xe. Trong tương lai có khi chúng ta còn không được sở hữu chiếc xe, mà sẽ trả tiền thuê hàng tháng. Với giải pháp đó hàng ngày chạy chiếc 4 chỗ, rồi đến lúc đi chơi sẽ thuê chiếc rộng hơn, hoặc hôm nào thích thì thuê một chiếc thể thao chạy cho vui.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác