AutoPro

BMW Active Lane Change: Liếc mắt để chuyển làn?

(News.oto-hui.com) – Công nghệ mới được giới thiệu của BMW sẽ giúp chủ phương tiện chuyển làn đường bằng cách nhìn sang gương chiếu hậu hai bên.

Công nghệ chuyển làn tự động của BMW

BMW đang bổ sung hệ thống hỗ trợ người lái cấp 2 lên nhiều mẫu xe mới, bao gồm 5-Series, 7-Series, X5, X6, X7 và iX. Hệ thống này hiện cho phép những mẫu xe trên tự vận hành ở tốc độ dưới 135 km/h.

BMW Active Lane Change
BMW Active Lane Change

Ở phiên bản mới nhất, hệ thống hỗ trợ người lái còn được bổ sung thêm công nghệ mới có tên chuyển làn chủ động (Active Lane Change). Công nghệ này cho phép người lái chuyển làn chỉ bằng cách nhìn sang gương chiếu hậu.

Cụ thể, tính năng trên được kích hoạt khi xe đang ở chế độ tự lái. Đầu tiên, nó gợi ý người lái xe rằng nên chuyển làn, có thể là để vượt một xe chạy chậm hơn hoặc khi làn đường kết thúc và xe cần nhập làn.

Nếu đồng ý, người lái chỉ cần đánh mắt sang gương chiếu hậu bên tương ứng. Ngay khi camera trong xe bắt được động thái trên, đèn xi-nhan sẽ được kích hoạt và hệ thống điều khiển sẽ tự động chuyển làn khi điều kiện giao thông cho phép (bao gồm thay đổi tốc độ và đánh lái) .

Người lái chỉ cần đánh mắt sang gương chiếu hậu bên tương ứng để chuyển làn

Công nghệ hỗ trợ chuyển làn trước đây của BMW (và nhiều hãng xe khác) yêu cầu người lái bật đèn xi-nhan để xác nhận cho phép chuyển làn. Bản cập nhật mới cho phép họ rảnh tay 100% sau khi kích hoạt hệ thống tự lái thay vì vẫn phải thao tác tay khi hệ thống yêu cầu.

Công nghệ này có thực sự cần thiết?

Dù tiện lợi, công nghệ của BMW đang khiến nhiều chủ xe băn khoăn. Đầu tiên, họ chưa rõ cần nhìn gương chiếu hậu bao lâu để hệ thống xác nhận chuyển làn. Tiếp đến, nếu camera hay cảm ứng có sai sót, liệu xe có tự chuyển làn sang vị trí nguy hiểm hay sẽ hủy thao tác.

Những công nghệ như Active Lane Change của BMW, với nhiều chủ xe, có thể là thừa thãi. Tuy vậy, đây vẫn là những công nghệ họ bắt buộc phải phát triển để có thể hoàn thiện tốt hơn xe tự lái sau này. Ngoài ra, chúng cũng phục vụ tốt thương hiệu Đức trong giai đoạn xe bán tự lái sẽ còn tồn tại trong ít nhất một, 2 thập kỷ nữa cho tới khi xe tự lái 100% hoàn thiện.

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác