THANH NAM (Lược dịch)

Bạc đạn cắt côn hư hỏng sẽ có biểu hiện gì ?

Tuy chỉ là một chi tiết nhỏ của cơ cấu ly hợp nhưng lại đóng vai trò vô cùng quan trọng, đó là bạc đạn cắt côn.

Bạc đạn bitê hay còn gọi là bạc đạn cắt côn được lắp trên cần bẩy ly hợp và có nhiệm vụ truyền lực từ cần bẩy ly hợp để nén các lò xo lá trên mâm ép. Điều này sẽ khiến trục sơ cấp của hộp số không còn được liên kết với động cơ nữa và bạn có thể dễ dàng chuyển số.


 Vị trí lắp đặt của bạc đạn bitê

Vì mâm ép được liên kết với bánh đà thông qua các bulông nên mâm ép sẽ quay cùng tốc độ với bánh đà. Vì thế, để có thể tiếp cận và nén các lò xo lá trên mâm ép người ta đã phát minh ra bạc đạn bitê và lắp nó trên cần bẩy ly hợp. Bạc đạn bitê sẽ tiếp xúc và quay cùng với mâm ép, đồng thời lực nén từ bàn đạp ly hợp cũng được truyền tới lò xo lá nên việc ngắt kết nối giữa động cơ và hộp số sẽ êm dịu hơn.


 Bạc đạn bitê tiếp xúc và chuyển động quay cùng mâm ép

Chính vì lý do trên mà bạc đạn bitê cũng sẽ hư hỏng sau một thời gian sử dụng nhất là với các xe tải nặng. Khi đó, bạn sẽ nhận thấy những dấu hiệu khi lái xe. Thường thì bạn sẽ nhận thấy các âm thanh giống như kim loại bị cọ xát vào nhau khi đạp bàn đạp ly hợp. Lúc này, ổ bi đã bị hư hỏng và cần thay thế. Đôi khi dấu hiệu là khó cắt côn hay ngắt ly hợp khó. Bạn nên mang xe tới garage để được các kỹ thuật viên kiểm tra và thay thế các chi tiết.


 Hư hỏng ở bạc đạn bitê

Tuy chỉ là một chi tiết nhỏ nhưng bạn đã thấy nhiệm vụ và công dụng của nó vô cùng quan trọng phải không ? Chính vì vậy mà bạn cần chú ý đến những dấu hiệu dù là nhỏ nhất khi lái xe. Làm như vậy sẽ giúp bạn tránh được những hư hỏng nặng và những chi phí sửa chữa tốn kém.

Nguồn: cartreatments

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác