Dương Trí - Tổng hợp

AUTOSAR là gì mà lại rất quan trọng với ngành công nghiệp ô tô?

(News.oto-hui.com) –  Trong bài viết này chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về AUTOSAR. AUTOSAR là gì? Vì sao ngày càng có nhiều tạp chí ô tô nhắc đến nó? Và vì sao nó lại rất quan trọng trong ngành công nghiệp ô tô?

AUTOSAR: Tương lai của ngành công nghiệp ô tô
AUTOSAR: Tương lai của ngành công nghiệp ô tô

Có thể thấy rằng ngày nay ngành công nghiệp xe hơi đã bắt đầu chuyển mình. Chuyển sang giai đoạn tạo ra những chiếc xe thân thiện với môi trường với mục đích bảo vệ chính thế hệ sau này. Việc công nghệ ngày càng hiện đại cũng dẫn đến những công nghệ trên xe phát triển theo. Hiện nay trên những chiếc ô tô mới có rất nhiều công nghệ hay phần mềm mới xuất hiện. Tuy nhiên, những kĩ sư và thợ sửa ô tô ngày nay không có quá nhiều thời gian để có thể trao đổi cũng như chia sẻ về những vấn đề hỏng hóc trên những chiếc xe mới, công nghệ hay phần mềm mới trên xe.

Vì vậy việc những người thợ hay kĩ sư bối rối với các trục trặc mới trên xe hay các khái niệm mới là điều bình thường. Và AUTOSAR là một trong những khái niệm mới.

Theo định nghĩa của Wikipedia thì AUTOSAR (AUTomotive Open System ARchitecture) có nghĩa là kiến trúc hệ thống mở tự động, là sự hợp tác phát triển trên toàn thế giới của các bên quan tâm đến ô tô được thành lập vào năm 2003. Mục tiêu chính của nó là tạo và thiết lập một kiến ​​trúc phần mềm tiêu chuẩn mở cho ECU ô tô. Trên đây chỉ là định nghĩa tổng quan của AUTOSAR. Dưới đây sẽ chi tiết hơn về AUTOSAR.

AUTOSAR là gì?

AUTOSAR có thể hiểu nôm na là một tập đoàn, trong đó gồm có các cổ đông lớn là những gã khổng lồ trong ngành công nghiệp xe hơi như Toyota, BMW, VW, Ford, Daimler, GM, Bosch và PSA. Và mục đích của tập đoàn khủng này đó là tiêu chuẩn hóa kiến ​​trúc phần mềm cho ngành công nghiệp ô tô.

Sở dĩ họ phải thiết lập ra những tiêu chuẩn chung là vì sự phức tạp của phần mềm điện tử trên xe hơi ngày càng tăng cao. Tiêu chuẩn phải được thiết lập để quản lý sự phức tạp ngày càng tăng của các hệ thống điện/điện tử cũng như chất lượng và độ tin cậy của chúng. Các sản phẩm mới cần phải linh hoạt hơn và các giải pháp cần được tìm thấy trên các dòng sản phẩm. AUTOSAR là một bước tiến lớn đối với tất cả những điều này, nhưng vẫn có thể là chưa đủ.

Vì lý do đó, người ta mong đợi rằng tiêu chuẩn hóa đó không chỉ được áp dụng cho phát triển phần mềm mà còn cho toàn bộ quy trình sản xuất xe hơi, từ mô tả đến kiểm tra. Những kĩ sư phát triển xe ô tô phải tuân thủ theo những tiêu chuẩn đó.

Mô hình của AUTOSAR

Tiêu chuẩn này cho phép sử dụng mô hình thiết kế phần mềm dựa trên thành phần cho các hệ thống xe. Bản thân mô hình này sử dụng các thành phần phần mềm ứng dụng, được liên kết thông qua một cấu phần trừu tượng, gọi là chức năng ảo. Những phần mềm ứng dụng nhỏ này có một số chức năng nhất định. Nói chung, phần mềm có thể được cấu tạo bằng cách sử dụng các thành phần khác nhau.

Ngoài ra, các giao diện cho tất cả các thành phần phần mềm ứng dụng cần thiết để xây dựng các ứng dụng khác nhau đều được quy định trong tiêu chuẩn AUTOSAR.

Thành phần trừu tượng, là một chức năng ảo, kết nối các phần mềm ứng dụng khác nhau và cũng xử lý việc trao đổi thông tin. Nói chung, đó là công thức của tất cả các dịch vụ phần cứng và hệ thống được cung cấp bởi một hệ thống xe cộ cụ thể, cho phép các nhà thiết kế chuyển trọng tâm của họ vào ứng dụng thực tế thay vì phần mềm.

Với sự trợ giúp của chức năng ảo, các thành phần phần mềm ứng dụng khác nhau không cần biết chúng giao tiếp với cái nào khác. Thay vào đó, họ cung cấp đầu ra của mình cho chức năng ảo và nó hướng thông tin đến nơi nó cần đến. AUTOSAR chuẩn hóa các giao diện như đã đề cập ở trên, cũng như các cổng đầu vào và đầu ra và định dạng trao đổi dữ liệu.

Nhìn chung, tiêu chuẩn cho phép xác nhận các tương tác của tất cả các thành phần và giao diện phần mềm, trước khi triển khai thực tế. Điều này cung cấp một cách nhanh hơn để thực hiện các thay đổi trong thiết kế hệ thống và kiểm tra chức năng của nó.

Vì sao AUTOSAR lại quan trọng đối với ngành công nghiệp ô tô?

Sự phức tạp ngày càng tăng của các phương tiện hiện đại và đặc biệt là hệ thống E/E của chúng là động lực chính đằng sau sự phát triển của AUTOSAR. Hơn nữa, các loại xe ngày nay có hơn một trăm ECU mỗi loại. Mỗi một trong số chúng có hàng ngàn chức năng. Nếu không có tiêu chuẩn này, chúng thường phải được viết lại hoàn toàn khi phần cứng bị thay đổi.

Điều này khiến các gã khổng lồ sản xuất ô tô phải liên kết lại với nhau và làm cho phần mềm độc lập với phần cứng. Để làm được điều đó, họ đã đặt AUTOSAR làm tiêu chuẩn toàn ngành, là giải pháp cốt lõi để phần mềm có thể tái sử dụng.

Cấu tạo của tiêu chuẩn AUTOSAR?

Các tiêu chuẩn của AUTTOSAR chia phần mềm ra là năm lớp. Nó đưa chúng vào một sơ đồ chi tiết, cũng cho thấy có bao nhiêu mô-đun nằm trong kiến ​​trúc. Ở đó bạn có thể thấy phần mềm cơ bản, môi trường thời gian chạy và lớp ứng dụng. Mỗi mô-đun trong số chúng bao gồm các mô-đun phần mềm, các mô-đun này trừu tượng và các lớp giao tiếp thông qua các giao diện.

Ngoài ra, ba nhóm này bao gồm các lớp. Ví dụ, phần mềm cơ bản bao gồm Lớp dịch vụ, Lớp trừu tượng vi điều khiển và Lớp trừu tượng ECU. Mỗi một trong số chúng bao gồm các mô-đun phần mềm và các dịch vụ để làm cho phần mềm ứng dụng độc lập với ECU.


Trải nghiệm thực tế AUTOSAR tại sự kiện Accelerate the Automotive Revolution – Tech Show

Click ảnh để đăng ký tham gia!

Mục tiêu chính của AUTOSAR?

Các mô-đun được cung cấp bởi kiến ​​trúc phân lớp AUTOSAR có thể được sử dụng trên các phương tiện của các nhà sản xuất khác nhau và các linh kiện điện tử của các nhà cung cấp khác nhau. Điều này làm giảm chi phí cho nghiên cứu và phát triển và có thể làm chủ được sự phức tạp ngày càng tăng của kiến trúc phần mềm ô tô, cần thiết để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.

AUTOSAR cho phép triển khai các hệ thống điện tử cải tiến, có thể cải thiện tính an toàn, thân thiện với môi trường và hiệu suất tổng thể. Tiêu chuẩn này được đặt ra để chuẩn bị cho ngành công nghiệp ứng dụng các công nghệ sắp tới và hạ giá thành mà chất lượng không ảnh hưởng. Nó cũng tuân thủ tất cả các tiêu chuẩn ô tô khác được quốc tế chấp nhận như ISO 14229, ISO 1576, ISO 27145, cũng như các công nghệ thay đổi cuộc chơi như lái xe tự động.

Hình ảnh minh họa về tập đoàn AUTOSAR

Tương lai của ngành công nghiệp ô tô với AUTOSAR?

AUTOSAR là một tiêu chuẩn được đặt ra bởi những gã khổng lồ trong ngành công nghiệp ô tô, nhằm cho phép độc lập với phát triển phần cứng. Các chức năng hiện là cơ bản đối với xe cộ, chẳng hạn như phát hiện lỗi và giao tiếp giờ đây được phát triển riêng biệt như một phần của phần mềm cơ bản.

Điều này cho phép các nhà sản xuất và nhà cung cấp cấu hình phần mềm cơ bản theo nhu cầu cụ thể của họ và sản phẩm của họ. Điều đó hiện có thể thực hiện được nhờ các công cụ AUTOSAR, được phát triển bởi các nhà cung cấp công cụ chuyên biệt. Khái niệm này mở ra cánh cửa mới cho những đổi mới và cải tiến trong các phương tiện hiện đại.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác