Audi sẽ biến năng lượng tái tạo thành nhiên liệu diesel tổng hợp

(News.oto-hui.com) – Hãng sản xuất xe ô tô Audi cho biết họ đã nghiên cứu và chế tạo thành công một loại nhiên liệu mới có thể sử dụng cho động cơ đốt trong. Đây được coi là niềm hy vọng mới, khi mà tình trạng biến đổi khí hậu ngày một gia tăng. Loại nhiên liệu mới có tên gọi là dầu diesel tổng hợp (e-diesel), được tạo ra hoàn toàn từ nước và CO2.

Năm 2011, Audi đã công bố kế hoạch sản xuất năng lượng sạch bằng cách sử dụng các trang trại gió ở Biển Bắc. Năng lượng tái tạo sau đó sẽ hòa vào lưới điện, do đó Audi có thể tự hào rằng năng lượng được sử dụng cho những chiếc xe điện trong tương lai của hãng sẽ hoàn toàn sạch.

Tuy nhiên, thay vì dừng lại ở đó, Audi đang xem xét chuyển một phần năng lượng tái tạo thành nhiên liệu dạng lỏng có thể sử dụng cho những chiếc xe thông thường. Loại thứ nhất là e-gas, khí tổng hợp hóa học giống như khí tự nhiên mà Audi đã bắt đầu sản xuất từ năm 2013. Sau đó vào năm 2015, hãng đã sản xuất loại xăng tổng hợp có tên là e-benzin. Và hiện tại Audi đang chuẩn bị sản xuất diesel tổng hợp có tên là e-diesel. Audi sẽ hợp tác với Ineratec và Energiedienst để xây dựng một nhà máy ở Laufenburg, Thụy Sĩ. Nhà máy này có thể lấy năng lượng thừa từ thủy điện cũng như CO2 từ không khí và biến nó thành nhiên liệu có thể dùng cho động cơ diesel.

Quy trình này sẽ diễn ra bằng cách sử dụng năng lượng tái tạo để phân tách nước thành hydro và oxy thông qua điện phân. Hydro sau đó cho phản ứng với CO2 thông qua một công nghệ đặc biệt. Quá trình phản ứng hóa học và tổng hợp sản sinh ra một chất lỏng màu xanh được tạo thành từ chuỗi hydrocarbon – đây chính là dầu thô xanh mà sau đó được tinh chế để tạo thành e-diesel tổng hợp. Phản ứng này còn tạo ra sáp có thể sử dụng trong các lĩnh vực công nghiệp khác.

Audi cho biết khí CO2 sử dụng trong quy trình này hiện đang được cung cấp bởi một nhà máy biogas. Tuy nhiên, để bổ sung vào tác động xanh, một phần CO2 sẽ được thu trực tiếp từ không khí xung quanh, góp phần loại bỏ CO2 ra khỏi khí quyển, làm giảm loại khí gây hiệu ứng nhà kính này trong môi trường.

Việc xây dựng nhà máy e-diesel ở Laufenburg sẽ bắt đầu vào đầu năm 2018 và dự kiến sẽ hoàn thành trước cuối năm sau. Đây chỉ là một nhà máy thử nghiệm để kiểm tra tính khả thi của công nghệ. Audi ước tính sẽ có thể sản xuất được khoảng 400.000 lít dầu e- diesel mỗi năm khi nhà máy được đưa vào sử dụng.

Diễm Hằng

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác