THANH NAM (Lược dịch)

Hướng dẫn kiểm tra hệ thống kiểm soát hành trình Cruise Control

Hệ thống Cruise Control giúp cho việc lái xe trở nên dễ dàng và đem lại cảm giác thoải mái cho người lái. Bạn có thể cài đặt tốc độ yêu thích và nhấc chân ra khỏi bàn đạp ga để xe tự duy trì tốc độ.

Sau quá trình sử dụng hệ thống này có thể gặp một số lỗi, ví dụ tốc độ có thể giảm mặc dù bạn đã cài đặt tốc độ. Khi đó, bạn cần tìm hiểu nguyên nhân gây ra. Có các điểm chính dưới đây, bạn cần nắm trước khi tiến hành kiểm tra.

Hệ thống kiểm soát hành trình hoạt động chủ yếu dựa trên 3 yếu tố:

+ Cơ cấu chấp hành
+ Bộ điều khiển
+ Cảm biến tốc độ xe

Ngay khi hệ thống được bật, cảm biến tốc độ sẽ gửi tín hiệu về bộ điều khiển, sau đó tín hiệu điều khiển sẽ được gửi tới van chân không, van này được kết nối trực tiếp với bướm ga. Van chân không này sẽ điều khiển độ mở bướm ga. Đây là cách mà hệ thống giúp bạn có thể bỏ chân ra khỏi bàn đạp ga và thư giãn trên đường.

Câu hỏi là khi nào thì hệ thống hư hỏng và những dụng cụ nào có thể giúp bạn trong công việc kiểm tra này? Bạn nên sử dụng con đội chết, con đội thủy lực, dụng cụ tháo cầu chì như kìm nhọn…

1. Kiểm tra cảm biến tốc độ xe.

Bạn có thể nâng một bên hông xe lên độ cao vừa đủ để nằm dưới và kiểm tra. Dùng con đội chết kê bên dưới để đảm bảo an toàn. Cảm biến tốc độ xe thường nằm phía đuôi của hộp số, giống như cảm biến tốc độ bánh xe, và có dây điện đi ra. Kiểm tra phần dây dẫn xem có bị đứt hay không, hay giắc cắm trên cảm biến có bị vỡ hay không. Đôi khi các loài động vật nhỏ như chuột có thể chui lên xe và cắn đứt dây dẫn điện trên xe. Vì vậy, bạn nên kiểm tra kĩ các dây dẫn trên hộp số.

2. Kiểm tra cầu chì hệ thống cruise control.

Mở nắp capô và xác định vị trí hộp cầu chì bên góc phải phía sau bình ắc quy. Bạn cũng có thể dùng sổ tay hướng dẫn sử dụng của xe để xác định đúng vị trí của hộp cầu chì. Sau đó, bạn hãy tìm cầu chì của hệ thống cruise control và rút ra để xem có bị cháy hay không. Nếu nó bị cháy bạn có thể sử dụng các cầu chì dự phòng để thay thế. Tuy nhiên, cầu chì thay thế cần đúng màu và cùng cường độ dòng điện (Ampe) với cầu chị bị hư hỏng.

3. Kiểm tra đường ống chân không.

Nếu bạn quan sát kĩ hơn hệ thống cruise control bạn sẽ nhận thấy các đường ống chân không gắn với van chân không. Các đường ống chân không này thường được làm bằng cao su và sẽ có thể bị nứt do tiếp xúc với nhiệt độ động cơ. Bạn có thể kiểm tra bằng mắt thường xem các đường ống này có bị nứt hay rò rỉ hay không.Nếu có bạn cần thay thế các đường ống để hệ thống cruise control hoạt động ổn định và chính xác.

Hệ thống kiểm soát hành trình là một bộ phận quan trọng trên xe, vì vậy bạn cần sửa chữa nó kịp thời. Nếu sau khi kiểm tra 3 chi tiết trên mà không thấy có hư hỏng nào, hãy mang xe tới garage để được các kỹ thuật viên có kinh nghiệm kiểm tra lại một lần nữa.

Nguồn: carunderstanding

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác