KlayThompson

8 công nghệ hiện đại nâng cao sự an toàn cho người lái

Những công nghệ nâng cao tính tiện nghi cho ô tô

(News.oto-hui.com) – Với sự phát triển không ngừng của đời sống xã hội ngày nay, một chiếc xe không đơn thuần chỉ “chạy là được”, mà nó còn phải mang lại sự thoải mái, “hiểu” con người và đặc biệt là đảm bảo sự an toàn tối đa cho người sử dụng. Chính vì lẽ đó, ngày nay, những công nghệ hiện đại ngày càng được áp dụng nhiều trên các hệ thống của ô tô. Hôm nay chúng ta cùng điểm qua 8 công nghệ giúp nâng cao sự an toàn & thuận lợi cho người lái.

1. Công nghệ chống va chạm trước (Forward collision avoidance system)

  • Công nghệ này giúp cảnh báo người lái khi xe đang đến gần một phương tiện khác phía trước. Nó sử dụng các cảm biến khác nhau như máy ảnh, RADAR hoặc LIDAR để cảm nhận các vật thể hoặc các phương tiện khác phía trước xe. Một hệ thống cảnh báo va chạm phía trước được kết hợp với hệ thống phanh tự động có thể làm giảm tốc độ của xe do đó giảm thiểu ảnh hưởng của va chạm.

2. Công nghệ kiểm soát hành trình thích ứng (Adaptive Cruise Control):

  • Kiểm soát hành trình thích ứng duy trì tốc độ cài đặt trước của xe. Công nghệ này sẽ tự động làm chậm phương tiện trong lúc giao thông đông đúc để duy trì khoảng cách an toàn. Cảm biến gắn phía trước theo dõi khoảng cách đến xe ở phía trước. Chiếc xe tăng tốc để duy trì tốc độ hành trình định sẵn khi lượng xe lưu thông ít đi và không có phương tiện nào phía trước.

3. Công nghệ cảnh báo & ngăn chặn làn đường (Lane departer warning & prevention system):

  • Hệ thống sử dụng camera để theo dõi vị trí của xe trong làn đường và cảnh báo người lái nếu xe gặp nguy hiểm. Một số hệ thống cung cấp các cảnh báo haptic như rung ghế hoặc lái, trong khi các hệ thống khác cung cấp các cảnh báo bằng âm thanh hoặc hình ảnh.

4. Công nghệ phát hiện điểm mù (Blind spot detection system):

  • Hệ thống mạng cảm biến này giám sát các điểm mù ở khu vực phía trước, bên cạnh và phía sau của chiếc xe. Hầu hết các hệ thống cung cấp các cảnh báo trực quan xuất hiện trên hoặc gần gương chiếu hậu khi phát hiện điểm mù.
  • Một cảnh báo âm thanh được kích hoạt khi người lái xe báo hiệu rẽ, và chiếc xe đang hướng về điểm mù ở phía rẽ.
  • Một số hệ thống cũng có thể kích hoạt điều khiển lái hoặc phanh để duy trì phương tiện trong làn đường của nó.

Màu đó là các vùng điểm mù

5. Công nghệ hỗ trợ đỗ xe & ngăn ngừa va chạm (Park assist & backover prevention system):

  • Hệ thống này hỗ trợ người lái đỗ và lùi xe. Hệ thống phát hiện đối tượng phía sau nhờ sử dụng các cảm biến và camera để cho phép người lái tìm kiếm các vật thể ở phía sau xe trong khi lùi xe.

6. Công nghệ đèn pha thích ứng (Adaptive headlight):

  • Nó cảnh báo người lái xe để hình dung các vật thể tốt hơn trên những con đường tối, cong. Đèn pha xoay theo hướng của một phương tiện đang di chuyển để chiếu sáng con đường phía trước dựa trên tốc độ và chuyển động của vô lăng.

7. Hệ thống cảnh báo buồn ngủ (Fatigue warning system):

  • Hệ thống cảnh báo buồn ngủ sử dụng các thuật toán tinh vi để giám sát điều khiển lái và các hành vi khác như thời gian chớp mắt và tốc độ chớp mắt của người lái xe. Hệ thống này được thiết kế để cảnh báo người lái nếu phát hiện buồn ngủ hoặc không tập trung.

8. Hệ thống cảnh báo tốc độ vào cua (Curve speed warning system):

  • Hệ thống giám sát chiếc xe khi nó tiếp cận những khúc cua trên đường bằng cách sử dụng hệ thống định vị toàn cầu và bản đồ số. Cảnh báo người lái nếu hệ thống cảm nhận được rằng xe đang ở gần đường cong với tốc độ quá cao.

Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác