6 chi tiết trên xe ô tô với công dụng rất cần thiết nhưng không nhiều người biết

(News.oto-hui.com) – Mỗi chiếc xe được nhà sản xuất trang bị hàng trăm chi tiết nhằm hỗ trợ người dùng trong 1 số trường hợp đặc biệt. Tuy nhiên, việc không hay đọc kỹ hướng dẫn sử dụng cũng như ít khi mày mò tìm hiểu các trang bị có trên xe, khiến nhiều tài xế thường bỏ qua tác dụng của 6 chi tiết trên xe ô tô với công dụng rất cần thiết.

1. Nút Shift Lock gần cần chuyển số

Trên bệ cần số của các mẫu xe ô tô dùng hộp số tự động thường được trang bị nút Shift Lock. Thế nhưng, hầu hết các tài xế, đặc biệt là các “tài xế mới” khi được hỏi đến đều không biết tác dụng cũng như không quan tâm đến nút này.

Nút Shift Lock gần cần chuyển số

Về nguyên tắc, với các xe số tự động, người dùng sẽ không thể chuyển cần số giữa các chế độ P, N, D, R… khi ô tô chưa nổ máy. Vì vậy, trong trường hợp ắc quy yếu, hết bình hay ô tô bất ngờ chết máy giữa đường, người lái sẽ không thể chuyển cần số về N để kéo xe đi đến garage. Lúc này nút Shift Lock với chức năng mở khóa giúp sang số sẽ phát huy công dụng.

Trên 1 số xe đời cũ, Shift Lock được thiết kế theo kiểu nút bấm, người dùng chỉ cần nhấn đè nút và chuyển cần số. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn cùng với tính thời trang trong thiết kế, nút Shift Lock trên nhiều mẫu ô tô hiện nay được đặt ẩn phía dưới. Để sử dụng khi cần thiết, người dùng cần sử dụng vật mỏng, cứng mở nắp đậy sau đó gạt lẫy nhỏ hoặc nhấn nút bấm bên dưới để điều khiển cần số.

2. Các khe nhỏ trên bản táp lô

Các khe nhỏ trên bản táp lô

Nhiều người sử dụng xe lâu năm vẫn lầm tưởng các khe nhỏ bố trí trên bảng táp lô, gần cột A là cửa gió của hệ thống điều hòa. Nhưng không phải như vậy, các khe này được thiết kế cố định hướng chéo ra bên ngoài và không thể điều chỉnh.

Theo chuyên gia kỹ thuật của Ford, các khe này ngoài tác dụng thông hơi, còn có chức năng điều hướng gió để sấy kính cửa sổ hai bên, giúp tài xế dễ dàng quan sát gương chiếu hậu.

3. Ốp nhỏ ở cản trước

Ngoài các nút cảm biến, trên cản trước của một số mẫu xe thường có 1 miếng ốp nhỏ, có thể tháo hoặc mở. Chi tiết này đơn giản chỉ để che đậy móc kéo cáp đặt bên trong đảm bảo tính thẩm mỹ trong thiết kế. Khi xe bị mắc lầy, hay chết máy và cần xe khác tới kéo. Người dùng mở nắp sẽ tìm thấy móc để móc cáp.

4. Lẫy sau gương chiếu hậu bên trong xe

Lẫy sau gương chiếu hậu bên trong xe

Một số “tài mới” khi lái xe thường chỉ chỉnh góc độ của gương chiếu hậu bên trong mà không hề biết đến việc chuyển chế độ chống chói trong gương. Ngoại trừ các mẫu ô tô cao cấp thường thiết kế gương chiếu hậu tích hợp chức năng tự động chống chói, các mẫu ô tô còn lại người dùng có thể điều khiển để chuyển chế độ chống chói trong gương bằng 1 lẫy nhỏ thường bố trí sau gương. Khi bị chói do ánh đèn của các xe đi phía sau hay điều kiện ánh sáng môi trường, tài xế chỉ cần gạt lẫy nhỏ phía sau gương xuống, gương sẽ chống chói để đảm bảo tầm quan sát.

5. Kí hiệu trên mặt trong cửa khoang hành lý

Một số mẫu ô tô hiện nay sử dụng 1 khóa an toàn giúp mở cốp từ bên trong khi tất cả các cửa bị khóa. Trên các mẫu xe SUV, Crossover hay Hatchback, bộ phận này được gắn ở mặt trong của cửa khoang hành lý và được đậy bằng 1 miếng ốp nhỏ. Trên các dòng xe Sedan thường được thiết kế đơn giản hơn bằng 1 lẫy nhỏ, hoặc cần kéo.

Kí hiệu trên mặt trong cửa khoang hành lý

Tại Việt Nam, chi tiết này ít khi được sử dụng nên nhiều tài xế thường không quan tâm. Tuy nhiên, trong trường hợp các cửa xe đều bị kẹt, hiểu được tác dụng của chi tiết này sẽ giúp bạn dễ dàng thoát ra khỏi ô tô. Với xe SUV, nắp ốp này được thiết kế giúp người dùng có thể dùng tay hoặc dụng cụ nhỏ trên xe để mở… Sau khi cậy nắp, chỉ cần dùng tay gạt lẫy thì cốp sẽ bật ra.

6. “Vây cá” trên nóc xe

“Vây cá” trên trần xe

Một số mẫu ô tô sedan hiện nay thường được lắp 1 bộ phận thiết kế tương tự “vây cá” gắn trên trần xe. Chi tiết không hoàn toàn để trang trí, làm đẹp mà thực chất lại là 1 ăng ten giúp bắt sóng cho hệ thống giải trí trên xe. Vây cá mập có cấu tạo rỗng, lồng dây ăng ten và đầu thu sóng.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác