Tạ Hiển - Theo driving

5 vấn đề cần lưu ý khi đấu nối dây điện ô tô

(News.oto-hui.com) – Hệ thống dây điện ô tô là một hệ thống quá phức tạp đối với nhiều người trong quá trình kiểm tra và sửa chữa. Trong quá trình sửa chữa chúng ta không thể tránh khỏi việc có những bối dây cần đầu nối dây điện trên ô tô.

Việc dây điện bị đứt đoạn đó có thể gây ra nhiều lỗi hoặc nhiều hiện tượng trên hệ thống và điều đó gây khó khăn rất lớn cho người sửa chữa. Ta nên tiến hành khác phục và đấu nối lại các dây điện sau quá trình kiểm tra. Dưới đây là 5 vấn đề cần lưu ý khi đấu nối dây điện ô tô.

5 vấn đề cần lưu ý khi đấu nối dây điện trên ô tô.
5 vấn đề cần lưu ý khi đấu nối dây điện trên ô tô.

1. Tránh sử dụng dây một lõi rắn:

Hệ thống dây điện trên ô tô là loại dây có nhiều lõi và được cách điện bên ngoài bằng một lớp cao su chịu nhiệt tốt và độ bền cao. Độ rung và chấn động liên tục mà hệ thống dây điện của xe tiếp xúc hàng ngày sẽ làm đứt hoặc lỏng đối với những loại dây đồng có một lõi rắn. 

Không sử dụng dây điện 1 lõi.
Không sử dụng dây điện 1 lõi.

Chúng ta cũng nên cố gắng xác định đường kính và số lõi của dây. Một dây điện quá mỏng có thể bị lỗi khi tăng mức điện áp và nếu dây quá dày có thể tạo ra thêm nhiều điện trở cho mạch và gây hao phí hơn .

2. Sử dụng băng keo điện một cách hợp lý:

Băng keo điện đen là vật dụng tiện dụng mà chúng ta có thể tìm thấy rất nhiều trên hệ thống dây điện của xe, nhưng chúng ta không nên sử dụng nó để cuốn quanh những mối nối mới để cách điện chúng. Sự thay đổi độ ẩm và nhiệt độ sẽ làm cho nóng chảy những phần keo bên trong và có thể gây ra hiện tượng cháy khi mối nối tỏa ra một lượng nhiệt lớn hơn. Chỉ nên dùng băng dính điện để bó các bối dây, không nên dùng để bọc các đầu nối điện. 

Nên sử dụng ống co nhiệt để bọc dây dẫn rồi dùng băng keo cách điện bọc lại; tránh sử dụng băng keo cách điện bọc thẳng vào chỗ cần bọc.
Nên sử dụng ống co nhiệt để bọc dây dẫn rồi dùng băng keo cách điện bọc lại; tránh sử dụng băng keo cách điện bọc thẳng vào chỗ cần bọc.

Ống co nhiệt hoặc ống bọc nhiệt là biện pháp bảo vệ tốt nhất. Và nếu chúng ta thực hiện bất kỳ công việc tại xưởng dịch vụ hay tại nhà của mình, nên lựa chọn các kích cỡ ống co nhiệt khác nhau và nên tránh sử dụng bật lửa để làm nóng ống co nhiệt mà thay vào đó hãy sử dụng máy sấy nóng để giúp an toàn hơn. Điều này sẽ tránh vô tình làm chảy lớp cách điện trên các mạch lân cận và giảm đáng kể nguy cơ hỏa hoạn.

3. Sử dụng bộ dụng cụ kết nối nhanh:

Sử dụng bộ kết nối nhanh giúp đấu nối đầu dây điện dễ hơn.
Sử dụng bộ đầu kết nối nhanh giúp đấu nối dây điện dễ hơn.

Chúng ta có thể sử dụng những bộ đầu kết nối nhanh giúp quá trình đấu nối diễn ra nhanh, chính xác và an toàn hơn. Nên tránh những đầu nối vặn xoắn hoặc những đầu nối đan xen trong quá trình sửa chữa. Chúng rất dễ sử dụng và rất tiện lợi trong quá trình thử nghiệm và kiểm tra.

Tuy nhiên trong quá trình sử dụng xe không có nhiều yếu tố đảm bảo dây điện sẽ không hở giữa điểm tiếp xúc hoặc điểm nối dây tiếp điện kém. Điều này dẫn đến lỗi trên các hệ thống liên quan và rất khó để theo dõi. 

4. Lưu ý kích thước dây dẫn:

Chúng ta nên sử dụng mối nối hàn trong quá trình nối dây điện bị đứt. Tốt nhất là niêm phong các kết nối này bằng ống cách điện. Cùng với đó, ta nên sử dụng những loại dây có kích thước tương đồng giữa các đầu nối.

Khi cần có đầu nối cần kiểm tra nhanh, ta vẫn có thể sử dụng loại dây điện khác. Tuy nhiên nên tránh sử dụng dây điện dân dụng trên ô tô do dây điện ô tô được bọc cách điện bằng một lớp cách điện có khả năng chịu đựng được điều kiện khắc nghiệt trên xe mà dây điện dân dụng khó có thể đáp ứng.

Lưu ý kích thước dây điện ô tô để chọn ống bọc chính xác.
Lưu ý kích thước dây điện ô tô để chọn ống bọc chính xác.

Nếu sử dụng dây có đường kính quá lớn, các điểm nối sẽ dễ bị hở và nếu chúng ta sử dụng dây dẫn quá nhỏ, dây điện có thể quá yếu để chịu tải trên những thiết bị phụ tải lớn như moto hay đèn pha-cốt. 

5. Tìm hiểu về hệ thống điều khiển điện tử trên ô tô:

Nên trang bị kỹ kiến thức về điện ô tô trước khi thao tác và trao dồi thêm kỹ năng Hàn dây điện.
Nên trang bị kỹ kiến thức về điện ô tô trước khi thao tác và trao dồi thêm kỹ năng Hàn dây điện.

Khi nói đến các phương tiện di chuyển tiên tiến hiện nay, các hệ thống trên xe hầu như được điều khiển bằng những hộp điều khiển điện tử hộp điều khiển điện tử. Các mạch điện hiện nay hoàn toàn là một vấn đề khác so với mạch điện sử dụng thuần sử dụng những công tắc tiếp điểm như trước đây.

Bạn đọc có thể tham khảo thêm bài viết:
Cách đọc sơ đồ mạch điện ô tô để nắm rõ kiến thức về điện ô tô.

Trên những đường truyền dẫn này có rất nhiều mạch nhận tín hiệu điện áp thấp. Sửa chữa một trong những dây điện này, có thể quá nhiều điểm nối hàn hoặc thậm chí là mối nối quá dài. Điều đó có thể tạo thêm điện trở để gây ra lỗi tín hiệu và việc tính toán sai của hộp điều khiển ECU, dẫn đến đèn báo lỗi sáng hoặc xảy ra việc hoạt động sai của những thiết bị được điều khiển.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Chia sẻ ý kiến của bạn

Thông Tin Cá Nhân

NamNữ

Trình Độ Học Vấn

Thông tin chung

Kỹ thuật viên sửa chữa chungKỹ thuật viên sơnKỹ thuật viên đồngKỹ thuật viên điệnChăm sóc, làm đẹp, Detailing ô tôCố vấn dịch vụBán hàng (Sales)Nhân viên phụ tùngThiết kếMarketingKiểm soát chất lượng (PDI)Quản đốc xưởngTrưởng/phó phòng dịch vụTrưởng/phó phòng kinh doanhTrưởng/phó phòng kỹ thuậtGiám đốc điều hànhChưa có kinh nghiệmKhác